Nhập viện vì tự thông tắc bồn cầu: Chuyên gia cảnh báo nguy hiểm từ các loại bột, hóa chất quen thuộc trong mỗi nhà

Mẹo vặt trong bếp 06/05/2023 09:08

Việc sử dụng không đúng cách các loại hóa chất thông tắc bồn cầu có thể dẫn tới nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Tắc cống, tắc bồn cầu là một trong những vấn đề thường gặp ở các gia đình, gây ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh việc gọi các đơn vị kỹ thuật có chuyên môn, nhiều gia đình lựa chọn giải pháp tự mua hóa chất, các loại bột thông cống về và tự thực hiện. Bởi phương pháp này được đánh giá là có thể dễ dàng thực hiện, giá thành rẻ và cũng mang lại hiệu quả nhất định. 

Tuy nhiên trên thực tế, việc sử dụng các loại hóa chất thông cống không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Đã rất nhiều trường hợp tai nạn, sự cố xảy ra với chính người thực hiện cũng bởi những loại bột quen thuộc này. Trong đó nghiêm trọng có thể kể tới là gây bỏng, hoại tử thậm chí gây tử vong. 

Mới đây, một tài khoản Facebook tên Bùi Thanh Hà đăng tải hình ảnh cùng dòng trạng thái, chia sẻ trường hợp xảy ra tại gia đình mình, thu hút nhiều sự quan tâm và bình luận của cư dân mạng. Theo đó, em gái người này đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng bị bỏng bởi bột thông tắc bồn cầu. “Khi đổ bột vào bồn cầu, ngay lập tức nước trong bồn cầu sủi bọt và phụt lên cao như ‘núi lửa’”, Thanh Hà viết. Ngay sau đó, người này đã bị bỏng do bị nước bắn vào cánh tay, từ đó phải lập tức nhập viện.

Nhập viện vì tự thông tắc bồn cầu: Chuyên gia cảnh báo nguy hiểm từ các loại bột, hóa chất quen thuộc trong mỗi nhà - Ảnh 1

Ảnh Facebook Bùi Thanh Hà

Trước đó cũng đã có rất nhiều trường hợp bị bỏng, hoại tử do tác động của bột thông tắc cống, bồn cầu. Năm 2016, ông Đỗ Thanh Dũng (quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) bị nước thông cống bắn vào chân. Dù đã được điều trị tích cực tại bệnh viện, nhưng vết thương vẫn bị hoại tử. Các bác sĩ đã phải cắt, lọc bỏ những phần hoại tử và cấy ghép da cho ông Dũng, vết lọc dài nhất đến 16cm.

Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Trịnh Quốc Khanh - Bệnh viện Trưng Vương cho biết, sau bỏng nhiệt và bỏng điện thì bỏng các chất hóa chất là phổ biến nhất, trong đó chủ yếu là bỏng do các chất tẩy rửa gây ra. Riêng bệnh viện Trưng Vương, bỏng hóa chất chiếm 10 – 20% so với các loại bỏng khác.

Nhập viện vì tự thông tắc bồn cầu: Chuyên gia cảnh báo nguy hiểm từ các loại bột, hóa chất quen thuộc trong mỗi nhà - Ảnh 2

Hóa chất hay bột thông cống có thể ăn mòn, gây tổn thương tới con người (Ảnh minh họa)

Như đã nói ở trên, việc mua bột hay các loại hóa chất về nhà để tự thông tắc cống, thông tắc bồn cầu là việc làm vô cùng phổ biến. Để đáp ứng nhu cầu của người dùng, cũng có rất nhiều loại hóa chất được bán ra. Tuy nhiên, người dùng lại ít được khuyến cáo cũng như hướng dẫn sử dụng chúng một cách an toàn, đúng cách, tránh các trường hợp xảy ra tai nạn nguy hiểm.

Hóa chất, bột thông cống: Cấu tạo và hiệu quả sử dụng

Thông thường, bột thông cống có 2 thành phần chính là sodium silicat và hydrogen peroxide. Nguyên tắc hoạt động của chúng là dựa trên cơ chế ăn mòn các chất hữu cơ gây tắc nghẽn ống như thức ăn, tóc, giấy vệ sinh,… một cách nhanh chóng. Chính nhờ sự ăn mòn đó, nên đường ống nhà các gia đình sẽ được loại bỏ vật cản và có thể lưu thông bình thường. Ngoài ra, việc thông tắc đường ống, bồn cầu có giúp hạn chế mùi hôi khó chịu mà vẫn đảm bảo không làm hư hại hệ thống đường ống.

Nhập viện vì tự thông tắc bồn cầu: Chuyên gia cảnh báo nguy hiểm từ các loại bột, hóa chất quen thuộc trong mỗi nhà - Ảnh 3

Ảnh minh họa

ThS Phan Anh Bá Khôi, giảng viên Trường Đại học Bách khoa phân tích: Bên cạnh đó, các loại nước thông cống cực mạnh có chứa cả acid sunfuric, chiếm đến 50%. Đây là một trong ba loại acid vô cơ có tính chất hóa học cực mạnh. Do tính chất oxi hóa nên khi tác động lên cơ thể người, acid có thể phá hủy cấu trúc mô như da, mỡ, gân, cơ,… gây hoại tử từ bên ngoài vào trong theo cơ chế đông vón protein của cơ thể.

