Tuyệt chiêu ủ sữa chua uống của 9x Sài Gòn chưa một lần thất bại hút 3 nghìn like

Mẹo vặt trong bếp 31/03/2018 13:00

Không chỉ chia sẻ cách làm, cô nàng còn cho biết, từ lúc làm sữa chua uống bằng nồi cơm điện, cho đến thùng xốp hay cả lò nướng, mình chưa thất bại 1 lần nào.

Sữa chua uống là thức uống giải nhiệt ngày hè đình đám từ 2017 nhưng chỉ mới đầu hè năm nay, một lần nữa, nó lại khiến chị em “điên đảo” săn tìm công thức. Trên các hội nhóm nấu ăn, nhiều chị em truyền tay nhau công thức và cũng nhiều người luôn thắc mắc vì sao thành phẩm mình làm không chua, không ngon như người khác làm.

Cũng là một người say mê nội trợ, thích vị chua chua, thơm mát và tiện lợi của sữa chua uống nên cô nàng Đỗ Nguyễn Lan Anh (20 tuổi, TPHCM) thường xuyên làm món này. Cô cho biết, từ lúc làm sữa chua uống bằng nồi cơm điện, cho đến thùng xốp hay cả lò nướng, cô chưa thất bại 1 lần nào.

Tuyệt chiêu ủ sữa chua uống của 9x Sài Gòn chưa một lần thất bại hút 3 nghìn like - Ảnh 1

Lan Anh không đi học cách làm sữa chua uống của ai nhưng cũng không tự nghĩ ra. Khi còn nhỏ, Lan Anh được mẹ làm chua cho ăn, từ đó, cô biến nó thành dạng uống lỏng hơn bằng cách tăng các chất lỏng khi làm lên vậy là được.

Đó cũng chính là điểm khác nhau cơ bản giữa sữa chua uống và sữa chua đặc. Sữa chua uống cũng sánh mịn hơn do trong quá trình làm, lượng sữa và nước sẽ được tăng lên so với thông thường. Điều quan trọng nhất để làm sữa chua uống thành công là phải có sữa chua cái chất lượng.

Tuyệt chiêu ủ sữa chua uống của 9x Sài Gòn chưa một lần thất bại hút 3 nghìn like - Ảnh 2

Lý giải về vấn đề nhiều người thắc mắc tại sao sau khi làm xong mà sữa lại không hề chua, Lan Anh cho biết:

“Có nhiều nguyên nhân làm sữa mà không thì phải kể đến nhiều nguyên nhân như:

- Vật dụng để ủ chưa sạch thường là trước lúc ủ mình thường trụng sơ nồi, thùng nhựa bằng nước sôi để diệt khuẩn. 

- Sữa chua bị sốc nhiệt: bỏ sữa chua cái vào sữa ủ khi còn lạnh hay nước còn quá nóng là 1 nguyên nhân làm men chết , khiến sữa không chua. Cách chữa là cho thêm 1 hũ sữa cái khác vào và thay nước ủ”.

Còn với những ai dùng lò nướng để ủ mà thắc mắc tại sao không bật lò sau khi cho sữa chua vào ủ hoặc tại sao phải dùng nước sôi mà không dùng nước lạnh thì cô nàng chia sẻ: “nước sôi sẽ giúp lò giữ được nhiệt trong suốt quá trình ủ sữa chua mà không cần bật lại lò. Nếu bật lại lò, sữa chua sẽ bị nấu chín luôn”.

Cùng tham khảo công thức làm sữa chua uống bất bại của Lan Anh:

Phần sữa chua uống

- 2 lon sữa đặc (mỗi lon 380g)

- 2,1 lít nước sôi (Vì sao phải dùng nước sôi mà không phải nước lạnh: do đặc tính của men chua rất kị khuẩn, vì vậy dùng nước sôi sẽ diệt những vi khuẩn có hại, thuận lợi cho quá trình lên men của sữa chua).

- 1,1 lít sữa tươi không đường (tương đương 5 bịch sữa tươi)

- 400ml sữa chua cái (dùng đủ 4 hũ là chuẩn luôn)

Cách làm:

- Bỏ sữa chua ra khỏi tủ lạnh ít nhất 45 phút, điều này sẽ làm men thích nghi được với nhiệt độ phòng, không bị sốc nhiệt khi bỏ vào nồi ủ. Bước này rất quan trọng nhé.

- Đổ sữa đặc vào 1 cái nồi hay cái thau gì đó đều được, cho nước sôi vào khuấy đều, chờ nguội về còn 50 độ. Cho tiếp sữa tươi vào khuấy đều, thử hỗn hợp còn âm ấm. Nhớ là ấm thôi chứ không nóng. Nước nóng quá sẽ làm chết men, khi ủ xong có 2 kết quả: 1 là không chua, 2 là bị nhớt dưới đáy.

- Cho tiếp men cái vào. Khuấy đều. Bọc màng thực phẩm lại.

Hai cách ủ dễ dàng nhất:

1. Ủ bằng lò nướng: bật nóng lò ở nhiệt độ 150 độ, sau 5 phút thì tắt lò, rồi sau đó đổ nước nóng vào khay đen đi kèm lò, để nồi sữa lên, đóng cửa lò ủ trong 8 tiếng. Cách này 100% thành công. 

2. Ủ bằng thùng xốp: đổ nước sôi vào thùng sao cho mực nước ngang với nồi ủ, cũng ủ trong 8-10 tiếng tuỳ theo lượng sữa ủ. Trong quá trình ủ ấm không di chuyển, không mở nắp, không lung lay thùng ủ vì như vậy sẽ làm sữa chua bị long chân, hỗn hợp sẽ bị lợn cợn, không mịn màng.

Sau đó thu hoạch mẻ sữa chua thôi, ví dụ nếm sữa mà vẫn chưa chua thì cứ tiếp tục ủ, nhưng phải thay nước đã nguội bằng nước nóng khác. Đảm bảo vật dụng ủ phải được giữ ấm trong quá trình ủ sữa.

Phần mứt trái cây

Chuẩn bị:

- Trái cây tươi thái hạt lựu hoặc xay nhuyễn: kiwi, xoài, dâu...

- Nước chanh : 1 muỗng : giúp mứt giữ được lâu hơn không bị hỏng

- Đường

Cách làm:

Trộn hỗn hợp trái cây, đường, chanh để ngấm 15 phút. Sau đó bắc lên bếp khuấy đến khi tan hết đường là được, lưu ý khuấy đều tay để không bị khét. Nếm thử thấy chua chua ngọt ngọt là được, nếu muốn mứt ngọt cho thêm ít đường nấu hoặc si rô bắp để mứt được thơm ngon. Mứt làm xong cho vào hũ kín bảo quản được trong tủ lạnh được 1 tháng.

Lưu ý: Công thức trên sẽ cho ra 3.7 lít thành phẩm sữa chua ủ trong 8 tiếng, nếu ai ủ nhiều hơn phải tăng thời gian ủ lên.

Hè tới phải làm ngay kem cam sữa chua mát lịm ngọt ngon thôi

Kem cam sữa chua có vị chua dịu, ngọt thơm mát của cam và sữa chua kết hợp tạo nên sự hấp dẫn đặc biệt cho món kem này, đảm bảo ăn là mê liền!

TIN MỚI NHẤT