Nhật ký mẹ Bơ: Hú vía, bé Bơ nhà mình khỏe mạnh là nhờ chồng mách nước 6 cách ngừa dị tật thai nhi này đây

Mẹ bầu 10/12/2017 04:52

Để đi đến quyết định sinh con, mẹ Bơ đã phải tìm hiểu ngọn ngành mọi nguyên nhân khiến thai nhi dị dạng trước và trong khi mang thai rồi từ đó có các biện pháp phòng tránh hữu hiệu.

Hồi mẹ chửa Bơ, bố mỗi ngày đều phải tất bật với công việc ở cơ quan nhưng rồi cứ hễ sểnh ra lúc nào là lại tranh thủ tỉ tê những kiến thức thai sản cực kỳ hữu ích cho vợ. Có lần trong một bữa cơm của hai vợ chồng, bố trao đổi với mẹ về những nguyên nhân khiến thai nhi dị dạng. Tính mẹ vốn hay sợ và lo xa nên khi nghe bố nói chuyện thì dựng hết cả tóc gáy lên, đến nỗi mà bố Bơ ngồi cạnh phải quay ra dỗ dành rồi từ tốn giải thích ngọn ngành vấn đề cho mẹ hiểu.


1. Muốn Bơ trắng trẻo mạnh mẽ thì mẹ nó phải tẩm bổ dinh dưỡng trước đã

Nhắc đến điều này, bố thanh minh ngay lập tức với mẹ: “Em thấy anh suốt 1 năm qua có chăm sóc em ăn uống, ngủ nghỉ đầy đủ không?”. Mẹ chưa kịp đáp lời thì bố đã đóng vai một ông bác sĩ dày dặn kinh nghiệm khuyên bảo mẹ. Bố bảo thời gian 3-6 tháng nên được các cặp vợ chồng dành ra để chuẩn bị toàn diện về thể chất và tinh thần trước khi mang bầu, trong đó việc bổ sung dưỡng chất nên được đặc biệt chú trọng.

Nhật ký mẹ Bơ: Hú vía, bé Bơ nhà mình khỏe mạnh là nhờ chồng mách nước 6 cách ngừa dị tật thai nhi này đây - Ảnh 1
Bố cũng cam kết hùng hồn rằng: "Anh đã và sẽ bổ sung cho vợ axit folic đầy đủ từ trước khi mang thai đến suốt thai kỳ để hai mẹ con có một hành trình thật khỏe mạnh. Mỗi ngày vợ cứ ngoan ngoãn bổ sung thêm khoảng 400-600 microgram lượng axit folic và hấp thụ đủ chất này trong 3 tháng đầu sẽ giúp giảm nguy cơ mắc khuyết tật ống thần kinh như nứt đốt sống rồi đó".

Ôi mẹ nghe xong mà choáng quá Bơ ạ. Dù trong những điều bố nói mẹ cũng biết đôi phần nhưng thật sự bố khiến quá ư là ngưỡng mộ luôn con ơi.

2. Đáng sợ khi dùng thuốc lúc thụ thai

Bố thật là thông thái cái gì cũng biết tuốt Bơ à. Bố bảo những phụ nữ bị bệnh mà đang cần điều trị bằng thuốc để chữa tim, ung thư, thần kinh... thì thật sự không nên thụ thai vì nó có thể làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt, ảnh hưởng xấu tới chất lượng trứng, tinh trùng và dẫn đến những khiếm khuyết cho em bé sau này đấy.

Nhật ký mẹ Bơ: Hú vía, bé Bơ nhà mình khỏe mạnh là nhờ chồng mách nước 6 cách ngừa dị tật thai nhi này đây - Ảnh 2
May quá trước lúc bầu Bơ, bố và mẹ có chăm chỉ đi khám sức khỏe và nhận được kết quả bình thường từ bác sĩ nên cũng yên tâm hơn để mang bầu em bé tí hon của mẹ.

