Bật quạt 24/24 sẽ tốn bao nhiêu tiền điện? Thí nghiệm người dùng đưa ra con số

Mẹo vặt trong bếp 06/05/2023 08:56

Vào mùa hè, quạt điện luôn là thiết bị hoạt động hết công suất trong các gia đình, phục vụ cho việc làm mát.

 

Khi nhắc tới danh sách các thiết bị làm mát vào mùa hè, chắc chắn thiết bị được kể tới đầu tiên, và có thể nói là phổ biến nhất, có mặt trong mọi gia đình, đó chính là chiếc quạt điện. Đặc biệt vào những ngày nắng nóng cao điểm, quạt điện gần như là thiết bị hoạt động hết công suất và hoạt động liên tục cả ngày. 

Tuy nhiên, nhiều người dùng cũng thắc mắc rằng, liệu bật quạt 24/24 như vậy, lượng điện tiêu thụ và số tiền sẽ phải chi trả cho thiết bị này vào hóa đơn tiền điện mỗi tháng sẽ là bao nhiêu. 

Video dưới đây sẽ giải đáp cho thắc mắc đó. Một tài khoản Youtube  đã thực hiện thí nghiệm đo lường bằng thiết bị đo chuyên dụng, để có được con số cụ thể và chi tiết nhất. Trong video người này cũng nói rõ, vì những chiếc quạt dùng lâu có thể bị hao mòn, dẫn tới công suất tăng, gây tốn điện hơn, nên người này đã thí nghiệm trên một chiếc quạt hoàn toàn mới. 

Theo thông tin được in trên bao bì của nhà sản xuất, chiếc quạt có công suất 40W. Con số này cho thấy chiếc quạt sẽ tiêu thụ 40W điện trong 1 giờ. Tuy nhiên khi tiến hành bật quạt và đo bằng máy đo chuyên dụng, ở mức gió to nhất, quạt tiêu thụ lên tới 58W, còn ở mức gió nhỏ

 

Tính trung bình ra, công suất ở quạt có thể ở mức 55W. Như vậy, nếu sử dụng liên tục trong một ngày, bật quạt 24/24, số điện quạt tiêu thụ sẽ là 1320W, tức là khoảng 1,3 số điện. Nhân với mức giá điện sinh hoạt hiện nay, số tiền gia đình phải chi trả là ~2.000 đồng, 1 tháng là ~60.000 đồng.

Trên thực tế, không phải chiếc quạt nào cũng có khả năng tiêu thụ điện như nhau. Điều này sẽ được quy định bởi công suất của thiết bị. Nếu công suất quạt lớn hơn con số 55W thì đồng nghĩa với việc lượng điện tiêu thụ cũng sẽ nhiều hơn. 

 Tuy nhiên như thí nghiệm đo lường kể trên của người dùng, có thể thấy công suất chạy thực so với công suất ghi trên bao bì sẽ có đôi chút khác biệt. Ngoài ra, người dùng cũng có thể đánh giá xem quạt có tiết kiệm điện năng hay không, dựa trên nhãn dán năng lượng, được dán trên thiết bị. 

Bật quạt 24/24 sẽ tốn bao nhiêu tiền điện? Thí nghiệm người dùng đưa ra con số - Ảnh 1

Công suất của thiết bị điện sẽ được ghi rõ trên nhãn dán năng lượng hoặc bao bì sản phẩm (Ảnh minh họa)

Nhãn dán năng lượng sẽ biểu thị dưới dạng 5 ngôi sao. Trong đó, càng nhiều sao thì có nghĩa là thiết bị tiết kiệm điện càng tốt. Và ngược lại, càng ít sao thì thiết bị tiết kiệm điện càng kém. 

MẸO SỬ DỤNG QUẠT TIẾT KIỆM, HIỆU QUẢ HƠN

Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng đi kèm với nhiệt độ cao, thì chắc chắn không thể không sử dụng quạt. Dưới đây là một số mẹo sử dụng quạt tiết kiệm điện được các chuyên gia, các siêu thị điện máy hay các nhà sản xuất và phân phối khuyên người dùng nên áp dụng để giúp hóa đơn tiền điện cuối tháng trở nên “dễ thở” hơn. 

1. Sử dụng quạt có công suất và tốc độ vừa đủ 

Như thí nghiệm kể trên, khi quạt chạy số mạnh thì sẽ hoạt động ở công suất lớn hơn, vì vậy sẽ tiêu tốn nhiều điện hơn, và ngược lại. Một chiếc quạt thông thường thì cũng sẽ có từ 2 đến 3 tốc độ gió.

