Mang thai, sinh con ở tuổi vị thành niên nguy hiểm thế nào?

Mẹ bầu 20/02/2023 06:56

Nhiều trường hợp trẻ em gái mới 11 – 13 tuổi đã mang thai mà người nhà không biết. Việc mang thai, sinh con ở tuổi vị thành niên tổn hại sức khỏe thế nào?

Nhiều bé gái làm mẹ khi vẫn còn là trẻ con

Những ngày gần đây, liên tiếp xuất hiện các thông tin về việc những trẻ em gái mới chỉ 11 – 13 tuổi đã mang thai, sinh con.

Như trường hợp của nữ sinh lớp 7 ở Bắc Giang, mang thai nhưng gia đình, bạn bè không ai biết. Chỉ đến khi bé gái đau bụng dữ dội, vào phòng tắm và sinh một bé trai nặng khoảng 2,7kg thì gia đình mới biết.

Hay trường hợp bé gái 11 tuổi ở Phú Thọ mang thai và sinh thường một bé trai nặng khoảng 3,2kg. Trước đó, mẹ của bé gái trong một lần về thăm nhà thấy con gái “béo lên” bất thường nên đã đưa con đi khám thì phát hiện con mang bầu ở tháng thứ 7.

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu của trẻ vị thành niên hiện nay ngày càng sớm, dẫn đến các bé gái 11 – 13 tuổi mang thai không còn hiếm. Và những bà mẹ bất đắc dĩ này sẽ gặp rất nhiều khó khăn cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Bởi ở nữ giới, dưới 18 tuổi cơ thể chưa phát triển một cách hoàn thiện, ổn định cả về mặt sinh lý, thể chất và tâm lý; chưa có sự chuẩn bị về thể chất, tâm lý, kiến thức sinh sản và giới tính nên quan hệ tình dục sớm sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Với trẻ em gái, do cơ quan sinh dục ở tuổi dậy thì chưa hoàn thiện, âm hộ và âm đạo rất yếu… nên việc quan hệ tình dục sớm có thể khiến màng trinh rách nghiêm trọng và tổn thương âm đạo, chức năng tự phòng ngừa của âm đạo bị giảm, dễ viêm nhiễm niệu đạo, âm hộ và âm đạo.

Trong quá trình quan hệ tình dục không an toàn dễ dẫn đến mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như: giang mai, sùi mào gà, HIV, viêm gan B, nhiễm HPV có nguy cơ gây ra ung thư cổ tử cung, nhiễm virus gây vô sinh.

Ngoài ra, khi quan hệ tình dục không dùng biện pháp tránh thai dễ dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. Và việc sinh con ở tuổi vị thành niên để lại rất nhiều hệ lụy về sau cho trẻ.

Mang thai, sinh con ở tuổi vị thành niên nguy hiểm thế nào? - Ảnh 1
Mang thai, sinh con ở tuổi vị thành niên có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc cho cả mẹ và em bé. Ảnh minh họa

Mang thai, sinh con ở tuổi vị thành niên nguy hiểm thế nào?

Các bác sĩ sản phụ khoa khuyến cáo, việc mang thai, sinh con ở tuổi vị thành niên có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc cho cả mẹ và con như:

- Do thể chất người mẹ chưa phát triển hoàn thiện nên mang thai ở tuổi vị thành niên dễ dẫn đến các biến chứng do thai nghén như sẩy thai, đẻ non, nhiễm độc thai nghén, làm tăng nguy cơ tử vong mẹ... nếu không được chăm sóc y tế và quan tâm đúng đắn.

- Tỷ lệ thai nghén nguy cơ cao, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục... ở lứa tuổi vị thành niên cao hơn so với những người phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

- Do phát hiện mang thai khi đã quá muộn hoặc biết mang thai nhưng giấu, không nói với người thân dẫn đến các bà mẹ trẻ thường bỏ lỡ mất 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, là khoảng thời gian cần được thăm khám và quan tâm đặc biệt.

- Những đứa trẻ sinh ra từ bà mẹ vị thành niên có tỷ lệ chết trước một tuổi, nhẹ cân, suy dinh dưỡng, bệnh tật cao hơn so với con của các mẹ ở tuổi trưởng thành.

- Ở tuổi vị thành niên, khung chậu phát triển chưa đầy đủ nên quá trình sinh nở gặp nhiều khó khăn, khi hỗ trợ các bé gái sinh, bác sĩ thường phải can thiệp bằng thủ thuật hoặc phẫu thuật.

- Làm mẹ quá trẻ, cơ thể bé gái phát triển chưa đầy đủ dễ dẫn đến thiếu máu, thai kém phát triển, dễ bị chết lưu.

- Việc có em bé sớm có thể khiến các trẻ em gái phải bỏ học, ảnh hưởng tâm lý và có thể bị mắc bệnh trầm cảm nếu không được gia đình quan tâm.

Giáo dục giới tính tính, sức khỏe sinh sản cho trẻ là việc làm cần thiết

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của tình trạng mang thai, sinh con ở tuổi vị thành niên là do sự thiếu hiểu biết về kiến thức sức khỏe sinh sản, quan hệ tình dục quá sớm, trong khi thiếu sự quan tâm từ bố mẹ.

Vì vậy, để hạn chế tình trạng mang thai ở tuổi vị thành niên, cha mẹ cần quan tâm đến trẻ nhiều hơn. Cha mẹ cần cung cấp cho giới trẻ kiến thức về sinh sản và sức khỏe tình dục, bao gồm kiến thức về các chức năng của bộ phận sinh dục, biện pháp phòng tránh thai, phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục, HIV/AIDS, để hạn chế tình trạng có thai ngoài ý muốn ở tuổi vị thành niên.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh giáo dục tiền hôn nhân, các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản tại các trường học, hướng dẫn các biện pháp tránh thai phù hợp, hạn chế tình trạng nạo phá thai và ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục.

Xuất tinh ngoài an toàn không, liệu có mang thai?

Ngoài dùng thuốc tránh thai, bao cao su, xuất tinh ngoài khi quan hệ cũng là một trong những phương pháp tránh thai truyền thống được sử dụng phổ biến từ xưa đến nay. Tuy nhiên, chuyên gia lại đưa ra nhiều cảnh báo.

TIN MỚI NHẤT