Mang thai tháng thứ 4 nên ăn gì?

Mẹ bầu 16/02/2018 06:30

Bước vào tháng thứ 4, cơ thể mẹ và thai nhi có sự thay đổi rõ nét bởi vậy dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Bà bầu nên và không nên ăn gì, bài viết dưới sẽ giải đáp.

Chúc mừng bạn đã vượt qua ba tháng đầu tiên của thai kỳ. Đến với giai đoạn mang thai thứ 2 này, chắc chắn mẹ sẽ cảm nhận được rất nhiều điều thú vị bởi đây được coi là thời kỳ trăng mật của 9 tháng mang thai. Hầu hết các mẹ sẽ cảm nhận thấy rằng chứng buồn nôn, khó chịu, nôn ói, mệt mỏi, nhức đầu, đầy hơi, buồn tiểu… đã đi qua.

Ở giai đoạn này, mẹ sẽ nhận thấy mình năng động hơn, tràn đầy năng lượng và ít lo lắng. Một điều vô cùng tuyệt diệu mà mẹ sẽ cảm nhận được ở giai đoạn này đó là những chuyển động của thai nhi. Cũng ở giai đoạn này, bụng bầu sẽ lớn lên nhanh chóng và mẹ sẽ nhận được nhiều sự chú ý, quan tâm hơn từ mọi người.

Đối với thai nhi, đây là giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng của bé. Vào tháng thứ 4, thai nhi đã hình thành đầy đủ tất cả các bộ phận bao gồm não, thận, tủy sống, mắt, ngón chân, ngón tay, phổi, tim… Bé sẽ phát triển rất nhanh để lớn lên và hoàn thiện các cơn quan trong cơ thể nên giai đoạn này cần nhiều dưỡng chất hơn. Dưới đây là những lưu ý trong việc ăn uống với mẹ bầu mang thai tháng thứ 4.

Mang thai tháng thứ 4 nên ăn gì?
Thực phẩm giàu chất xơ

Bước vào tháng thứ 4 thai kỳ, rất nhiều mẹ bầu phải đối mặt với chứng táo bón khi mang thai. Vì vậy, việc bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ lúc này là rất cần thiết. Mẹ nên bổ sung chất xơ vào mỗi bữa ăn. Các loại thực phẩm nhiều chất xơ gồm ngũ cốc, yến mạch, các loại rau xanh…

Mang thai tháng thứ 4 nên ăn gì? - Ảnh 1

Thực phẩm giàu chất béo

Mẹ bầu cần bổ sung những thực phẩm giàu chất béo lành mạnh để ngăn ngừa nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân hoặc em bé chậm phát triển về nhận thức và thần kinh…Các mẹ cần chú ý đảm bảo chế độ ăn uống đủ lượng axit béo omega 3, 6, 9  có trong các loại cá, đặc biệt là cá hồi, dầu cá, các loại hạt và dầu ô liu…

Thực phẩm giàu chất sắt

Cũng vào giai đoạn này, thai nhi phát triển một cách nhanh chóng và mạnh mẽ nên sẽ cần bổ sung nhiều chất sắt hơn. Bổ sung đủ chất sắt sẽ giúp mẹ bớt mệt mỏi và thai nhi phát triển tốt nhất. Những thực phẩm giàu sắt bao gồm trứng, trái cây khô, thịt đỏ, rau lá xanh… Ngoài ra, mẹ có thể uống thêm các viên thuốc sắt nếu có nhu cầu và nên tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung liều lượng thích hợp.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Canxi là dưỡng chất không thể thiếu trong suốt thai kỳ, đặc biệt là tháng thứ 4, giai đoạn bé đang hình thành và phát triển hệ xương. Sữa chính là nguồn cung cấp canxi hiệu quả cho các mẹ. Mẹ nên bổ sung 1 lít sữa và các sản phẩm từ sữa mỗi ngày để hấp thụ được lượng canxi một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, các mẹ có thể bổ sung canxi bằng những loại thực phẩm khác như đậu nành, bông cải, các loại hạt,…

Thịt

 Tháng thứ 4 của thai kỳ, các mẹ đã giảm dần chứng buồn nôn nên mẹ đã có thể thoải mái hơn với các món ăn được chế biến từ thịt. Một lưu ý nhỏ là các mẹ cần chế biến thịt sạch sẽ và phải nấu chín kỹ trước khi ăn. Thịt tái, sống có thể chứa những loại vi khuẩn gây nguy hiểm cho mẹ và em bé.

Mang thai tháng thứ 4 nên ăn gì? - Ảnh 2
Thịt cung cấp nhiều chất đạm cho bà bầu

Trái cây tươi

Đây là loại thực phẩm cần được bổ sung xuyên suốt trong thai kỳ bởi chúng có chứa rất nhiều các loại vitamin, khoáng chất, hàm lượng nước cao và giàu chất xơ. Thêm nữa là trái cây tươi sẽ không chứa các chất bảo quản và chất tạo màu nên mẹ có thể yên tâm ăn mà không lo nhiễm hóa chất.

Từ tháng thứ 4, mẹ cũng sẽ xuất hiện chứng ợ nóng và trái cây tươi chính là giải pháp “đánh bay” triệu chứng khó chịu này.

Mang thai tháng thứ 4 không nên ăn gì?
Pho mát mềm

Pho mát mềm có thể được làm từ các loại sữa chưa tiệt trùng nên có chứa những vi khuẩn, vi rút có hại cho sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, mẹ bầu nên tránh thực phẩm này và các loại thực phẩm được làm từ sữa chưa tiệt trùng.

Cá có hàm lượng thủy ngân cao

Ăn cá rất có lợi cho thai kỳ nhưng mẹ cần chú ý tránh những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao bởi thủy ngân có thể làm chậm quá trình phát triển hệ thần kinh của bé. Nến chọn các loại hải sản nước ngọt để bổ sung cho an toàn.

Đồ ăn đường phố

Mang thai tháng thứ 4 nên ăn gì? - Ảnh 3
Mặc dù có vẻ hấp dẫn nhưng thực phẩm đường phố tiền ẩn nhiều nguy cơ xấu với mẹ bầu bởi chúng có thể không đảm bảo vệ sinh, chứa nhiều dầu mỡ không an toàn. Thêm nữa, đồ ăn đường phố có thể gây ngộ độc rất nguy hiểm.

Cách nấu nước ngâm chân cho bà bầu giúp tinh thần thư thái, dễ chịu suốt 9 tháng thai kì

Chị em hãy tận dụng những nguyên liệu sẵn có trong nhà như sả, muối, gừng, mật ong... để nấu nước ngâm chân trong thời gian bầu bí.

TIN MỚI NHẤT