Bật điều hòa liên tục hay bật tắt tiết kiệm điện hơn?

Mẹo vặt trong bếp 16/08/2023 12:13

Điều hòa là thiết bị tiêu thụ khá nhiều điện năng trong tháng. Việc sử dụng điều hòa đúng cách sẽ giúp tiết kiệm được khoản chi tiêu đáng kể cho gia đình.

Cài đặt nhiệt độ thích hợp

Có thể nhiều người cho rằng điều hòa 26 độ là nhiệt độ phù hợp nhất và tiết kiệm điện nhất, tuy nhiên nhiệt độ trong nhà nên được điều chỉnh theo nhiệt độ ngoài trời.

Nếu chênh lệch giữa nhiệt độ trong nhà và nhiệt độ ngoài trời quá lớn, không những chúng ta cảm thấy khó chịu mà điều hòa sẽ tiếp tục hoạt động khi đạt đến nhiệt độ cài đặt, trong quá trình hoạt động đương nhiên điện năng tiêu thụ sẽ lớn hơn.

Vì vậy, khi điều chỉnh nhiệt độ điều hòa chỉ cần để nhiệt độ chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời ở mức 7 ~ 8 độ là được. Điều này không chỉ có thể tiết kiệm năng lượng mà còn tránh sự xuất hiện của các bệnh điều hòa không khí.

Bật điều hòa liên tục hay bật tắt tiết kiệm điện hơn? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Không bật tắt thường xuyên

Không ít người dùng có thói quen bật tắt máy lạnh liên tục vì nghĩ rằng cách này sẽ giúp họ tiết kiệm điện năng.

Mỗi khi bật lại điều hòa, thiết bị cần phải hoạt động với công suất lớn hơn rất nhiều để khởi động máy nén và động cơ quạt, điều chỉnh nhiệt độ như đã cài đặt một cách nhanh chóng. Theo các chuyên gia, máy lạnh sẽ cần tiêu tốn lượng điện năng gấp khoảng 3 lần cho việc bật tắt liên tục để duy trì được nhiệt độ lý tưởng bạn đã thiết lập.

Khi bật tắt điều hòa liên tục sẽ khiến cho nhiệt độ xung quanh cơ thể bị thay đổi. Điều này làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là người nhạy cảm như phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người lớn tuổi. Việc ở trong điều kiện môi trường thay đổi nhiệt độ liên tục chính là nguyên nhân gây ra tình trạng chóng mặt đau đầu, mệt mỏi, gặp phải các bệnh liên quan đến hô hấp, sốc nhiệt.

Bật điều hòa liên tục hay bật tắt tiết kiệm điện hơn? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Cửa gió hướng lên trên

Trong quá trình sử dụng điều hòa, nhiều người nghĩ rằng cửa gió thổi hướng xuống dưới sẽ làm mát phòng nhanh hơn. Tuy nhiên, không khí lạnh đi xuống, trong khi không khí nóng đi lên. Nếu bạn muốn làm mát căn phòng nhanh chóng, cách chính xác là xoay cửa gió của máy điều hòa lên trên để hơi lạnh có thể luân chuyển từ trên xuống dưới, không những tránh được gió lạnh trực tiếp mà còn tránh được một những cách tiết kiệm năng lượng nhất.

Vệ sinh lưới lọc thường xuyên

Chúng ta mở bảng điều khiển của điều hòa ra có thể thấy trong điều hòa có 2 tấm lọc, chức năng chính của nó là lọc một số bụi và tạp chất có trong không khí. Bộ lọc lâu ngày không được vệ sinh sẽ bám đầy bụi bẩn gây tắc nghẽn bộ lọc. Một khi tấm lọc bị tắc, gió bên trong không thể thổi ra ngoài sẽ khiến điều hòa phải tiêu tốn nhiều điện năng hơn để làm lạnh đạt nhiệt độ cài đặt.

Không chỉ vậy, gió từ máy điều hòa sẽ còn lẫn bụi bẩn khiến không khí trong nhà của chúng ta trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tháo bộ lọc trong điều hòa ra và vệ sinh định kỳ nửa tháng một lần, điều này không chỉ giúp tiết kiệm điện mà còn giúp không khí thổi ra trong lành hơn.

 

 

Mẹo hay để bật điều hòa tiết kiệm cứ đặt 3 thứ này trong phòng: Duy trì độ ẩm, không khí bớt khô, cả nhà thơm ngát

Có ba thứ quan trọng khi đặt trong phòng có điều hòa sẽ mang lại hiệu quả rất tuyệt vời, giúp cả căn phòng thơm ngát.

TIN MỚI NHẤT