3 cách làm món gỏi nộm đơn giản, ăn hoài không chán

Nấu gì hôm nay 05/01/2020 05:00

Để bữa cơm gia đình thêm phong phú lại giúp chống ngán thì bạn thử ngay cách làm các món nộm gỏi nộm đơn giản dưới đây.

Nộm đu đủ bò khô

Nguyên liệu chuẩn bị

Thịt bò khô: 200gr

1 quả đu đủ xanh

1 củ cà rốt

Lạc (đậu phộng) rang

Hành khô

Rau thơm, kinh giới, mùi, húng quế.

Gia vị: dấm, đường, nước mắm, muối, ớt, tỏi

Pha nước trộn nộm: 350ml dấm + 200gr đường + 1 thìa cafe nước mắm +1 thìa cafe muối + tỏi băm + ớt băm.

3 cách làm món gỏi nộm đơn giản, ăn hoài không chán - Ảnh 1

Nộm đu đủ bò khô (Ảnh: Congthucmonngon)

Cách làm nộm đu đủ bò khô

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đu đủ bạn đem bổ đôi, bỏ sạch ruột rồi thái sợi chỉ mỏng. Để cho tiện và nhanh bạn có thể thái đu đủ bằng dao nạo. Nếu tỉ mỉ hơn thì bạn dùng dao thường thái sợi thật mỏng, như vậy đu đủ sẽ mềm ngon hơn so với dùng dao nạo.

Cà rốt gọt vỏ rồi thái sợi chỉ mỏng. Đu đủ và cà rốt sau khi thái xong bạn đem rửa lại qua nước rồi vớt ra rỗ để cho ráo nước.

Thịt bò khô nếu là loại bò khô sợi sẵn thì bạn để nguyên, còn nếu là thịt bò khô miếng thì bạn xé sợi nhỏ ra. Lạc rang giã dập. Hành khô phi thơm vàng. Rau thơm, mùi, kinh giới, húng quế rửa sạch rồi thái nhỏ.

Bước 2: Pha nước trộn nộm đu đủ bò khô

Tùy thuộc vào lượng đu đủ nhiều hay ít mà bạn pha nước trộn cho tương xứng. Thông thường với 1 quả đu đủ trông vừa vừa, ban nạo được tầm 500gr đu đủ thì bạn sẽ pha với tỉ lệ khoảng 350ml dấm với 200gr đường, cùng với 1 thìa cafe nước mắm, 1 thìa cafe muối, tỏi băm, ớt băm rồi trộn đều lên là được.

Bước 3: Trộn nộm đu đủ bò khô

Bạn cho đu đủ, cà rốt vào một cái bát lớn, rưới nước trộn ở trên vào dùng tay trộn đều lên, để đảm bảo vệ sinh bạn nhớ đeo găng tay ni lông dùng trong nấu ăn nhé. Tiếp theo, cho thịt bò khô, lạc rang giã dập, các loại rau thái nhỏ vào trộn đều lên và nếm thử gia vị sao cho vừa khẩu vị ăn gia đình bạn.

Bước 4: Trình bày và thưởng thức

Cho nộm ra đĩa, rắc thêm một ít thịt bò khô, lạc rang, rau thơm, hành khô lên trên là bạn đã có một đĩa nộm bò khô ngon và hấp dẫn cho gia đình thường thức.

Gỏi gà bắp cải

Nguyên liệu chuẩn bị

1 bắp cải tròn (trọng lượng từ 400 – 500gr)

1 con gà

50gr đậu phộng

1 ít rau răm và 1 số gia vị nêm nếm cần thiết

3 cách làm món gỏi nộm đơn giản, ăn hoài không chán - Ảnh 2

Gỏi gà bắp cải (Ảnh: Mevaobep)

Cách làm gỏi gà bắp cải

Bước 1: Bắt nồi nước lên bếp, cho gà vào luộc chín, khi luộc bạn có thể cho thêm ít muối ăn vào luộc cùng. Khi luộc nên lấy chiếc đũa xôm thịt gà để xem thịt gà chín hay chưa. Khi thịt gà đã chín, vớt ra ngoài để cho nguội. Bạn có thể cho vào thau nước lạnh để gà nhanh nguội hơn.

Bước 2: Sau khi gà nguội, bạn có thể dùng tay hoặc dao xé hay chặt gà thành nhiều miếng vừa ăn. Sau khi chặt, xé xong bạn có thể dùng chút muối ớt xát lên gà để gà có vị mặn, chứ không bị lạt vị.

