Những điều mẹ bầu cần biết khi đẻ mổ: Sinh mổ không nhẹ nhàng như "cắt một tờ giấy"

Mẹ bầu 18/05/2019 13:00

Sinh mổ bạn sẽ gặp nhiều nguy cơ tai biến hơn, quá trình hồi phục lâu hơn và vết mổ có thể để lại sẹo lồi rất xấu.

Đẻ mổ không nhẹ nhàng chút nào

Trước khi nằm trên bàn mổ, tôi luôn có thái độ tích cực và rõ ràng về chuyện sinh con. “Nếu sinh, tôi sẽ đẻ mổ. Đó là việc đương nhiên”. Thậm chí, tôi lạc quan về việc sinh mổ dễ dàng giống như cắt một tờ dấy, bổ một quả táo vậy.

Thực tế lại khác, đó thực sự là một ca đại phẫu, bác sỹ rạch bụng và lấy đứa bé ra khỏi cơ thể bạn. Tôi quằn mình trên bàn mổ với nhiều banh kẹp trên bụng, hai chân thì được cố định bằng dụng cụ kỳ lạ. Sau đó, tôi không thể ăn đồ ăn rắn cho đến khi tự đi tiểu và đánh rắm được.

Quá trình phục hồi lâu hơn bạn nghĩ

Đây chính là lý do vì sao bác sỹ lại khuyên như vậy. Toàn thân đau ê ẩm. Một số mẹ bầu lên kế hoạch đẻ mổ từ trước, tuy nhiên số khác lại bất khả kháng phải sinh mổ sau vài giờ cố sinh thường. Dù sao thì bạn sẽ vẫn trở về nhà với trận chiến mới, vừa chăm con vừa chống chọi lại các cơn đau.

Những điều mẹ bầu cần biết khi đẻ mổ: Sinh mổ không nhẹ nhàng như 'cắt một tờ giấy' - Ảnh 1

Sinh mổ mẹ gặp nhiều biến chứng

Thậm chí, khi các vết sẹo đã lành, thì nó vẫn rát, ngứa trong 4 đến 6 tháng sau. Bất kỳ thứ gì cọ xát vào chẳng hạn như chân của con, tôi có cảm giác giống như vết mổ bị cào cấu khó chịu.

Những nguy cơ từ sinh mổ

Sinh mổ sẽ tránh cho người mẹ những cơn đau khi chuyển dạ, tuy nhiên, những thủ thuật sau đó lại khiến người mẹ bị đau hơn nhiều.

Những nguy cơ khi sinh mổ như, tai biến khi gây tê, vết mổ bị rách, chảy máu, tổn thương đường tiết niệu, nhiễm trùng, băng huyết… đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người mẹ. Đặc biệt, nhiễm trùng mổ có khả năng gây hoại tử cổ tử cung. Nguy hiểm hơn, sinh mổ còn khiến người mẹ có thể bị tắc ruột, tắc ống dẫn trứng, gây vô sinh thứ phát…

Những điều mẹ bầu cần biết khi đẻ mổ: Sinh mổ không nhẹ nhàng như 'cắt một tờ giấy' - Ảnh 2

Em bé sinh mổ sức đề kháng kém hơn sinh thường

Ngoài ra, sinh mổ cũng buộc người mẹ phải dùng kháng sinh trong khoảng thời gian cho bé bú sau đó. Điều này sẽ khiến chất lượng sữa của giảm sút, thậm chí còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bé.

Những bé sinh mổ có nguy cơ suy yếu hệ miễn dịch và hô hấp lớn hơn nhóm bé được sinh thường.

Mẹ muốn thai nhi nhanh tăng cân thì nên ăn những món này, 1 tuần sau đi khám thai sẽ thấy điều bất ngờ

Bài viết sẽ gợi ý về một số chế độ dinh dưỡng có thể giúp hỗ trợ bé hấp thu và tăng cân nhanh hơn trong tháng cuối thai kỳ.

TIN MỚI NHẤT