Cách dùng để tiết kiệm điện hơn đó là không nên duy trì quạt ở tốc độ mạnh nhất liên tục. Người dùng chỉ nên làm điều này ở khoảng thời gian ban đầu, sau đó, hoặc vào ban đêm, hãy điều chỉnh quạt về mức trung bình hoặc mức nhỏ nhất.

Bật quạt 24/24 sẽ tốn bao nhiêu tiền điện? Thí nghiệm người dùng đưa ra con số - Ảnh 2

Lựa chọn mức gió quạt hợp lý giúp tiết kiệm điện (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, nên cân nhắc giữa việc sử dụng một hoặc nhiều chiếc quạt trong một không gian. Với không gian nhỏ hẹp, ít người, 1 chiếc quạt có thể đáp ứng vừa đủ nhu cầu làm mát. Song với không gian rộng, đông người, thay vì 1 hoặc nhiều chiếc quạt cây, hãy sử dụng quạt trần. Quạt trần với sải cánh lớn, có thể làm mát tốt hơn đồng thời tiết kiệm hơn so với nhiều chiếc quạt máy cây. Cũng ít ai biết rằng, việc sử dụng quạt số nhỏ kết hợp với điều hòa khoảng 27 độ cũng là một phương pháp giúp làm mát hiệu quả mà lại tiết kiệm điện năng, đặc biệt với không gian lớn đông người.

Bật quạt 24/24 sẽ tốn bao nhiêu tiền điện? Thí nghiệm người dùng đưa ra con số - Ảnh 3

Tùy vào không gian mà lựa chọn loại quạt phù hợp (Ảnh minh họa)

2. Hạn chế sử dụng nhiều chức năng cùng lúc

Hiện nay các loại quạt hiện đại không chỉ có nhiệm vụ tỏa gió, làm mát, mà chúng còn được trang bị cả tính năng phun sương hoặc đèn chiếu sáng. Tuy nhiên các tính năng này chỉ dùng để bổ trợ thêm trong những trường hợp thực sự cần thiết. 

Ở đa phần thời gian sử dụng quạt, tốt hơn hết không nên sử dụng tất cả các tính năng cùng lúc. Nó có thể gây hao phí điện năng và khiến lượng điện thiết bị tiêu thụ tăng lên nhiều. 

3. Rút điện quạt khi không sử dụng

Mỗi chiếc quạt sẽ được điều khiển bằng hệ thống công tắc hoặc điều khiển từ xa. Tuy nhiên theo các chuyên gia, khi chỉ tắt theo cách thông thường đó, nguồn điện vào thiết bị vẫn chưa được ngắt hoàn toàn. Từ đó, thiết bị vẫn tiêu tốn một lượng điện nhất định. 

Chính vì vậy, nếu trong một thời gian dài, khoảng vài giờ không sử dụng quạt, hãy tắt thiết bị sau đó rút dây cắm khỏi ổ điện. Nếu bật quạt qua đêm hoặc sợ tắt khi ra ngoài, có thể chọn chế độ hẹn giờ cho quạt nếu có. 

Bật quạt 24/24 sẽ tốn bao nhiêu tiền điện? Thí nghiệm người dùng đưa ra con số - Ảnh 4

Rút điện quạt khi không sử dụng trong thời gian dài (Ảnh minh họa)

4. Bảo dưỡng hoặc thay mới nếu quạt đã quá cũ

Trong video của người dùng cũng có nói, một chiếc quạt càng cũ sẽ có khả năng tăng công suất hoạt động, từ đó tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Ngoài ra một chiếc quạt cũ, cánh quạt hay bộ máy bám nhiều bụi bẩn cũng có thể dẫn tới việc làm mát không được hiệu quả nữa. 

Chính vì vậy, tốt hơn hết người dùng nên thường xuyên bảo dưỡng, vệ sinh quạt nhà mình. Đặc biệt với những chiếc quạt quá cũ, xuất hiện những dấu hiệu hỏng hóc thì hãy thay thế một chiếc quạt mới. 

Bật quạt 24/24 sẽ tốn bao nhiêu tiền điện? Thí nghiệm người dùng đưa ra con số - Ảnh 5

Bảo dưỡng quạt hoặc thay mới khi đã quá cũ (Ảnh minh họa)

Mẹo diệt gián nhanh chóng từ nguyên liệu đơn giản có sẵn trong nhà, chỉ trong một đêm mà gián 'đi xa' nằm ngã ngửa

Nhiều chị em rất e ngại việc trong nhà xuất hiện quá nhiều gián, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Nhiều chị em lựa chọn việc đuổi chúng 'đi xa' bằng cách dùng thuốc, nhưng nó lại vô cùng hại đến sức khỏe con nhỏ. Thử ngay mẹo dưới đây ngay nhé, đảm bảo kết quả sẽ đưa chị em đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

TIN MỚI NHẤT