3. Mẹ bầu cần được an yên và tránh mọi căng thẳng

Mẹ cũng hay bị căng thẳng, đôi lúc còn tức giận vô cớ nữa cơ nên khi nghe điều này cực kỳ sợ hãi. Nghe bố nói rằng tâm lý căng thẳng sẽ khiến việc thụ thai trở nên khó khăn hơn, thậm chí còn có thể khiến bé Bơ sau này sinh ra bị dị tật. Ôi nghe ghê quá con nhờ! Mẹ đã phải quyết tâm rất nhiều tạo dựng một tâm lý thoải mái trước khi mang thai và trong suốt lúc bầu bí bé Bơ đó.

Nhật ký mẹ Bơ: Hú vía, bé Bơ nhà mình khỏe mạnh là nhờ chồng mách nước 6 cách ngừa dị tật thai nhi này đây - Ảnh 3
4. Công việc của bố mẹ luôn tiếp xúc với bức xạ  

Vì công việc của bố mẹ hay phải tiếp xúc nhiều với máy tính nên khi nghe về tác nhân này mẹ sợ lắm Bơ ơi. Thế là cứ lúc đi ngủ, mẹ bắt bố phải tắt hết wifi máy tính mới chịu lên giường đấy.

5. Bố mẹ thường xuyên uống rượu và hút thuốc

Mẹ thì chẳng bao giờ dám động đến một điếu thuốc hay giọt rượu nào nên cực kỳ yên tâm với nguy cơ này. Cơ mà tiện đây mẹ cũng nhắc lại lời bố cho Bơ biết nhé, việc hút thuốc lá và uống rượu là vô cùng cấm kỵ trong quá trình trước và trong khi mang thai. Vì nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ làm sảy thai, sinh non mà còn ảnh khiến em bé sinh ra dễ mắc các dị tật. Đáng sợ hơn một nghiên cứu chỉ ra rằng mẹ bầu chỉ cần uống 2-4 ly rượu mỗi ngày sẽ làm em bé trong bụng có nguy cơ phát triển dị dạng. Ví dụ như não, mũi, tai kém phát triển, môi trên dày, rộng... 

Nhật ký mẹ Bơ: Hú vía, bé Bơ nhà mình khỏe mạnh là nhờ chồng mách nước 6 cách ngừa dị tật thai nhi này đây - Ảnh 4
6. Mẹ bầu lớn tuổi

Bố cũng rất tâm lý, trấn an tinh thần mẹ bằng một phạm trù không có mẹ trong đó Bơ à. Bố bảo mẹ cứ yên tâm vì các nghiên cứu đã cho thấy rằng những phụ nữ ngoài 35 tuổi mới khó thụ thai và có nguy cơ cao sinh con bị dị tật bẩm sinh. Đã thế bố còn hỏi vui mẹ: “Vợ có biết vì sao họ lại có nguy cơ cao sinh con bị dị tật không?”. Mẹ liền dõng dạc đáp lại là vì lúc đấy do chất lượng trứng của họ đã kém đi rất nhiều rồi nên có thể gây ra tình trạng đột biến nhiễm sắc thể. Bố Bơ vừa nghe vừa cố tình trưng ra ánh mắt đầy ngạc nhiên khiến mẹ thích thú vô cùng, quên hết cả nỗi sợ hãi ban đầu luôn. Bố tài thật, Bơ nhỉ!

Làm mẹ có vất vả đến đâu cũng chỉ như một cơn gió thoảng qua lúc đầu hè bởi niềm vui khi sinh con ra lành lặn đã xua đi mọi phiền não và âu lo của hơn 9 tháng 10 ngày vừa chuẩn bị vừa mang bầu. Mẹ biết sẽ khó trở thành một người hoàn hảo nhưng bằng sự cố gắng và tình yêu thương dành cho Bơ, mẹ đã thoát khỏi những nguyên nhân khiến thai nhi dị dạng một cách ngoạn mục. Con thấy mẹ có giỏi không hả gái Bơ yêu quý?

Bài viết thể hiện quan điểm chia sẻ của tác giả.
Họa sĩ: Yunyingbangma

TIN MỚI NHẤT