4 điều cần biết về kỷ nước trên ban thờ: 'Biến tấu' dâng trà, nước ngọt... có phạm đại kỵ với tổ tiên?

Nhà đẹp 04/01/2024 05:00

Ngoài hoa quả, nước là điều cần thiết có trên bàn thờ. Từ xưa đến nay, ông cha ta đã dạy cần phải dâng nước lên bàn thờ, dù là Gia Tiên hay thần linh thì đều cần thiết.

Ý nghĩa của việc dâng nước trên bàn thờ

Nước có đặc tính là tinh sạch, thuần khiết, thanh tịnh. Việc cúng nước trên bàn thờ gia tiên, bàn thờ Phật hay bàn thờ các chư vị thần linh là điều không thể thiếu. Nước là tượng trưng của sự sống, là thứ mà con người ta dùng để thanh tẩy tạp chất, là trung tâm của sự tái sinh.

4 điều cần biết về kỷ nước trên ban thờ: 'Biến tấu' dâng trà, nước ngọt... có phạm đại kỵ với tổ tiên? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Việc để nước cúng trên bất kỳ ban thờ nào (thờ Phật, thờ đình, chùa, thờ gia tiên, thờ thần thánh,..) đều muốn nhắc nhở chúng ta phải sống trong sạch, thanh tịnh như tính chất của nước vậy, tuyệt đối không được phân biệt sang – hèn, giàu – nghèo.

Nước thể hiện cho tài lộc, may mắn. Nước đối với gia tiên còn là đồ ăn nước uống, thể hiện trần sao âm vậy. Nước đối với phong thủy thần linh là tài lộc. Chính vì thế trong lễ cúng luôn có nước.

Trên ban gia tiên có thể thay nước bằng rượu.

Nước trong kỷ thờ nên là nước gì? Rót rượu, trà, nước ngọt, cà phê vào được không?

Nước thể hiện sự bằng phẳng và bình đẳng. Nước đặt trên bàn thờ nhắc nhở con người cần phải sống trong sạch và liêm chính. Do đó, nước đặt trên bàn thờ phải là nước tinh khiết, nước suối, nước không lẫn tạp chất.

Trên bàn thờ gia tiên, gia chủ có thể cúng thêm nước trà, nước ngọt, nước màu, nước lọc với hàm ý mang lại màu sắc may mắn. Còn đối với bàn thờ Phật việc đặt nước sôi để nguội cũng không có vấn đề, có thể dùng nước suối, nước lã hoặc nước sôi.

Do đó, nếu gia chủ đang phân vân việc cúng nước lã trên bàn thờ có được không thì câu trả lời là “Có”.

Bàn thờ gia tiên có thể có thêm nước trà. Đặc biệt, vào ngày giỗ kỵ thì có thể đặt thêm lên án gian thờ gỗ các loại nước khác như rượu, trà, bia…

4 điều cần biết về kỷ nước trên ban thờ: 'Biến tấu' dâng trà, nước ngọt... có phạm đại kỵ với tổ tiên? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Hướng dẫn cách đặt ly nước trên bàn thờ

Ly nước đặt trên bàn thờ gọi là kỷ nước. Số ly nước trên bàn thờ bắt buộc phải là số lẻ để mong cầu sự bình an, hạnh phúc và những điều tốt đẹp bởi số lẻ tượng trưng cho giới dương. Thông thường số lượng ly nước đặt trên trên bàn thờ 3 hoặc 5 ly. Cụ thể:

3 ly nước: Đối với các kỷ ly có 3 ly nước, ly ở giữa dâng lên các vị thần linh, còn 2 ly ngoài cùng để dâng lên ông bà, tổ tiên.

4 điều cần biết về kỷ nước trên ban thờ: 'Biến tấu' dâng trà, nước ngọt... có phạm đại kỵ với tổ tiên? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

- 5 ly nước: Đối với kỷ ly có 5 ly nước thì 3 ly ở giữa dâng lên các vị thần linh, còn 2 ly phía ngoài, gia chủ dâng lên ông bà, tổ tiên.

4 điều cần biết về kỷ nước trên ban thờ: 'Biến tấu' dâng trà, nước ngọt... có phạm đại kỵ với tổ tiên? - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Nước cúng trên bàn thờ có uống được không?

Nếu các bạn đang thắc mắc nước cúng trên bàn thờ có uống được không? Thì câu trả lời ở đây hoàn toàn là CÓ, không kể bất cứ là ban thờ nào, dù là nước đi lễ ở đình – chùa hay chỉ đơn giản là nước cúng trên bàn thờ Phật, bàn thờ gia tiên tại nhà.

Khi đi lễ đình, đền chùa con người ta thường dâng nước để cúng. Đặc biệt nếu đi chiêm bái được các thầy, sư chùa trì chú, phù phép thì càng nên xin nước đó về để uống bởi loại nước đó gửi gắm năng lượng bình an, công phu tu tập của mình vào trong đó mà tự dưng chai nước đó sẽ có tác dụng.

Với nước cúng trên ban thờ gia tiên, ban thờ Phật cũng tương tự như vậy. Dù đó là nước các bạn chủ động dâng lên để xin lộc hoặc nước các bạn dâng lên theo đúng lễ nghi thì cũng đều xin để uống được, đây được coi là một cách các bạn xin lộc, thụ lộc từ tổ tiên, từ Phật, nó giống với cách các bạn thụ lộc hoa quả, bánh kẹo sau khi thắp hương ngày Rằm, mùng 1 hoặc các dịp lễ quan trọng.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Mua cây cảnh trưng Tết gia chủ nhớ tránh ngay 4 loại cây nếu không muốn tan nhà nát cửa, vừa tốn tiền bạc lại còn khó mà sống lâu

Tết đến Xuân về, gia đình nào cũng muốn không gian trong nhà được tô điểm thêm màu xanh của cây cảnh, thế nhưng nhớ tránh những loại cây dưới đây nếu không muốn tiền mất tật mang nhé!

TIN MỚI NHẤT