Ý nghĩa đặc biệt và một số điều cần kiêng kỵ vào ngày mùng 6 Tết

Nhà đẹp 13/02/2024 09:34

Trong số những ngày đầu năm, ngày mùng 6 Tết có một ý nghĩa đặc biệt mà không phải ai cũng biết.

Truyền thống dân gian Việt Nam từ xa xưa đã quy định mùng 6 Tết là ngày khởi đầu công việc trong năm mới. Dân gian tin rằng, mỗi ngày trong tuần đầu tiên của năm mới tương ứng với một con vật trong truyền thuyết bà Nữ Oa tạo ra lục súc, trong đó mùng 6 là ngày của Ngựa - biểu tượng của sự thành công và hanh thông.

Cụm từ "Mã đáo thành công" - ngựa đến mang theo thành công, vang lên như một lời chúc tốt lành cho mọi sự nghiệp và công việc được bắt đầu vào ngày này.

Ngoài ra, ngày mùng 6 Tết còn được coi là thời điểm tốt lành để dọn dẹp nhà cửa, xua đuổi những điều không may mắn và ứ đọng của năm cũ, nhường chỗ cho vận may và tài lộc của năm mới. Theo phong tục, đây là ngày để "tống tiễn ma nghèo", một nghi thức truyền thống nhằm mục đích xua đuổi điều xui xẻo, mời gọi thần tài và may mắn ghé thăm.

Truyền thuyết về "Cùng Tử" hay còn gọi là ma nghèo, là một phần không thể thiếu trong văn hóa dân gian liên quan đến ngày này. Đây là hình ảnh đối lập với thần tài và việc xua đuổi ma nghèo được xem như một hành động thiết thực để chào đón một năm mới đầy ắp tài lộc và may mắn.

Ý nghĩa đặc biệt và một số điều cần kiêng kỵ vào ngày mùng 6 Tết  - Ảnh 1
Ngày mùng 6 còn là dịp để mỗi người chú ý đến việc sắp xếp tâm lý, chuẩn bị tinh thần lạc quan và vui vẻ, bởi điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến vận mệnh của một năm 

Không chỉ vậy, ngày mùng 6 còn là dịp để mỗi người chú ý đến việc sắp xếp tâm lý, chuẩn bị tinh thần lạc quan và vui vẻ, bởi điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến vận mệnh của một năm. 

  • Đan xen giữa hai yếu tố tốt và xấu, bạn nên có những kiêng cử nhất định vào ngày này để bản thân gặp được nhiều may mắn, hạn chế vận xui xẻo không đáng có. Cụ thể cần lưu ý tránh các việc như sau:
  • Không vay mượn hay đòi nợ: thói quen này không chỉ duy trì trong 10 ngày đầu năm mới, nhiều gia đình gần như thực hiện liên tục suốt 3 tháng đầu năm. Vì họ tin rằng, đầu năm nếu cho vay sẽ hao tổn tài lộc, đi vay sẽ bị vận túng thiếu quanh năm và đòi nợ sẽ rơi vào thị phi, rắc rối.
  • Không đánh nhau, bực bội hay gắt gỏng: thuận hòa luôn là điều quan trọng trong mọi mối quan hệ. Do đó, nên hạn chế đánh nhau hoặc có những biểu hiện không tốt với mọi người xung quanh, điều này sẽ trực tiếp gây nên những ảnh hưởng xấu đối với vận mệnh của bạn.
  • Hạn chế làm rơi bát đĩa: không chỉ riêng những ngày đầu năm, hạn chế làm rơi bát đĩa đã trở thành thói quen của người dân Việt Nam. Bởi họ tin rằng đây là hành động báo hiệu sự xui xẻo sắp đến.
  • Không trồng những loài cây phong thủy xấu: sau Tết thường sẽ có nhiều gia đình mang những loài cây chưng Tết đi trồng quanh vườn. Một số người sẽ kết hợp với việc đó và mua thêm cây trồng. Cần lưu ý hạn chế những loài cây không tốt cho phong thủy ngày đầu năm như cây dâu tắm, bạch đàn, tre hoặc trúc,…
Ý nghĩa đặc biệt và một số điều cần kiêng kỵ vào ngày mùng 6 Tết  - Ảnh 2
Truyền thống dân gian Việt Nam từ xa xưa đã quy định mùng 6 Tết là ngày khởi đầu công việc trong năm mới 

Ngày mùng 6 Tết, một ngày không chỉ mang ý nghĩa truyền thống mà còn chứa đựng hy vọng và nguyện vọng cho một khởi đầu mới. Hãy nhớ rằng, mỗi hành động, dù nhỏ nhất, trong ngày này cũng có thể ảnh hưởng đến cả một năm phía trước. Do đó, việc bắt đầu năm mới bằng những việc làm tích cực, hướng thiện không chỉ giúp chúng ta đón nhận may mắn mà còn là cách để phát huy truyền thống tốt đẹp của ông bà ta từ bao đời nay.

Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.

Đến chơi nhà người khác tối kỵ tránh 5 điều khiến lần sau không ai muốn mời

Những bữa tiệc cuối năm, những cuộc gặp mặt đầu năm mới khiến mọi người đến nhà nhau nhiều hơn. Dù có thân thiết, có những điều các vị khách nên lưu ý khi đến nhà người khác để tránh mất hòa khí.

TIN MỚI NHẤT