Cha mẹ nhiều tuổi sinh con thông minh hơn?

Nuôi dạy con 29/05/2021 18:43

Độ tuổi trung bình của những người lần đầu làm cha mẹ đang tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng chỉ số IQ của trẻ có thể bị ảnh hưởng nếu bố hoặc mẹ trưởng thành hơn về độ tuổi.

Cha mẹ đóng một vai trò lớn trong trí thông minh của con cái

Các nghiên cứu gần đây cho thấy tuổi của cha mẹ có ảnh hưởng đáng kể đến trí thông minh nhận thức của con cái họ.

Một đứa trẻ được sinh ra bởi một người mẹ lớn tuổi hơn có khả năng phát triển trí tuệ tốt hơn, kết quả học tập tốt hơn. Chỉ số thông minh cao có thể là do cơ hội có một người mẹ giàu kinh nghiệm sống và thành công trong sự nghiệp, người có thể giúp kích thích trí tuệ của đứa trẻ theo hướng tích cực. Trong khi chỉ số thông minh thấp được phát hiện có thể là kết quả của đột biến gen xảy ra ở nam giới lớn tuổi.

Cha mẹ nhiều tuổi sinh con thông minh hơn? - Ảnh 1

Ảnh minh họa. 

Tuổi của cha mẹ có thể ảnh hưởng đến thể chất của một đứa trẻ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra cha mẹ lớn tuổi có thể là nguyên nhân gây ra các nguy cơ sức khỏe và đột biến gen ở con cái của họ, chẳng hạn như sinh non và rối loạn phát triển. Tuy nhiên, trên thực tế, kết quả tương tự cũng xuất hiện ở các bà mẹ dưới 25 tuổi.

Một nghiên cứu của Anh ở 31.257 trẻ 9 tháng tuổi, 24.781 trẻ 3 tuổi và 22.504 trẻ 5 tuổi, được các bà mẹ lớn tuổi sinh ra cho biết mẹ càng nhiều tuổi, khả năng trẻ bị thương hoặc nhập viện càng ít.

Trong một nghiên cứu khác, những đứa trẻ là con của bố mẹ lớn tuổi sống thọ hơn, khỏe mạnh hơn vì có những đột biến bảo vệ ADN. Những đột biến này cũng có thể di truyền sang thế hệ sau.

Cha mẹ có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần của con cái

Cha mẹ lớn tuổi có nhiều khả năng ổn định hơn trong cuộc sống nên con cái của họ sẽ lớn lên trong sự ổn định này và do đó, sẽ ít gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần hơn.

Mặt khác, làm cha mẹ khi còn quá trẻ cũng có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của trẻ. Các bậc cha mẹ trẻ dành ít thời gian chất lượng hơn cho con cái của họ do công việc, điều này có liên quan đến những tác động tiêu cực đến mối quan hệ gia đình và cảm xúc của trẻ.

Ngoài ra, khi sinh con ra, cha mẹ tuổi teen sẽ thấy khó khăn hơn trong việc đối phó với cảm xúc và hành vi của chính họ do thực tế họ chưa có kinh nghiệm giải quyết những vấn đề phức tạp trong cuộc sống.

Cha mẹ nhiều tuổi sinh con thông minh hơn? - Ảnh 2

Ảnh minh họa. 

Tuổi của cha mẹ có thể là một yếu tố trong đời sống xã hội của trẻ

Người ta có thể cho rằng có cha mẹ lớn tuổi hơn khiến cuộc sống của đứa trẻ trở nên khó xử hơn về mặt xã hội. Tuy nhiên, các nghiên cứu lại nói ngược lại, con cái của các bậc cha mẹ lớn tuổi cư xử tốt hơn và ít gặp vấn đề hơn so với các bạn cùng lứa tuổi.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng những đứa trẻ được sinh ra từ những bậc cha mẹ trưởng thành hơn “ít có khả năng trở thành những kẻ bất chấp quy tắc hoặc hung hăng về thể chất”.

Dấu hiệu con có trí não ‘siêu phàm’ khi vừa ngủ dậy, bố mẹ nên mừng khi bé yêu có đủ nhé

Để biết bé yêu của bạn có chỉ số IQ cao hay thấp bố mẹ hãy nhìn xem con mình có những đặc điểm dưới đây hay không nhé.

TIN MỚI NHẤT