Xôi hoa rau ngót rừng - Món ăn bổ dưỡng, thơm ngon, đặc sản được cả Hà thành tìm mua

Món ngon mỗi ngày 25/03/2023 17:04

Cứ mỗi độ tháng 3 về là trên những sườn đồi lại thấy những cây rau ngót rừng lá mọc xanh biếc, trên ngọn cây là những bông hoa li ti đang nở.

Loại rau bổ dưỡng

Theo VietNamNet, rau ngót rừng nổi tiếng thơm ngon, hoa ngót rừng còn ngon gấp chục lần. Thế nên, dù giá hoa rau ngót rừng đắt gần gấp đôi thịt bò Mỹ, song chúng vẫn được lùng mua.

“Ăn món rau này thì siêu ngon, nấu canh ăn còn ngon và thơm hơn gấp nhiều lần rau ngót. Cho vào xào cũng rất hấp dẫn”. Chị Chân cho biết, cứ vào dịp này là chị lại lùng mua hoa ngót rừng do chúng thuộc diện hàng hiếm, không có nhiều và đặc biệt là thời ra ra hoa ngắn, chỉ khoảng gần nửa tháng, nếu không mua nhanh thì phải đợi tới mùa ngót năm sau mới được thưởng thức. - chị Lê Nguyễn Minh Châu ở Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) thông tin trên VietNamNet.

Xôi hoa rau ngót rừng - Món ăn bổ dưỡng, thơm ngon, đặc sản được cả Hà thành tìm mua - Ảnh 1
Rau ngót rừng. Ảnh: VietNamNet

“Món hoa rau ngót này là cực phẩm, ăn còn ngon hơn rau ngót rừng nhiều lần khi nấu canh hoặc đồ xôi”. mua về tuốt lấy những đọt lá non, sau đó rửa sạch rồi cho vào nấu canh với thịt nạc băm ăn ngọt lừ, đậm hương vị tự nhiên, không cần cho bột nêm hay mì chính.

Khi rửa thì cần cho vào rổ có mắt nhỏ để rửa để tránh những nụ hoa ngót li ti trôi đi mất rất lãng phí, anh Nguyễn Văn Cường, một đầu mối bán đặc sản rau rừng ở Nam Trung Yên (Cầu Giấy) cho hay.

Món xôi hoa rau ngót rừng

Mới đây, chị N.T.T.D chia sẻ công thức nấu xôi - món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng. Theo chị, rau ngót rừng rất thơm ngon, hoa ngót rừng còn ngon ngọt gấp chục lần. Chậm rãi nhai từng chiếc lá, từng đọt ngọt để cảm nhận được vị bùi, vị ngọt, mùi hương thoang thoảng mát mát của chất đạm thực vật thật khó tả. Dinh dưỡng trong rau ngót rừng rất cao, ngon ngọt và đậm đà. Rau ngót rừng ăn rất bổ cho phụ nữ mới sinh và người mới ốm dậy, rau còn được coi là một vị thuốc chữa bệnh đường ruột rất tốt.

Dưới đây là cách làm món xôi đặc sản hấp dẫn này:

Nguyên liệu

- 0,2 kg hoa rau ngót rừng (bạn nhớ chọn những bông hoa rau ngót rừng còn non và xanh tươi)

- 1 kg gạo nếp nương

- 0,3 kg thịt nạc vai xay nhỏ

- 6 củ hành khô bóc vỏ

- Gia vị, hạt tiêu.

Xôi hoa rau ngót rừng - Món ăn bổ dưỡng, thơm ngon, đặc sản được cả Hà thành tìm mua - Ảnh 2
Vo gạo và nấu xôi. Ảnh: N.T.T.D 

Bước 1: Vo gạo sạch rồi ngâm trong nước ấm 6 tiếng, hoa rau ngót rừng nhặt rửa sạch, hành củ băm nhỏ.

Xôi hoa rau ngót rừng - Món ăn bổ dưỡng, thơm ngon, đặc sản được cả Hà thành tìm mua - Ảnh 3
Vo gạo và nấu xôi. Ảnh: N.T.T.D

Bước 2: Vớt gạo cho ráo nước rồi đổ vào chõ đồ xôi, bạn nhớ dùng đầu đũa làm những lỗ thông hơi để khi đồ xôi sẽ chín đều và dẻo ngon hơn.

Xôi hoa rau ngót rừng - Món ăn bổ dưỡng, thơm ngon, đặc sản được cả Hà thành tìm mua - Ảnh 4
Xào chín hoa rau ngót rừng. Ảnh: N.T.T.D

Bước 3: Cho ít dầu ăn vào chảo phi thơm hành, tiếp theo cho thịt băm và gia vị, hạt tiêu vào xào chín, bỏ riêng ra bát rồi tiếp tục cho hoa rau ngót rừng vào xào khi chín thì cho thịt băm đã xào vào đào đều.

Xôi hoa rau ngót rừng - Món ăn bổ dưỡng, thơm ngon, đặc sản được cả Hà thành tìm mua - Ảnh 5
Thành phẩm cả nhà phải mê. Ảnh: N.T.T.D

Công thức, nguồn và ảnh: N.T.T.D (Yêu Bếp - Esheep Kitchen family)

Đón hè về với Panna cotta - Món tráng miệng mát lạnh siêu ghiền, giải nhiệt số 1

Nổi tiếng là một món tráng miệng giàu dinh dưỡng, thơm mát, ngọt lành, Panna cotta khiến giới nội trợ không thể bỏ qua trong mùa nắng nóng, đặc biệt thích hợp cho mọi gia đình.

TIN MỚI NHẤT