Lầm tưởng da nổi mụn, thâm sạm do Covid-19 nhưng đây mới là nguyên nhân thực sự

Mụn 29/03/2022 10:58

Hậu Covid-19, nhiều người gặp phải tình trạng nổi mụn, da thâm sạm,... và cho rằng đây là hệ lụy do dịch bệnh này để lại. Vậy thực hư vấn đề này thế nào?

Da xấu, nổi mụn, thâm sạm không phải do Covid-19

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, mà hậu Covid-19 còn khiến nhiều người rơi vào tình trạng nổi mụn, da đổ nhiều dầu, thâm sạm và mẩn ngứa,…

Tuy nhiên, các chuyên gia về da liễu cho rằng tình trạng da xấu, nổi mụn, thâm sạm không do Covid-19 hay hậu Covid-19.

cam-nang-lam-dep-da-mat-sam-den-la-benh-gi-0-330Da xấu, nổi mụn, thâm sạm không do Covid-19 hay hậu Covid-19 (Ảnh minh họa)

Bác sĩ da liễu Trần Đức Huynh, thành viên Nhóm Bác sĩ quân y hỗ trợ chăm sóc điều trị F0 tại nhà cho hay, khi mắc Covid-19 và phải cách ly, điều trị một thời gian, nhiều người dễ có tâm lý stress hoặc tình trạng mất ngủ, ngủ muộn, sinh hoạt không điều độ. Đây là những yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết cấu da, nội tiết tố, gây nên các vấn đề da nổi mụn, thâm sạm.

Bên cạnh đó, một số F0 tự mua các thuốc điều trị không rõ nguồn gốc, thành phần; các thuốc được “người quen mách là tốt” và sử dụng bừa bãi, không theo kê đơn. Điều này có thể dẫn đến hệ lụy là men gan tăng cao, tổn thương gan.

Trên thực tế, bác sĩ Huynh đã từng tiếp nhận thăm khám cho rất nhiều bệnh nhân sau khỏi Covid-19. Có tới 10 - 20% khi xét nghiệm phát hiện men gan tăng rất cao, nguyên nhân do dùng thuốc không theo hướng dẫn.

“Thuốc điều trị nếu dùng một cách bừa bãi như vậy rất dễ ảnh hưởng đến gan thận. Có thể hiểu chúng là cơ quan tổng hòa, như một “nhà máy lọc” giúp loại bỏ các độc tố, chất thải. Gan thận nếu bị tổn thương sẽ ảnh hưởng đến da, gây các tình trạng nổi mụn, mẩn ngứa,…”, bác sĩ Huynh thông tin.

Lầm tưởng da nổi mụn, thâm sạm do Covid-19 nhưng đây mới là nguyên nhân thực sự - Ảnh 2Tâm lý stress, mất ngủ, sinh hoạt không điều độ,... là những yếu tố gây nên da mụn, thâm sạm (Ảnh minh họa)

Đồng tình với quan điểm của bác sĩ Huynh, bác sĩ Hoàng Văn Tâm, Phó Trưởng Khoa Điều trị nội trú ban ngày, Bệnh viện Da liễu Trung ương đưa ra một số nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này.

Thứ nhất, có thể do người bệnh suy nghĩ quá nhiều, stress khi mắc bệnh, ngủ ít, mất ngủ.

Thứ hai, việc tắm rửa, chăm sóc da mặt không được thực hiện chu đáo, kỹ lưỡng. Những yếu tố này có thể làm khởi phát mụn và làm tình trạng mụn nặng nề hơn.

“Đây đều là những nguyên nhân rất thông thường trong cuộc sống, không phải riêng khi mắc Covid-19”, bác sĩ Hoàng Văn Tâm khẳng định.

Theo bác sĩ Tâm, thực tế các vấn đề về da nếu chỉ do stress, mất ngủ,… không quá nghiêm trọng. Bệnh nhân chỉ cần thay đổi lối sống khoa học hơn, chăm sóc da đầy đủ, da sẽ dần trở lại bình thường.

Những việc cần làm để khắc phục tình trạng mụn trên da

Các bác sĩ cho biết, nếu “da xấu” do các yếu tố stress, mất ngủ, bạn có thể dần cải thiện bằng việc sinh hoạt điều độ trở lại, giữ tinh thần thoải mái, giảm bớt căng thẳng; kết hợp các phương pháp chăm sóc da như thường ngày. Tuy nhiên, nếu da nổi mụn do nhiễm độc gan, bạn cần tới cơ sở y tế thăm khám sớm để được tư vấn, điều trị kịp thời.

Trường hợp tình trạng nhiễm độc nặng, men gan tăng gấp 4 - 5 lần bình thường, bác sĩ sẽ chỉ định giải độc gan, có thể truyền thuốc giải độc gan. Trường hợp bị nhẹ hơn, men gan chỉ tăng nhẹ, bạn có thể dùng thuốc bổ gan thông thường bằng đường uống.

Bác sĩ khuyến cáo, khi da xuất hiện các tình trạng bất thường sau thời gian điều trị Covid-19 như nổi mụn, mẩn ngứa, ngoài quan sát các dấu hiệu bên ngoài, bạn nên “lắng nghe” cơ thể. Nếu “da xấu" kết hợp mệt mỏi kéo dài, chán ăn uống, người uể oải… bạn có thể gặp các nguy cơ về tổn thương gan, cần chuyên gia y tế tư vấn. Nhưng nếu cơ thể vẫn khỏe mạnh, ăn ngủ tốt thì có thể bạn chỉ bị ảnh hưởng bởi stress, mất ngủ.

Theo bác sĩ Huynh, để da luôn khỏe mạnh, khi mắc Covid-19, bạn cần giữ tâm lý bình tĩnh, thoải mái; không tự mua, dùng thuốc bừa bãi mà nên nhờ các bác sĩ tư vấn, kê đơn. Việc sử dụng thực phẩm chức năng, vitamin cũng cần lưu ý lựa chọn sản phẩm rõ nguồn gốc, đảm bảo chất lượng và dùng đúng liều lượng được hướng dẫn.

Ngoài ra, nên ngủ nghỉ đúng giờ, sinh hoạt điều độ, ăn đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau và hoa quả, uống nhiều nước, tránh các thực phẩm có hại có sức khỏe. Đồng thời, tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe.

Mụn trứng cá ở trán: Nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá ở trán làm làn da bạn mất đi vẻ đẹp vốn có, gây cảm giác thiếu tự tin khi đối diện với mọi người xung quanh. Không những vậy, nếu mụn không được điều trị đúng cách và kịp thời có thể gây sẹo trên da và tăng mức độ tổn thương cho làn da của bạn.

TIN MỚI NHẤT