Đến chơi nhà người khác tối kỵ tránh 5 điều khiến lần sau không ai muốn mời

Nhà đẹp 07/02/2024 18:08

Những bữa tiệc cuối năm, những cuộc gặp mặt đầu năm mới khiến mọi người đến nhà nhau nhiều hơn. Dù có thân thiết, có những điều các vị khách nên lưu ý khi đến nhà người khác để tránh mất hòa khí.

Làm hỏng, vỡ đồ đạc

Khi đến chơi nhà người khác, nếu không cẩn thận, chúng ta hoàn toàn có thể làm vỡ bình hoa, chai lọ, cốc tách; đặc biệt với những người đưa theo trẻ con nghịch ngợm.

Chuyên gia về nghi thức, ứng xử Genevieve Dreizen cho biết, những đồ dễ vỡ được chia thành ba loại: giá cả phải chăng để thay thế, hết tiền để thay thế, vô giá và không thể thay thế. Nếu vị khách có đủ khả năng để thay thế món đồ, hãy chủ động, khéo léo mua đền một cách nhanh chóng, tử tế kể cả khi không được yêu cầu.

Đến chơi nhà người khác tối kỵ tránh 5 điều khiến lần sau không ai muốn mời - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Trong trường hợp món đồ vỡ vượt quá ngân sách, nên trò chuyện với chủ nhà và xem phương án bồi thường phù hợp. Trong trường hợp món đồ là vô giá, người làm vỡ nên xem xét có thể sửa chữa cho chủ nhà hay không.

“Trong bất kỳ tình huống nào trong ba tình huống này, một lời xin lỗi luôn là điều cần thiết. Đừng để chủ nhà phàn nàn về điều này một cách sau buổi gặp”, chuyên gia chia sẻ.

Uống quá nhiều bia, rượu, ăn uống bừa bãi

Dịp cuối năm, những bữa tiệc liên hoan thường xuyên diễn ra khiến việc sử dụng đồ uống có cồn cũng tăng lên. Kể cả khi chủ nhà và khách rất hào hứng, các thăm dò cho thấy tốt nhất các vị khách nên hạn chế uống rượu.

Không chủ nhà nào thích khách uống say khướt, thậm chí nôn mửa hoặc ngủ trên sofa nhà họ. Vì vậy, các vị khách chỉ nên uống chừng mực và lịch thiệp từ chối những lời mời cạn ly khi thấy mình đã uống đủ.

Ngoài ra, theo chuyên gia, việc có người đến chơi nhà đồng nghĩa với việc chủ nhà phải nấu ăn và dọn dẹp nhiều hơn. Điều này có thể là một gánh nặng, khi chủ nhà buộc phải trở thành đầu bếp. Nếu có thể, nên mời gia chủ ra ngoài ăn.

Đến chơi nhà người khác tối kỵ tránh 5 điều khiến lần sau không ai muốn mời - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Sử dụng phòng và đồ đạc cá nhân của gia chủ

Theo các chuyên gia về nghi thức ứng xử xã hội, việc giữ cho ngôi nhà của bạn gọn gàng là điều cần thiết nhưng việc giữ cho ngôi nhà của người khác sạch sẽ còn quan trọng hơn.

Chiếm dụng không gian riêng tư của gia chủ, ví dụ như phòng ngủ, phòng tắm, bàn trang điểm, dùng đồ đạc của họ là những điều tối kỵ. Đôi khi, việc lưu trú của vị khách có thể là gánh nặng đối với chủ nhà, vì thế, cần giảm tối đa việc gây phiền hà.

Theo chuyên gia về các nghi thức xã hội Jules Hirst, việc lưu trú của bạn có thể là một gánh nặng đối với chủ nhà, vì thế, cần giảm tối đa việc gây phiền hà. Hãy thể hiện sự đánh giá cao đối với việc chủ nhà cho phép bạn ở lại bằng cách giữ mọi thứ gọn gàng và ngăn nắp, không động vào đồ riêng tư của họ. Ngoài ta, tuyệt đối không tự ý mở tủ lạnh lấy đồ ăn hay ngó nghiêng phòng ngủ của họ.

Đến chơi nhà quá sớm hoặc quá muộn

Mỗi gia đình có thói quen sinh hoạt khác nhau, có người ngủ sớm cũng có người thức dậy muộn. Một nguyên tắc hay khi đến thăm ai đó là hãy thực sự cố gắng đừng đến quá sớm, khi chủ nhà chưa dậy hoặc chưa sẵn sàng đón khách. Trong trường hợp bất khả kháng, vị khách nên cố gắng giữ im lặng tối đa có thể, thay vì gây tiếng ồn hoặc làm xáo động lối sinh hoạt vào buổi sáng của các thành viên khác trong gia đình.

Ngoài ra, chuyên gia cũng nhắc nhở khi đến chơi nhà người khác, không nên ở lại quá khuya. Đôi khi chủ nhà lịch sự không thể mời khách ra về nhưng họ sẽ mệt mỏi nếu phải tiếp chuyện vị khách quá muộn, ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi của gia đình và bản thân.

Đến chơi nhà người khác tối kỵ tránh 5 điều khiến lần sau không ai muốn mời - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Ở lại quá lâu

Nguyên tắc vàng của việc đến chơi nhà ai đó là không được ở lại lâu đến mức trở thành gánh nặng hoặc phiền toái cho họ. Theo các chuyên gia, tốt nhất vị khách nên xác định rõ sẽ ở lại bao lâu để tránh vấn đề này.

Chuyên gia Hirst cho biết: "Đừng kéo dài chuyến thăm của bạn vì bạn không biết chủ nhà đã lên kế hoạch gì sau đó. Sự kéo dài thời gian lưu trú có thể gây phiền hà cho chủ nhà, thậm chí làm sứt mẻ mối quan hệ".

Đặt 2 cây mía hai trên bàn thờ trong dịp Tết, điều này có ý nghĩa gì?

Cây mía xuất hiện ở bàn thờ ngày Tết đã từng rất phổ biến. Ngày nay nhiều gia đình đã không còn mua mía nhưng nhiều gia đình thì vẫn không quên mua 2 cây mía đỏ đặt hai bên ban thờ.

TIN MỚI NHẤT