Bật mí cách chọn cây quất để trồng ngày Tết: Muốn 'sáng bừng' cả góc nhà, gia đình ấm no hòa thuận thì không nên bỏ qua!

Nhà đẹp 04/01/2024 05:00

Quất là loại cây cảnh được nhiều gia đình Việt lựa chọn để chưng Tết, thế nhưng ít ai biết được nên lựa chọn và chăm thế nào cho đúng.

Ý nghĩa của cây quất

Trong quan niệm của nhiều người thì quất tương tự bưởi, cam quýt cây trái sai, hoa lá, quả xanh chín đan xen nhau tạo nên sự sum suê, giàu có sung túc. Đây là loại cây mà cùng lúc vừa có lá, có quả, có hoa, có quả xanh quả chín, có lộc cùng hội tụ. Bởi thế quất cũng như bưởi cam quýt mang lại vẻ đẹp may mắn, sum vầy đầy đủ sung túc. 

Hơn nữa quất quả chín màu vàng rực, lá xanh, hoa trắng, thân màu nâu, lộc non đan xen màu đẹp mắt và tượng trưng cho ngũ hành cân bằng. Thế nên quất biểu tượng cho may mắn, đoàn viên sunm vầy, và trường thọ, tốt lành. Quất biểu trưng cho sự trù phú, giàu cso, đủ đầy và tươi mới rạng rỡ.

Bật mí cách chọn cây quất để trồng ngày Tết: Muốn 'sáng bừng' cả góc nhà, gia đình ấm no hòa thuận thì không nên bỏ qua! - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Trồng quất ngày năm mới mang lại may mắn sức khỏe và tài lộc thịnh vượng, được mùa làm ăn. 

Mặc dù vậy nhưng một số người chơi cây theo phong cách ngôn ngữ thì lại không thích quất, vì chữ quất có nghĩa là "đánh", theo phương ngữ miền Nam thì quất còn là "tắc". Tên gọi ý nghĩa không đẹp nên nhiều người không thích trưng cây quất trong nhà dịp Tết.

Cách chọn quất đẹp, khỏe

Chọn lá và quả quất

Lá quất to, xanh, không quá dày sum suê. Quả quất to tròn không quá sai. Nếu cây quất có lá vàng nhỏ, quả bé thì vừa xấu, vừa có biểu hiện của hiện tượng thối rễ, cây sẽ héo và chết dần.

Nên chọn cây vừa có quả xanh, ương và chín tượng trưng cho các thể hệ trong một gia đình đầm ấm. Lá to xanh mượt, tán tròn đều, trái phân bổ đều xung quanh cây.

Chọn cây còn tơ, chưa có các vết đồng tâm loang lổ hay địa y bám vào cây. Trên cây có đầy đủ quả, hoa, nụ cây sẽ bền và đầy đủ ý nghĩa hơn.

Bật mí cách chọn cây quất để trồng ngày Tết: Muốn 'sáng bừng' cả góc nhà, gia đình ấm no hòa thuận thì không nên bỏ qua! - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Dáng cây đẹp

Bạn chọn cây có gốc thẳng, cứng cáp tự nhiên không gò ép, không có cảm giác cây yếu ớt.

Cách chăm sóc quất trong thời gian chơi Tết

Mỗi ngày dùng bình bơm nhỏ, loại có dung tích 0,5-1,5 lít phun hoặc dùng tay rẩy nước sạch lên tán lá 1-2 lần, tưới đủ ẩm cho gốc quất, đảm bảo lá vẫn tươi và rụng ít sau đợt chơi tết.

Chăm sóc cây quất sau Tết

Sau Tết, khi đã cắt hết quả bạn dùng các sản phẩm kích thích ra rễ hòa với nước theo hướng dẫn rồi phun ướt đẫm lá và gốc cây, dùng tay vặt bớt 1/2 đến 1/3 số lá trên cây. Sau khoảng 10 ngày, các rễ non của cây được hình thành.

Khoảng 5-7 ngày, người trồng cần xới đất quanh gốc cho đất tơi xốp và tưới hoặc bón phân khoáng cho quất nhanh phát triển cành lá, giảm sâu, bệnh hại.

Bật mí cách chọn cây quất để trồng ngày Tết: Muốn 'sáng bừng' cả góc nhà, gia đình ấm no hòa thuận thì không nên bỏ qua! - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Theo chu kỳ 15 - 20 ngày bạn tưới phân bón cho cây đều đặn. Bạn có thể sử dụng phân vi lượng và dung dịch tăng trưởng vườn sinh thái giúp cây phát triển tốt, lá xanh và dày hơn, quả to tròn hơn.

Chỉ cần thực hiện đều đặn như vậy thì cây quất của bạn sẽ sống lâu theo thời gian, mang cát khí đến nhà bạn cả năm.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Mua cây cảnh trưng Tết gia chủ nhớ tránh ngay 4 loại cây nếu không muốn tan nhà nát cửa, vừa tốn tiền bạc lại còn khó mà sống lâu

Tết đến Xuân về, gia đình nào cũng muốn không gian trong nhà được tô điểm thêm màu xanh của cây cảnh, thế nhưng nhớ tránh những loại cây dưới đây nếu không muốn tiền mất tật mang nhé!

TIN MỚI NHẤT