Giới trẻ Việt quan hệ tình dục ở độ tuổi nào?

Nuôi dạy con 02/02/2022 01:19

Bộ Y tế dẫn kết quả một số điều tra cho thấy giới trẻ Việt có xu hướng quan hệ tình dục sớm nhưng khoảng 30 - 48% chưa được đáp ứng biện pháp tránh thai.

Bộ Y tế vừa có Quyết định 5914/QĐ-BYT ban hành Đề án “Chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục vị thành niên, thanh niên giai đoạn 2021 - 2025”.

Theo Bộ Y tế, kết quả điều tra quốc gia về sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục của vị thành niên, thanh niên Việt Nam độ tuổi 10 - 24 năm 2016 cho thấy vị thành niên, thanh niên được thụ hưởng chất lượng cuộc sống cao hơn, tiếp cận thông tin ngày càng đa dạng, dễ dàng hơn.

Hơn 90% thanh thiếu niên trong độ tuổi 10 - 24 cho biết đã trao đổi và tiếp cận thông tin thông qua các kênh hiện đại như internet, truyền hình và tin nhắn trên điện thoại di động nhưng chỉ có 1/3 số đó sử dụng internet để tìm hiểu thông tin về sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục; trong khi đó, các chương trình về vấn đề này cũng chưa có đầy đủ kiến thức.

Theo một nghiên cứu điều tra năm 2017, tuổi trung bình lần đầu quan hệ tình dục của các đối tượng tham gia điều tra (lứa tuổi 14 - 24) là 18,7 tuổi, sớm hơn so với kết quả của các điều tra trước đó (19,6 tuổi năm 2010).

Trong tổng số thanh thiếu niên tham gia cuộc điều tra, 15% cho biết có quan hệ tình dục trước hôn nhân.

Giới trẻ Việt quan hệ tình dục ở độ tuổi nào? - Ảnh 1
Giới trẻ Việt Nam có xu hướng quan hệ tình dục sớm hơn (Ảnh minh họa)
 

Vị thành niên, thanh niên Việt Nam có kiến thức chưa đầy đủ và thực hành chưa đúng về các vấn đề sức khỏe tình dục. Một nghiên cứu trên đối tượng nữ công nhân di cư ở tuổi thanh niên cho thấy tỷ lệ không sử dụng biện pháp tránh thai khi quan hệ tình dục trong 6 tháng đến thời điểm khảo sát là 27,8%

Đáng lưu ý, kiến thức về mang thai của vị thành niên, thanh niên trong độ tuổi 10 - 24 không đầy đủ với tỷ lệ 17% trả lời đúng các câu hỏi về những ngày mà phụ nữ có khả năng thụ thai.

Trong tổng số nữ ở độ tuổi 15 - 24 từng tham gia điều tra, có 18/1.000 người đã từng phá thai (chiếm 9,2% trong tổng số những người đã từng có thai). Nhu cầu chưa được đáp ứng về biện pháp tránh thai hiện đại trung bình khoảng 30% và thậm chí lên tới 48,4% đối với nữ chưa từng kết hôn ở độ tuổi 15 - 24.

Trước thực trạng trên, đề án chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục vị thành niên, thanh niên giai đoạn 2021 - 2025 sẽ tập trung giải quyết những vấn đề ưu tiên như tăng cường khả năng tiếp cận và chất lượng dịch vụ thân thiện với vị thành niên, thanh niên, ưu tiên đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của vị thành niên, thanh niên.

Ít nhất 70% vị thành niên, thanh niên hiểu biết các nội dung cơ bản về sức khoẻ sinh sản và sức khoẻ tình dục an toàn. Ngoài ra, đề án cũng hướng tới 80% các thầy cô và 80% bậc cha mẹ, người giám hộ vị thành niên, thanh niên được cung cấp thông tin về sức khoẻ sinh sản và tình dục an toàn.

Phát hiện con ăn trộm tiền, cách xử lý của hai người mẹ khác nhau làm nên 2 cuộc đời trái ngược

Đối với mỗi đứa trẻ, cả thế giới quay lưng lại cũng không sao, chỉ cần thế giới của con luôn tin tưởng, bao dung và chỉ cho con đường đi đúng. Thế giới của con chính là Mẹ.

TIN MỚI NHẤT