Món bánh xanh mướt đặc sản Lạng Sơn được cư dân mạng thích thú vì cái tên cực lạ

Món ngon mỗi ngày 02/02/2023 09:26

Từ đoạn video chia sẻ món bánh lạ, nhiều cư dân mạng đã tò mò về món bánh đặc biệt này của vùng đất Lạng Sơn.

Câu chuyện bắt đầu từ đoạn video quay cảnh cô gái tìm mua món bánh truyền thống của quê mình trên đường. Theo chia sẻ, cô nàng đã phải tìm rất lâu để mua được món bánh này vì hiện nay còn rất ít người bán trên phố. Nhìn xe bánh được gói lá bắt mắt, độc một màu xanh mướt mượt nên nhiều cư dân mạng không biết món bánh này tên gọi là gì. Chỉ khi cô bạn hỏi đây có phải bánh lá ngải không, thì mọi người mới biết đến món bánh đặc biệt này. 

Không biết phần nhân bánh bên trong có hình thù đặc biệt gì? (Ảnh: huongnguyenlolita)

Người bán cũng nhiệt tình mở lá gói, lấy những chiếc bánh bên trong ra cho cô bạn quay lại hình ảnh món đặc sản quên hương. Sau những lớp lá, món bánh hiện ra với màu xanh sẫm cùng hương thơm đặc trưng của lá ngải. Mà nguyên liệu làm nên món bánh không đâu khác chính là lá ngải cứu - một loại rau quen thuộc ở Việt Nam.

Ăn bánh mà lại còn tốt cho sức khoẻ, vì lá ngải cứu trong bánh có rất nhiều tác dụng tuyệt như: điều hòa khí huyết, cầm máu, giúp lưu thông máu,.... Ngoài ra, lá ngải còn có thành phần chứa vitamin B nên món bánh này lá còn sở hữu tác dụng tích cực trong việc chuyển hóa các chất, giúp du khách có thể ăn ngon hơn.

Cận cảnh món bánh ngải có màu xanh lạ mắt (Ảnh: Điện Máy Xanh, Dạy làm bánh Á - Âu)

Từng miếng bánh đươc nặn tròn đều, xếp đều tăm tắp, trông như những viên kẹo dẻo khổng lồ ẩn mình trong lớp lá. Một khoanh to như thế mà cô gái tiết lộ chỉ khoảng 20.000 là mua được một gói bánh ngải chất lượng như thế này.

Hình dáng có phần đáng yêu của món bánh ngải (Ảnh: huongnguyenlolita)

Chiếc bánh khi cầm lên khá chắc tay, có thể cảm nhận được phần vỏ bánh dẻo mịn cùng phần nhân đậu, dừa, đường ngọt ngào. Món bánh như gói cả mùa xuân thanh mát của vùng cao. Cắn một bánh làm người ta liên tưởng để hương rừng hoang dã đọng lại trên đầu lưỡi.

Hương vị của món bánh ngải sẽ có vị nhẫn đắng nhẹ nhẹ, nhưng thêm phần nhân ngọt ngào béo thơm thì sẽ trung hoà được tất cả. Nhiều người không thích mùi và vị hơi nhẫn của lá ngải sẽ hơi e ngại món bánh này. Nhưng thực tế, vị nhẫn ấy lại là sự kết hợp hoàn hảo với độ bùi của nếp, nhân đường đậm đà tạo nên không hề kén chọn người ăn. Cô nàng cũng không quên nhắn nhủ mọi người nếu có dịp đến Lạng Sơn thì đừng bỏ qua món bánh này.

Nhìn cô nàng ăn thôi mà đã thấy thèm...(Ảnh: huongnguyenlolita)

Tuy còn xa lại với khách du lịch nhưng đây lại là món bánh quen thuộc của người dân xứ Lạng vào dịp Tết Thanh minh và rằm tháng 7 của đồng bào dân tộc Tày. Vào mỗi dịp lễ, Tết đặc biệt như thời điểm này, món bánh còn được đồng bào dân tộc dân lên tổ tiên.

Vị ngọt thơm, mềm dẻo của bánh đã làm "mê đắm" nhiều thực khách khi đến với Lạng Sơn. Tuy không bán nhiều trên đường phố nữa nhưng món bánh ngải vẫn được người dân bày bán trong các khu chợ địa phương như chợ Đông Kinh, chợ Tân Thanh Lạng Sơn...

Ảnh: nhanghidep.com, Tuta Foods

Đây cũng là món quà tốt cho sức khỏe được nhiều người lựa chọn. Nhưng có một vài lưu ý khi bảo quản món bánh đặc sản này, chính là bánh chỉ bảo quản được trong 2 - 3 ngày. Nên du khách muốn thưởng thức bánh lá ngải ngon nhất thì nên ăn ngay trong ngày, nếu không mặt bánh bắt đầu khô se lại và độ dẻo mịn sẽ bị giảm hẳn.

Bánh lá ngải thường được du khách mua làm quà tặng khi có dịp ghé thăm Lạng Sơn (Ảnh minh hoạ)

6 món ăn thay thế ngày Tết giúp nàng công sở không lo béo bụng

Để ăn Tết thoải mái mà không sợ tăng cân thì bạn nên chọn 6 món ăn thay thế sau.

TIN MỚI NHẤT