Hoa đào Thất Thốn là gì mà mỗi dịp Tết đến nổi như cồn, ai nấy thi nhau săn lùng

Nhà đẹp 08/01/2024 05:00

Mỗi dịp Tết đến, những người chơi cây cảnh lại nô nức tìm mua loại đào Thất thốn nổi tiếng, chỉ có giới đại gia mới hay chơi.

Đào Thất thốn là gì?

Đào Thất thốn là một loại đào cảnh cổ, hiếm và có sức sống rất mãnh liệt. Cây có dáng lùn, lá to, dài, có màu xanh đậm, từ gốc đến cành đều sùi phồng, nổi những u, mấu xù xì tạo nên vẻ cổ kính, phong trần hiếm có. Phần gỗ bên trong cây đào Thất thốn đỏ từ rễ lên tới búp, mầm nhọn và cứng cáp như lưỡi kiếm. Vỏ cây nếu bóc ra thì tím màu mận chín chứ không có màu gỗ như các loại đào thường.

Hoa đào Thất Thốn là gì mà mỗi dịp Tết đến nổi như cồn, ai nấy thi nhau săn lùng - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Hoa đào Thất thốn thường nở bông to, cánh dày, hoa có màu hồng đậm, thiên về tông đỏ nên rất rực rỡ. Nhị hoa vàng, vươn lên kiêu sa trên nền hoa hồng thắm đem lại cảm giác ấm áp, xua tan cái lạnh giá của đất trời cuối đông đầu xuân. Nếu các loại đào khác thường đơm hoa từ những cành nhỏ thì đào Thất thốn có thể bất chợt đơm hoa từ những trụ gốc khô khốc, ở những nơi không tưởng nhất. Chính điểm khác biệt đó đã khiến cho giống đào này càng ngày càng được yêu thích.

Bên cạnh đó, thời điểm ra hoa của loài hoa đào Thất thốn cũng rất đặc biệt. Loài cây này thường không cho hoa đúng dịp Tết Nguyên Đán. Thay vào đó, đào Thất thốn thường chỉ ra hoa vào khoảng rằm tháng Giêng để đón "tháng ăn chơi".

Ý nghĩa của tên gọi đào Thất Thốn

- Mỗi cây đào Thất Thốn thì cứ khoảng 7 "thốn" (mỗi thốn bằng khoảng một đốt ngón tay) thì lại có những cành nhỏ, và mỗi đầu cành ra hoa hay có 7 bông tượng trưng cho chữ thất.

- Lá đào Thất Thốn dài 7 khoảng thốn, tức là dàigấp 3 đến 4 lần so với lá đào thường.

- 7 năm đào Thất Thốn mới ra hoa kép 7 tầng, mỗi tầng hoa có 7 cánh.

Hoa đào Thất Thốn là gì mà mỗi dịp Tết đến nổi như cồn, ai nấy thi nhau săn lùng - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Đào Thất Thốn tỏa hương thoang thoảng, vào ban đêm hương rõ hơn mà các loại đào khác không có hương thơm này. Đào Thất Thốn màu hoa đỏ hơn bích đào. Bông đào Thất Thốn không quá sẫm, nụ to, khi nở bông to, cánh kép tràn đầy sức sống. Lá và lộc của cây đào Thất Thốn cũng dày, xanh thẫm, mọc chìa đều ra xung quanh cành.

Điều đặc biệt thích thú khi ngắm đào Thất Thốn là trong mỗi thốn đào có thể vài chục bông hoa cùng nở, mỗi bông có tới 30-50 cánh.

Người xưa tin rằng đào Thất Thốn là biểu trưng cho sự giàu sang phú quý vận may tốt lành. Hơn nữa đào Thất Thốn có vẻ đẹp khác lạ và kỳ công chăm sóc, thế nên giá của cây đào Thất Thốn rất cao. Có cây đào Thất Thốn ủ nụ tới vài năm mới nở. 

Hoa đào Thất Thốn là gì mà mỗi dịp Tết đến nổi như cồn, ai nấy thi nhau săn lùng - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Bây giờ thì các nghệ nhân dùng công nghệ nước, nhiệt độ để hoa nở Tết. Bởi vậy mua đào Thất Thốn thường tính từ tiền triệu chứ ít khi có tiền trăm.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Chuyên gia phong thủy tiết lộ lý do nên đặt quả phật thủ trên bàn thờ ngày Tết

Quả phật thủ thường được nhiều gia đình đặt lên mâm ngũ quả hoặc bày một đĩa riêng đặt trên ban thờ, dâng cúng Phật và gia tiên. Ngoài có mùi thơm dễ chịu, loại quả này còn mang ý nghĩa rất đặc biệt.

TIN MỚI NHẤT