Bác sĩ da liễu khuyến cáo 6 loại thực phẩm nên ăn khi bị mụn để phục hồi da

Mụn 30/03/2022 14:10

Bị mụn là nỗi lo ngại của tất cả mọi người. Tuy nhiên, ngoài các sản phẩm dưỡng da, bác sĩ da liễu khuyên nên lựa chọn các thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn uống để có thể kiểm soát tình trạng “xấu xí” này.

Các vấn đề về da không chỉ liên quan đến kem chống nắng và dưỡng mà còn liên quan đến chế độ ăn uống. Chúng ta nên hạn chế ăn thức ăn chiên rán, nhiều đường và các sản phẩm từ sữa dễ bị mụn trứng cá, nhưng ngoài việc tránh những thực phẩm gây mụn trứng cá này, ăn những thực phẩm phù hợp có thể giúp cải thiện mụn trứng cá và phục hồi da.

Bác sĩ da liễu nổi tiếng khuyến cáo 6 loại thực phẩm mà bạn có thể ăn nhiều hơn trong thời kỳ bị mụn trứng cá mà những người dễ bị mụn trứng cá và mụn nhọt nên lưu ý.

Bác sĩ da liễu khuyến cáo 6 loại thực phẩm nên ăn khi bị mụn để phục hồi da - Ảnh 1Ăn đúng loại thực phẩm trong thời gian bị mụn trứng cá cũng có thể giúp cải thiện tình trạng mụn trứng cá.

Sữa thay thế sữa hạt

Sữa có chứa nhiều nội tiết tố, bao gồm dihydrotestosterone (DHT) và tiền chất androgen có thể liên quan đến mụn trứng cá, làm tăng tiết bã nhờn, do đó làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá.

Bác sĩ da liễu khuyến cáo 6 loại thực phẩm nên ăn khi bị mụn để phục hồi da - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là một khoáng chất quan trọng đối với sự phát triển của da và điều chỉnh quá trình trao đổi chất, bài tiết hormone và giúp kiểm soát sản xuất bã nhờn. Thực phẩm giàu kẽm bao gồm hạt bí ngô, thịt bò, gà tây, hạt diêm mạch, các loại hạt, rau bina, hoặc hải sản như hàu và cua.

Bác sĩ da liễu khuyến cáo 6 loại thực phẩm nên ăn khi bị mụn để phục hồi da - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Trái cây và rau tươi

Ăn nhiều trái cây và rau có màu vàng và cam như cà rốt, bí ngô, khoai lang, đu đủ, xoài, cam,… chứa nhiều flavonoid và caroten, có tác dụng chống oxy hóa, chống lão hóa, chống viêm.

Bác sĩ da liễu khuyến cáo 6 loại thực phẩm nên ăn khi bị mụn để phục hồi da - Ảnh 4
Ảnh minh họa

Các loại rau nên ăn nhiều rau bina và các loại rau có màu xanh đậm khác, cũng như các loại rau ăn lá như cà chua, quả việt quất, hạt bí ngô, đậu Hà Lan và đậu lăng.

Thực phẩm giàu axit béo không bão hòa

Các axit béo không bão hòa có tác dụng chống viêm và có tác dụng ức chế phản ứng viêm trong thời kỳ bị mụn trứng cá, chẳng hạn như Omega-3, một loại axit béo không bão hòa có trong một số nguồn protein thực vật và động vật như trứng cá, axit béo.

Bác sĩ da liễu khuyến cáo 6 loại thực phẩm nên ăn khi bị mụn để phục hồi da - Ảnh 5
Ảnh minh họa

Cá biển như cá hồi, cá thu, cá mòi và cá ngừ, hoặc các loại hạt như đậu nành, dầu hạt lanh, quả óc chó và quả óc chó đều là những nguồn thực phẩm giàu axit béo không bão hòa.

Thực phẩm giàu vitamin A và B

Thiếu vitamin A có thể dẫn đến sừng hóa nang lông quá mức, từ đó dẫn đến tăng tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông, vì vậy cần ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin A như gan, cá, rau muống,…

Ăn thực phẩm có chứa vitamin B6 trong thời gian bị mụn trứng cá có thể cải thiện sự tiết dầu của da, đồng thời có thể hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh viêm da tiết bã và mụn trứng cá do rối loạn nội tiết.

Bổ sung nhiều chất chống oxy hóa

Bác sĩ da liễu khuyến cáo 6 loại thực phẩm nên ăn khi bị mụn để phục hồi da - Ảnh 6
Ảnh minh họa

Chất chống oxy hóa là hóa chất trung hòa các độc tố có hại trong cơ thể và khi ăn hàng ngày, có thể giúp giảm mụn và cải thiện sức khỏe tinh thần. Chẳng hạn như ổi, cam quýt, trái kiwi giàu vitamin C; rau và trái cây họ cam, gan, ... giàu vitamin A; các loại hạt, rau bina, lòng đỏ trứng giàu vitamin E; cà chua, ớt đỏ, đu đủ giàu lycopene; hoặc bông cải xanh , cải xoăn, hành tây, các loại hạt hoặc hải sản có chứa sulfide và selen.

Lầm tưởng da nổi mụn, thâm sạm do Covid-19 nhưng đây mới là nguyên nhân thực sự

Hậu Covid-19, nhiều người gặp phải tình trạng nổi mụn, da thâm sạm,... và cho rằng đây là hệ lụy do dịch bệnh này để lại. Vậy thực hư vấn đề này thế nào?

TIN MỚI NHẤT