Nếu tiếp xúc trực tiếp với cơ thể người, acid sunfuric sẽ gây bỏng sâu, tổn thương và để lại di chứng nặng nề, đặc biệt trên màng nhầy của mắt, miệng, và đường hô hấp. Thậm chí nếu hít phải loại acid này cũng có thể gây kích ứng đường hô hấp với dấu hiệu đặc trưng là ho, nghẹt thở hoặc thở dốc, điều này còn nghiêm trọng hơn tiếp xúc với da và nếu trở nặng có thể dẫn đến tử vong. Ngoài ra, hóa chất này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng mãn tính cho sức khỏe, gây ung thư, nhiễm độc thận, phổi, tim mạch,…

Lưu ý sử dụng hóa chất thông cống an toàn, hiệu quả

1. Đọc kỹ hướng dẫn được ghi trên bao bì của NSX

Nhiều trường hợp chất thông cống gây nổ hoặc phản ứng nhiệt là do người sử dụng không thực hiện đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Để sử dụng bột thông cống an toàn, hiệu quả, người dùng cần đọc kỹ và thực hiện đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Đối với đường ống có chứa nước, người dùng có thể thực hiện thông cống bằng cách đổ bột trực tiếp vào đường ống nước, để ít nhất 3 – 4 giờ. Sau đó, sử dụng vòi nước mạnh xả xuống ống cống để những cặn bã đang bị tắc nghẽn dưới ống cống trôi đi.

Còn đối với đường ống không chứa nước, người dùng hòa tan gói bột thông cống với lượng nước sạch vừa đủ, sau đó đổ vào đường ống. Sau đó chờ ít nhất 3 – 4 giờ rồi xả đường ống với vòi nước mạnh.

Nhập viện vì tự thông tắc bồn cầu: Chuyên gia cảnh báo nguy hiểm từ các loại bột, hóa chất quen thuộc trong mỗi nhà - Ảnh 4

Cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì của các sản phẩm bột, hóa chất thông tắc cống (Ảnh minh họa)

Lượng bột sử dụng cũng phụ thuộc vào tình trạng tắc và kích thước của đường ống mà gia đình đang sử dụng. Ngoài ra, các chuyên gia cũng lưu ý, không dùng hóa chất thông tắc cống cho các loại ống nhôm, inox, sắt hay nhựa mỏng,…

2. Lựa chọn thời điểm thích hợp để thông tắc cống

Thời điểm để thông tắc cống cũng rất quan trọng để việc này đạt được hiệu quả tốt nhất mà vẫn đảm bảo an toàn.

Nên sử dụng bột thông cống vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc buổi sáng trước khi cả gia đình đi học, đi làm để tránh việc sử dụng nước hoặc bồn cầu. Việc này giúp bột thông cống có thời gian ăn mòn chất thải lâu hơn, đem lại hiệu quả cao hơn.

Nhập viện vì tự thông tắc bồn cầu: Chuyên gia cảnh báo nguy hiểm từ các loại bột, hóa chất quen thuộc trong mỗi nhà - Ảnh 5

Ảnh minh họa

Sau khi sử dụng bột thông bồn cầu, nên đợi khoảng 3 ngày rồi mới dùng các chất tẩy rửa để vệ sinh toilet. Tránh các chất thông cống dư thừa có thể gây phản ứng hóa học với chất tẩy rửa. Một trong những nguyên nhân gây nổ hoặc phản ứng nhiệt khi sử dụng chất thông cống là do phản ứng hoá học với các chất khác.

3. Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ khi tiến hành thông tắc cống

Khi sử dụng bột thông cống, không thể tránh khỏi hiện tượng sủi khí. Chính vì vậy, tốt hơn hết người thực hiện cần đeo găng tay cao su dài, khẩu trang dày để tránh hít phải và dính hóa chất vào người.

Nhập viện vì tự thông tắc bồn cầu: Chuyên gia cảnh báo nguy hiểm từ các loại bột, hóa chất quen thuộc trong mỗi nhà - Ảnh 6

Người thực hiện nên trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, che chắn cơ thể khi tiến hành thông tắc bồn cầu tắc (Ảnh minh họa)

Cách xử lý khi bị bỏng hóa chất thông cống

Nếu không may bị dính hóa chất thông cống vào người, bạn cần phải tiến hành sơ cứu ngay lập tức để vết thương không trở nên nghiêm trọng. Theo các bác sĩ cũng như các chuyên gia, cách xử trí tốt nhất là rửa vết thương dưới vòi nước sạch từ 20 – 30 phút, sau đó đắp lên vùng bị thương một lớp vải sạch hoặc băng khô đã được khử trùng và nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để có hướng điều trị kịp thời.

Bật quạt 24/24 sẽ tốn bao nhiêu tiền điện? Thí nghiệm người dùng đưa ra con số

Vào mùa hè, quạt điện luôn là thiết bị hoạt động hết công suất trong các gia đình, phục vụ cho việc làm mát.

TIN MỚI NHẤT