Thăm lâu đài của dòng họ giàu nhất nước Mỹ

Nhà đẹp 02/11/2018 06:05

Cornelius Vanderbilt, ông vua đường sắt nước Mỹ thế kỷ 19, người giàu có với khối tài sản tương đương 250 tỉ USD hiện tại, được mệnh danh là người dẫn đường và mở lối cho nước Mỹ bước vào một kỷ nguyên mới, sau đống đổ nát của cuộc nội chiến Nam Bắc.

Thăm lâu đài của dòng họ giàu nhất nước Mỹ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Bỏ học năm 11 tuổi, Cornelius Vanderbilt làm việc trên phà của cha mình ở cảng New York. Tới năm 16 tuổi, ông vay 100USD để mua chiếc thuyền đầu tiên của mình và bắt đầu kinh doanh vận tải hành khách và hàng hoá trên chiếc thuyền của mình, lợi nhuận dồn dập được ông dùng để mua thêm những chiếc thuyền mới. Tới những năm 1830, ở tuổi 36, Vanderbilt đã xây dựng nên một đế chế vận chuyển bằng thuyền lớn nhất quốc gia.

Bối cảnh lịch sử Hoa Kỳ trong thế kỷ 19 gồm nhiều chuỗi sự kiện quan trọng, góp phần tạo ra tính cách của nước Mỹ đến tận ngày hôm nay. Sản xuất công nghiệp Mỹ khi ấy đứng hàng thứ tư thế giới. Để tăng cạnh tranh với các nước Châu Âu, yêu cầu phát triển kinh tế mang tính đồng bộ trong công nghiệp và nông nghiệp trở nên bức thiết. Trong khi đó, sự tồn tại của chế độ nô lệ ở miền Nam không chỉ gây tranh cãi ở khía cạnh đạo đức mà còn là trở ngại trên con đường phát triển kinh tế bởi sự lạc hậu, yếu kém của mô hình này. Kinh tế đồn điền độc canh cây bông đã làm cho đất đai ở miền Nam suy kiệt, hơn nữa các chủ nô miền Nam không chịu áp dụng các thành tựu kỹ thuật để cải tiến mà lại muốn mở rộng diện tích trồng bông sang những vùng đất màu mỡ mới. Trong khi đó, ở miền Bắc, công nghiệp phát triển mạnh cần có nơi cung cấp nguyên liệu nên các chủ kinh doanh miền Bắc cũng muốn tìm đến những vùng đất phì nhiêu để trồng ngô, lúa mì và chăn nuôi gia súc. Việc nước Mỹ mở rộng về phía Tây với các vùng đất mới góp phần gia tăng mâu thuẫn giữa giới tư bản công nghiệp miền Bắc và giới chủ nô đồn điền miền Nam. Sự kiện Tổng thống Abraham Lincoln đắc cử năm 1861, với chủ trương ủng hộ xoá bỏ chế độ nô lệ, góp phần kéo theo sự kiện ly khai của 11 bang miền Nam. Nước Mỹ lâm vào cảnh nội chiến, kéo dài 4 năm và dẫn đến cái chết của 750.000 binh sĩ.

Năm 1964, ở tuổi 70, Cornelius Vanderbilt đưa ra một quyết định táo bạo, bán toàn bộ tài sản tàu thuyền của mình để đầu tư vào đường sắt, trị giá 10 triệu USD lúc đó (tương đương 30 tỉ USD hiện nay). Một năm sau, nội chiến kết thúc, chiến thắng thuộc về miền Bắc, chế độ nô lệ chính thức bị xoá bỏ, nước Mỹ bước vào thời kỳ tái thiết. Nhu cầu cho thời kỳ tái thiết này là vận chuyển, hành khách và hàng hoá đầy ắp những chuyến tàu của Vanderbilt. Ông trở thành người giàu có nhất nước Mỹ trong vòng 2 năm. Khi qua đời, Cornelius Vanderbilt để lại khối tài sản hơn 100 triệu USD. Vào thời điểm đó, số tiền này còn nhiều hơn cả ngân khố Mỹ.

Các đại gia khác, vì thế, cũng đầu tư vào đường sắt, tạo ra kỷ nguyên phát triển chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ, khởi đầu cho cuộc cách mạng công nghiệp 2.0.