Bước 3: Sau khi xé gà xong, bạn vớt phần bắp cải đã được bàu và ngâm với nước chua ngọt, bỏ phần nước chua ngọt đó đi. Cho bắp cải và gà vào 1 cái thau khác, sau đó dùng tay hay đũa trộn đều chúng với nhau, sau đó cho thêm ít nước chua ngọt rưới lên món gỏi. Sau cùng cho đậu phộng đã được đâm nhuyễn vào cùng ít rau răm đã được cắt khúc vào.

Sau đó, cho gỏi lên dĩa và dọn lên bàn để ăn. Khi ăn bạn nên cho món này dùng kèm với nước mắm chua ngọt, có vị cay, món ăn sẽ rất ngon.

Nộm chân gà rút xương

Nguyên liệu chuẩn bị

Chân gà: 6-8 cái

Cà rốt: 1 củ

Hành tây: nửa củ

Gừng: 1 nhánh

Rau thơm

Gia vị: Mắm, chanh, giấm, đường, ớt tươi

3 cách làm món gỏi nộm đơn giản, ăn hoài không chán - Ảnh 3

Nộm chân gà rút xương (Ảnh: Phunutoday)

Cách làm nộm chân gà rút xương

Bước 1: Rút xương chân gà

Muốn rút xương chân gà dễ dàng, khi luộc chân gà cần chú ý: Chỉ luộc 1 nước cho tới khi chín, không cần cầu kì luộc 2 -3 lần. Khi luộc sôi, chờ cho chân gà chín thì vớt ra, để vào bát nước lạnh, sau vài phút chân gà nguội thì để ráo và cất vào ngăn mát tủ lạnh vài giờ để phần da gà săn dẻo lại, khi lọc không bị nát.

Khía từng ngón chân gà sau đó dùng ngón trỏ và ngón cái đẩy phần da ở đầu móng chân gà xuống lộ ra đốt xương đầu tiên, vặt bỏ rồi tiếp tục làm tương tự như vậy cho đến khi hết xương ngón chân, tách phần da ra, gân giữ lại. Làm tương tự với phần cổ chân.

Khi luộc cho 1 chút gừng đập dập để chân gà thơm hơn. Chân gà có thể để nguyên hoặc cắt dọc theo chân thành miếng nhỏ hơn tùy khẩu vị.

Bước 2: Trộn nộm chân gà

Cà rốt nạo nhỏ, cho ngâm cùng 1 chút đường, giấm và 1 chút muối. Băm nhỏ tỏi, ớt, gừng.

Ướp chân gà với 1 thìa cà phê bột canh, 1 nửa chỗ hỗn hợp tỏi ớt gừng vừa băm (một nửa để riêng ra), 2 thìa cà phê đường,1 quả chanh. Có thể nêm nếm gia vị cho vừa miệng và hợp khẩu vị. Để chân gà cho ngấm gia vị. Rắc thêm một chút vừng vào cho bùi.

Dưa chuột rửa sạch ngâm trong nước muối 15 phút, bỏ ruột thái mỏng (có thể để cả vỏ hoặc gọt vỏ). Xu hào, hành tây mỏng.

Lúc này trộn su hào, cà rốt, hành tây, dưa chuột cùng với 1 thìa cà phê bột canh, 2 thìa cà phê đường, ½ quả chanh, ½ chỗ gia vị ớt, tỏi gừng lúc trộn với chân gà còn lại, trộn đều các nguyên liệu và gia vị với nhau. Để ngăn mát tủ lạnh cho nộm giòn trước khi ăn khoảng 10 - 15 phút.

Pha nước gia vị cho nộm chân gà gồm: Tỏi, ớt giã nhuyễn, pha hai thìa canh nước mắm, hai thìa canh đường và 1.5 thìa canh giấm (có thể bớt giấm cho 1 chút chanh cho thơm). Khuấy đều cho đường tan, thêm tỏi ớt băm nhỏ vào bát nước mắm.

Bạn rưới 2/3 lượng nước trộn gỏi vào bát đựng hành tây và cà rốt, trộn đều cho ngấm.

Cho chân gà rút xương vào trộn đều cùng với hành tây, cà rốt, thêm rau răm. Bày gỏi ra đĩa, rắc vừng trắng lên trên để tăng mùi vị, món gỏi của chúng ta sẽ thơm ngon hơn.

Tối nay ăn gì: Thịt bò xào măng tươi lạ miệng, đổi vị cho gia đình vào bữa tối

Món thịt bò xào măng tươi lạ miệng với thịt bò mềm ngọt hòa quyện với măng tươi giòn ngọt sẽ làm người ăn mê mẩn, tốn cơm vô cùng. Không phải nghĩ tối nay ăn gì nữa nhé!

TIN MỚI NHẤT