Cuối năm đi tảo mộ, gia chủ cần lưu ý những điều kiêng kỵ này để tránh thu hút âm hồn về nhà

Nhà đẹp 11/01/2024 05:00

Khi đi tảo mộ, gia chủ hãy nhớ tránh những kiêng kỵ dưới đây để không phải rước những xui xẻo về nhà nhé.

Tảo mộ là phong tục đẹp của ông bà ta truyền lại nhiều đời và đến nay phong tục đó vẫn có ở nhiều địa phương. Trong dịp tảo mộ cuối năm thì người lớn trong gia đình sẽ dâng lễ thắp hương tại mộ, lau cỏ dọn dẹp, và nói cho con cháu biết về mối quan hệ họ hàng, biết mộ tổ tiên ông bà. 

Dịp này nghĩa địa thường rất đông người về thắp hương gia tiên. Và nhiều người cho rằng đây cũng là dịp mà nghĩa địa được mở cửa để vong hồn về đón Tết với con cháu.

Cuối năm đi tảo mộ, gia chủ cần lưu ý những điều kiêng kỵ này để tránh thu hút âm hồn về nhà - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Thế nên dù là nhiều người qua lại nhưng lúc này nghĩa địa vẫn có âm khí rất cao, có nhiều vông hồn không còn người thân cúng tế, lưu lạc, cô đơn, bơ vơ.

Những kiêng kỵ khi đi tảo mộ

Không chụp ảnh quanh mộ

Bởi vì tảo mộ cũng thường là khoảng thời gian người thân tụ tập lại với nhau, lúc này cần chú ý không được chụp ảnh tập thể ở xung quanh mộ.

Không giẫm lên mồ mộ của người khác

Ở các vùng nông thôn, một số bia mộ cũ sẽ được đặt gần nhau và các ngôi mộ thường được sắp xếp theo thâm niên của gia đình. Đôi khi không có ranh giới rõ ràng giữa các bia mộ.

Sau một thời gian dài, những ngôi mộ của gia đình mình sẽ rất gần với những ngôi mộ của những gia đình khác. Lúc này, bạn phải hết sức cẩn thận khi đi tảo mộ, không được bất cẩn giẫm lên mộ của người khác. Điều này là bất kính với người đã khuất, nếu không cẩn thận sẽ rước xui xẻo vào người và gây ra nhiều rắc rối.

Cuối năm đi tảo mộ, gia chủ cần lưu ý những điều kiêng kỵ này để tránh thu hút âm hồn về nhà - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Không dùng chuối trong mâm quả cúng tế

Lưu ý: Một loại quả tuyệt đối không nên mang đi tảo mộ cuối năm là quả chuối. Bởi lẽ, theo phong thuỷ, quả chuối mang ý nghĩa thu hút, do đó nó cũng hay được dùng để thờ cúng.Đặc biệt nếu nhà có trẻ nhỏ, người già yếu thì âm khí có thể khiến họ sợ, khiến gia chủ ốm đau, khí âm bủa vây làm ăn khó khăn. Bởi thế ông bà dặn con cháu không nên mang theo chuối để tránh thu hút âm hồn về.

Dù vậy, nếu đi tảo mộ thì gia đình nên tránh dùng chuối để tránh chào đón các vị khách không mời mà đến.

Cuối năm đi tảo mộ, gia chủ cần lưu ý những điều kiêng kỵ này để tránh thu hút âm hồn về nhà - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Không đùa giỡn và thảo luận

Tảo mộ là một việc vô cùng nghiêm túc và trang nghiêm, đứng trước bia mộ của tổ tiên, lời nói và việc làm phải hết sức thận trọng, cố gắng nói nhỏ giọng, giọng điệu phải bình tĩnh, không nên lớn tiếng, ồn ào hoặc.

Có người lúc đầu còn rất nghiêm trang, nhưng sau khi quét dọn mộ xong lại bắt đầu nói to mà không để ý đến lễ nghĩa, đó cũng là điều không thể chấp nhận được.

Nghĩa trang là nơi tổ tiên an nghỉ, cho dù là cúng bái xong, chỉ cần không rời khỏi nghĩa trang, cũng không được ầm ĩ.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Tết đến, xuân về dân tình đổ xô đi mua đào, quất, mai... nhưng ít ai biết ý nghĩa sâu xa của việc chơi cây ngày Tết cổ truyền

Thú chơi đào, mai, quất dịp Tết Nguyên đán từ lâu đã trở thành nét văn hóa đẹp của người Việt. Vậy ý nghĩa của những loại cây cảnh này là gì?

TIN MỚI NHẤT