Nhiều gia đình kiêng bày chuối lên bàn thờ để cúng, liệu bạn đã biết lý do?

Nhà đẹp 06/01/2024 05:00

Chuối được nhiều gia đình bày lên bàn thờ, dâng cúng tổ tiên. Thế nhưng có nhiều gia đình rất kỵ chọn loại quả này, liệu bạn đã biết lý do chưa?

Ý nghĩa của việc thắp hương chuối?

Quả chuối có ý nghĩa là sự thu hút. Đây là loại quả rất quen thuộc trong các mâm ngũ quả của cả 3 miền Bắc - Trung - Nam. Ngày Rằm, mồng Một, ngày Tết và giỗ chạp,... không thể thiếu mâm ngũ quả, trong đó quả chuối luôn được đặt ở dưới cùng như một bàn tay nâng đỡ, mang ý nghĩa đủ đầy và đùm bọc lẫn nhau như một gia đình.

Nhiều gia đình kiêng bày chuối lên bàn thờ để cúng, liệu bạn đã biết lý do? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Cách chọn chuối thờ ngày Tết

Để chọn chuối thờ ngày Tết, chị em cần chọn những nải chuối tiêu già nhưng vẫn còn xanh, quả to đều, có độ cong cũng đều nhau như vậy mới "ôm" hết được những loại hoa quả khác đặt bên trong nó.

Không nên chọn những nải chuối sắp chín hoặc chuẩn bị ngả sang màu vàng. Vì những nải chuối này khi thắp hương, độ nóng của nhang sẽ làm chuối chín nhanh, rụng quả, hỏng cả mâm ngũ quả. Hơn nữa, mâm ngũ quả sẽ có 5 loại quả với 5 màu sắc khác nhau, tượng trưng cho quy luật đất trời theo ngũ hành: Kim (màu trắng), Mộc (màu xanh), Thủy (màu đen), Hỏa (màu đỏ), Thổ (màu vàng). Vì vậy, màu xanh của chuối chính là tượng trưng cho hành Mộc. Nếu thờ chuối màu vàng sẽ không đủ ý nghĩa.

Nhiều gia đình kiêng bày chuối lên bàn thờ để cúng, liệu bạn đã biết lý do? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tại sao nhiều gia đình kiêng chuối?

Hầu hết những gia đình kiêng chuối là vì kiêng cúng phẩm theo ngôn ngữ. Trong văn hóa thờ cúng thì những cúng phẩm thường phải mang ý nghĩa đẹp, tên hay. Giống như nhiều gia đình không thắp hương hoa ly vì sợ chia ly, ly tan, không thắp hương quả bơ vì sợ tổ tiên phớt lờ... thì nhiều gia đình cũng không thắp hương chuối vì kiêng theo ngôn ngữ.

Nhiều gia đình kiêng bày chuối lên bàn thờ để cúng, liệu bạn đã biết lý do? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Xét ở góc độ ngôn ngữ, chuối là một từ gợi tới những điều không may mắn tốt lành. Tên chuối thể hiện sự không như ý, ý nghĩa không tốt đẹp, xui xẻo, mọi việc không hanh thông thuận lợi. Theo phương ngữ miền Nam chuối còn đọc thành chúi nghĩa là năm mới đi chúi đầu là không may mắn.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

4 điều cần biết về kỷ nước trên ban thờ: 'Biến tấu' dâng trà, nước ngọt... có phạm đại kỵ với tổ tiên?

Ngoài hoa quả, nước là điều cần thiết có trên bàn thờ. Từ xưa đến nay, ông cha ta đã dạy cần phải dâng nước lên bàn thờ, dù là Gia Tiên hay thần linh thì đều cần thiết.

TIN MỚI NHẤT