Thai nhi 5 tháng bất ngờ tử vong vì mẹ bầu ăn hoa quả để trong tủ lạnh

Mẹ bầu 17/08/2018 07:17

Mặc dù đã được đưa đến bệnh viện khi phát hiện triệu chứng sốt và đau đầu nhưng bà mẹ này vẫn không giữ được con trong bụng.

Theo China Press, sự việc xảy ra cách đây 3 tuần ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Theo đó, một bà mẹ 20 tuổi đang mang bầu ở tháng thứ 5 có dấu hiệu bị sốt cao và nhức đầu không lâu sau khi chị ăn trái cây để trong tủ lạnh.

Ban đầu, nhiệt độ cơ thể cô ở mức 37,7 độ C nhưng càng ngày nhiệt độ càng tăng lên bất thường. Khi thấy triệu chứng sốt không thuyên giảm, gia đình đã đưa bệnh nhân đến bệnh viện nhưng mọi thứ đã quá muộn. Sau khi khám và siêu âm thai, bác sĩ kết luận em bé trong bụng bà mẹ trẻ đã tử vong.

Thai nhi 5 tháng bất ngờ tử vong vì mẹ bầu ăn hoa quả để trong tủ lạnh - Ảnh 1
Để thịt sống trong tủ lạnh sẽ trở thành nơi sản sinh hoàn hảo cho loại vi khuẩn Listeria.

Theo bác sĩ sản phụ khoa Leong: “Bệnh nhân đã bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes. Khi các gia đình để thịt sống trong tủ lạnh sẽ trở thành nơi sản sinh hoàn hảo cho loại vi khuẩn độc hại này. Trái cây mà bà mẹ này ăn phải có thể đã bị nhiễm vi khuẩn Listeria vì chúng không được bảo quản riêng biệt với thịt sống”.

Bác sĩ Leong cũng cho biết Listeria monocytogenes có thể tồn tại trong tủ lạnh và tiếp tục sinh sản ở nhiệt độ thấp. Trên thực tế, nó có thể tồn tại ở mức nhiệt -20 độ C trong vòng tối đa một năm.

Vi khuẩn này không phải quá nguy hiểm cho người lớn hoàn toàn khỏe mạnh nhưng có thể gây tử vong cho thai nhi hoặc trẻ sơ sinh và những người có hệ thống miễn dịch yếu. Trong trường hợp nói trên, vi khuẩn đã xâm nhập gây nhiễm trùng vào nhau thai, nước ối và gây nguy hại cho em bé.

Vi khuẩn Listeria được các nhà khoa học tìm thấy trong đất, nước và phân động vật. Vì vậy những người tiêu thụ thức ăn dưới đây có nguy cơ cao nhiễm vi khuẩn này bao gồm:

- Rau sống trồng ở nguồn đất bị ô nhiễm

- Thịt bị ô nhiễm

- Sữa chưa tiệt trùng hoặc đồ ăn làm từ sữa chưa tiệt trùng

- Thực phẩm chế biến sẵn như phô mai mềm, xúc xích, thịt nguội bị nhiễm khuẩn.

Thai nhi 5 tháng bất ngờ tử vong vì mẹ bầu ăn hoa quả để trong tủ lạnh - Ảnh 2
Mẹ bầu nên hạn chế tối đa việc ăn đồ ăn tái sống để tránh nhiễm bệnh.

Để ngăn ngừa nhiễm khuẩn Listeria, mẹ bầu lưu ý nên giữ tay sạch sẽ trước khi ăn, hạn chế tối đa việc ăn đồ tái sống và cần sửa sạch, tiệt trùng và nấu kỹ các loại đồ ăn để tiêu diệt vi khuẩn.

Ngoài ra, các bà mẹ mang thai nên hâm nóng tất cả các loại thịt để trong tủ lạnh trước khi tiêu thụ để đảm bảo an toàn. Với hoa quả để trong tủ lạnh cần có một ngăn riêng và tuyệt đối không để chung với đồ ăn tái sống.

5 điều bà bầu cần kiêng kỵ để 2 mẹ con bình an, khỏe mạnh trong tháng 7 cô hồn

Không chỉ trong tháng 7 âm lịch, mẹ bầu nên chú ý chế độ dinh dưỡng sinh hoạt hàng ngày trong cả thai kỳ để cả hai mẹ con cùng khỏe mạnh nhé.

TIN MỚI NHẤT