Độ tuổi nào thích hợp cho lần đầu làm “chuyện ấy”?

Mẹ bầu 16/03/2023 06:17

Chuyện chăn gối là nhu cầu tự nhiên của con người, nhưng độ tuổi nào là tốt nhất để bắt đầu?

Thời gian vừa qua, không ít người bàng hoàng, sửng sốt khi liên tiếp các vụ học sinh mang thai gây xôn xao dư luận, đáng nói có em mới chỉ 11 tuổi - độ tuổi quá nhỏ để làm mẹ khi "ăn chưa no, lo chưa tới".

Trước hàng loạt sự việc trên, nhiều phụ huynh bày tỏ lo lắng về mức độ dậy thì của con trẻ khi trên các trang mạng, báo đài đưa tin cảnh báo về tình trạng trẻ quan hệ tình dục ngày càng sớm.

Độ tuổi nào thích hợp cho lần đầu làm “chuyện ấy”? - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Có con trong độ tuổi dậy thì, chị Lê Thu Hoài (Hà Nội) không giấu được nổi sự lo lắng: “Con gái tôi năm nay 14 tuổi, ngoại hình cao ráo, xinh xắn và khá nhanh nhảu nên cũng được một số anh chàng tán tỉnh, yêu thích. Tuy nhiên, tôi không dám cho cháu yêu đương sớm vì sợ ảnh hưởng đến học tập và e ngại nhất là việc các cháu còn nhỏ lỡ bồng bột, nhất thời làm “chuyện ấy” rồi để lại những hậu quả đáng tiếc. Vậy độ tuổi nào thì mới nên đồng ý cho các cháu làm "chuyện ấy"?”.

Chia sẻ về chủ đề trên, ThS. BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo, BV Phụ sản Trung ương cho biết, lo lắng của chị Hoài cũng là tình trạng chung của không ít cha mẹ hiện nay. Bởi trong nhiều năm làm nghề, anh gặp rất nhiều bậc phụ huynh có chung một câu hỏi là bao nhiêu tuổi thì đồng ý cho các con làm “chuyện ấy”.

Thực tế, quan hệ tình dục là nhu cầu tự nhiên của con người, tuy nhiên nhiều bạn trẻ ngày nay đã "ăn trái cấm" ở độ tuổi khá sớm.

Theo khảo sát của Chương trình sức khỏe vị thành niên tại Việt Nam do Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Giáo dục và đào tạo thực hiện và công bố vào tháng 4/2022, chỉ trong 6 năm, tỉ lệ quan hệ tình dục của trẻ vị thành niên trước 14 tuổi tăng gấp 2 lần, từ 1,45% (năm 2013) lên mức 3,51% (năm 2019). Đây được xem là con số đáng báo động.

Trong số học sinh đã từng quan hệ tình dục vào năm 2013, 52,6% có sử dụng bao cao su và 64,2% sử dụng các phương pháp tránh thai khác. Số liệu này ở năm 2019 lần lượt là 42,4% và 44,0%.

Độ tuổi nào thích hợp cho lần đầu làm “chuyện ấy”? - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, xét theo khung pháp luật, bác sĩ Thành cho biết:

- Dưới 14 tuổi: Tuyệt đối cấm quan hệ tình dục.

- Từ 14-16 tuổi: Quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên.

- Từ 16-18 tuổi: Có thể đồng thuận khi quan hệ tình dục.

- Trên 18 tuổi: Mới được phép quan hệ tình dục.

Mặc dù vậy, theo vị bác sĩ đó chỉ là khung về mặt pháp luật còn về sự trưởng thành và phát triển thì không có mốc trưởng thành cụ thể nào đối với mỗi người.

“Có những người trưởng thành rất sớm khi mới chỉ 15, 16 tuổi nhưng cũng có những người 30 - 35 tuổi bộ não vẫn là trẻ thơ. Do đó, hành trình trưởng thành tình dục cần các bạn tập luyện, rèn luyện nhiều.

Lần đầu cầm tay, lần đầu ôm, hôn là những bước quan trọng, hành trang quan trọng để mọi người bước vào hành trình sinh hoạt tình dục thoải mái và an toàn”, bác sĩ chia sẻ.

Ở góc độ sức khỏe sinh sản, bác sĩ Thành cảnh báo nếu quan hệ tình dục khi quá sớm và chưa trưởng thành sẽ khá nguy hiểm. Bởi ở độ tuổi đang kỳ dậy thì, cơ thể chưa phát triển toàn diện. Việc làm "chuyện ấy" ở độ tuổi này có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản và tinh thần suốt cả cuộc đời.

Trong đó có thể kể đến những hậu quả thường gặp của việc "yêu" khi chưa sẵn sàng là dễ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường quan hệ hay có thai ngoài ý muốn và ung thư cổ tử cung sẽ cao hơn ở những người làm "chuyện ấy" khi đã thật sự trưởng thành.

Do đó, bác sĩ Thành khuyến cáo, bằng mọi cách, hãy chờ đợi đến khi bạn thực sự thấy mình đã trưởng thành, lúc đó tư duy và thái độ của bạn đối với cuộc sống đã đúng đắn, bạn sẽ có một “lần đầu tiên” thật ý nghĩa và an toàn.

Dính buồng tử cung tưởng có bầu: Dấu hiệu dễ nhầm lẫn

Bị dính buồng tử cung nhưng lại nhầm lẫn là có thai không phải là trường hợp hiếm gặp ở những phụ nữ đang mong có con.

TIN MỚI NHẤT