Sau khi Cornelius Vanderbilt qua đời, tài sản của ông được kế thừa. Con trai ông, William Henry Vanderbilt, chỉ sống thêm 8 năm sau khi ông qua đời, làm gia tăng gấp đôi tài sản của dòng họ. Cháu nội ông, con trai của William, là Cornelius Vanderbilt II trở thành nhà từ thiện nổi tiếng và chủ nhân của kiệt tác kiến trúc thế giới, toà lâu đài "The Breakers".

The Breakers được xây dựng trong vòng 3 năm, một thời gian khá ngắn so với kích thước và độ hoành tráng của tòa nhà. Những nguyên liệu quý nhất được chuyển về từ khắp nơi trên thế giới: Cẩm thạch từ Ý, gỗ quý từ Châu Phi, gạch lát từ Trung Đông và Châu Á. Nhiều bộ phận của The Breakers được gỡ trực tiếp từ các lâu đài Pháp và chuyển về Hoa Kỳ. Khi hoàn thành, The Breakers đã tiêu tốn của Cornelius Vanderbilt II số tiền tương đương với 335 triệu USD hiện nay.

Sau những năm 1920, đường sắt dần được thay thế bởi các phương tiện khác, cùng với cuộc đại khủng hoảng kinh tế, đã làm tiêu tán dòng họ giàu nhất nước Mỹ một thời, và toà lâu đài The Breakers gần như là di sản hiếm hoi còn lại của dòng họ này sau bao thăng trầm.

Thăm lâu đài của dòng họ giàu nhất nước Mỹ - Ảnh 2

Lâu đài 'The Breakers' được xây dựng ở thành phố Newport, tiểu bang Rhode Island, với diện tích gần 21.000m2 và có trên 70 phòng. Công trình kiến trúc được xếp vào danh sách những lâu đài đẹp nhất trên thế giới, không chỉ thể hiện sự giàu sang của gia tộc Vanderbilt mà còn đại diện cho tầng lớp thượng lưu Mỹ có tham vọng xã hội nhưng thiếu một phả hệ cao quý, quyết tâm hướng đến địa vị tầng lớp quý tộc Châu Âu.

Thăm lâu đài của dòng họ giàu nhất nước Mỹ - Ảnh 3

Đại sảnh của lâu đài The Breakers. Kiến trúc sư Richard Morris Hunt, người có vai trò rõ rệt trong việc hình thành bộ mặt New York và được coi là “đại sứ của nền kiến trúc Mỹ” sau khi thiết kế đế của bức tượng Nữ thần tự do và những căn biệt thự xa hoa nhất trên đại lộ Fifth Avenue chính là tác giả của lâu đài The Breakers.

Thăm lâu đài của dòng họ giàu nhất nước Mỹ - Ảnh 4

Chân dung Cornelius Vanderbilt.

Thăm lâu đài của dòng họ giàu nhất nước Mỹ - Ảnh 5

Đây là phòng âm nhạc nơi diễn ra các buổi biểu diễn và dạ vũ. Trần nhà được dát vàng, bạc, kèm thêm các chi tiết trang trí với motif âm nhạc. Tên các nhà soạn nhạc nổi tiếng cũng được viết trên trần nhà.

Thăm lâu đài của dòng họ giàu nhất nước Mỹ - Ảnh 6

 Thư viện của toà lâu đài. Trên lò sưởi có khảm dòng chữ: 'Ta cười vào của cải và không cần đến nó, bởi sau tất cả chỉ có trí tuệ là vinh quang nhất'. Thế nhưng trần nhà lại dát đầy các lá vàng hình quyển sách.

Thăm lâu đài của dòng họ giàu nhất nước Mỹ - Ảnh 7

Chân dung Cornelius Vanderbilt II, chủ lâu đài The Breakers được vẽ bởi hoạ sĩ nổi tiếng John Sargent. Chủ nhà đã phải ngồi 6 lần để hoàn thành bức chân dung này vào năm 1890.

Gợi ý 7 phong cách thiết kế phòng ngủ đẹp cho vợ chồng mới cưới

Không gian phòng ngủ chính là xúc tác quan trọng để các cặp vợ chồng son tìm được sự thăng hoa trong cảm xúc.

TIN MỚI NHẤT