Ngày vía Thần Tài 2023 nếu không mua vàng, mọi người có thể mua những thứ này để rước lộc về nhà

Nhà đẹp 13/02/2024 09:43

Trong quan niệm của người Việt, ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm là ngày vía Thần Tài. Vào ngày này, mọi người lại đổ xô đi mua vàng cầu may.

Ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng Âm lịch) được coi là ngày quan trọng trong năm, đặc biệt là đối với những người làm kinh doanh. Trong ngày này, ngoài việc sắm lễ để cúng Tết Thần Tài, việc mua bán cầu may của người dân cũng diễn ra sôi động. Nhiều người tin rằng, việc này sẽ giúp lấy may, tài lộc, làm ăn buôn bán thuận lợi suốt năm.

Theo quan điểm của nhà dân tộc học Tạ Đức, nếu ai có điều kiện dư dả thì mua vàng ngày vía Thần Tài. Đây cũng được coi như một khoản tích cóp cho gia đình phòng khi cần đến. Còn nếu ai không có điều kiện mua thì cũng không sao. Tùy điều kiện kinh tế cũng như mong muốn của mỗi người mà số vàng mua trong ngày này khác nhau. Theo quan niệm, nếu mua vàng cầu may và đeo như một vật phẩm hộ mệnh thì có thể mua những sản phẩm hợp tuổi, mệnh.

Ngày vía Thần Tài 2023 nếu không mua vàng, mọi người có thể mua những thứ này để rước lộc về nhà - Ảnh 1
Theo quan niệm dân gian, Thần Tài là vị thần trên trời, chuyên quản Tài - Phúc - Phú - Quý, mang lại tài lộc, sung túc và may mắn. Mua vàng cầu may, dù chỉ mua một chút gọi là, là việc nhiều người thường làm trong ngày vía Thần Tài

Nếu không mua vàng, mọi người cũng có thể mua các vật phẩm lấy may trong ngày vía Thần Tài.

Mua bạc

Người xưa có câu “Được bạc thì sang”, nghĩa là nhặt được bạc báo hiệu sự may mắn nên mọi người có thể tham khảo việc mua bạc thay vàng trong ngày vía Thần Tài. Nhiều chuyên gia phong thủy chia sẻ người dân có thể mua 1 nén bạc, 1 đồng tiền bạc để cầu may mắn. Bạc tuy có giá trị không cao bằng vàng, nhưng đây vẫn là một kim loại quý thường biểu tượng cho tiền tài và của cải.

Không quan trọng bạn mua bao nhiêu vàng hay bạc mà điều đáng chú ý nhất vẫn là niềm tin và sự thành tâm, tùy vào điều kiện của mỗi người mà mua các vật phẩm, không nên vay mượn để mua.

Đồ mạ vàng

Ngoài vàng miếng, trang sức vàng, người dân còn có thể mua những mẫu trang sức, đồ trang trí nhà có màu vàng, mạ vàng bắt mắt và thời trang để lấy "vía" của Thần Tài. Với những người có kinh tế eo hẹp, họ có thể chọn những bao lì xì Thần Tài mạ vàng 24k, lá bồ đề mạ vàng để để trong ví, trong ốp điện thoại với mức giá không hề đắt đỏ. Tuy vậy, khi mua đồ mạ vàng bạn cũng cần chọn nơi uy tín để tránh mua phải đồ giả với giá trên trời.

Mèo Thần Tài

Những chú mèo giơ tay trái được xem là tượng trưng cho tài lộc. Mèo Thần Tài giúp thu nạp tài khí, gọi mời tiền bạc nhanh chóng "gõ cửa". Đối với những người làm việc văn phòng thì sẽ trợ giúp vận trình sự nghiệp thuận lợi, sớm đạt được ước mong.

Vị trí đặt mèo Thần Tài cũng nên được lưu ý. Tại nơi làm việc, nên đặt Mèo Thần Tài trên bàn làm việc hoặc bàn tiếp khách, quay mặt ra cửa chính hoặc cửa sổ. Nơi đặt Mèo Thần Tài cần sạch sẽ, thoáng đãng. Tại các cửa hàng, địa điểm buôn bán, nên đặt mèo ở vị trí không có vật cản, hướng mèo quay về cửa mà khách hàng thường xuyên ra vào.

Ngày vía Thần Tài 2023 nếu không mua vàng, mọi người có thể mua những thứ này để rước lộc về nhà - Ảnh 2
Dọn dẹp bàn thờ Thần Tài tươm tất để đón lộc phát tài cho cả năm

Ngoài ra ngày Vía thần tài, bạn nên dọn dẹp ban thờ Thần Tài. Thông thường, việc dọn dẹp ban thờ Thần Tài cũng cần được thực hiện hằng ngày, thế nhưng trong dịp đặc biệt này, bạn cần phải tiến hành cẩn thận, chu đáo hơn để rước tài lộc, may mắn vào nhà.

Bên cạnh việc lau dọn bàn thờ Thần Tài, bạn cũng cần thực hiện sắm lễ cúng vía Thần Tài để cầu mong tài lộc, may mắn. Bạn có thể chuẩn bị lễ cúng vía Thần Tài gồm các lễ vật như sau:

Nến (hoặc đèn cầy)

Hương

3 chén nước

3 chén rượu

Gạo (phải là gạo tẻ)

Tiền vàng

Muối

Hoa tươi (có thể là hoa cúc, hoa đồng tiền…)

Mâm ngũ quả (xoài, thanh long, táo, dưa hấu…)

Bộ tam sên: Thịt lợn luộc (có cả mỡ, nạc, da), 3 quả trứng luộc, 3 con tôm

Trầu cau (1 quả cau, 1 lá trầu)

Xôi đỗ xanh

Thuốc lá

Ông Cóc

Việc làm này cần được thực hiện ngay từ sáng ngày mùng 10 tháng Giêng. Các gia đình nên có những việc làm biểu thị sự chào đón Thần Tài, chào đón tài lộc. Ví dụ như: Gia chủ nên tắm gội sạch sẽ, mặc quần áo chỉnh tề và mở tất cả các cửa nhà, cửa sổ đối diện với hướng Tây (hướng Tài Lộc) để đón nhận nguồn năng lượng tích cực và tài lộc cho cả nhà.

Ý nghĩa đặc biệt và một số điều cần kiêng kỵ vào ngày mùng 6 Tết

Trong số những ngày đầu năm, ngày mùng 6 Tết có một ý nghĩa đặc biệt mà không phải ai cũng biết.

TIN MỚI NHẤT