Sinh mổ lần 2 cách bao lâu là an toàn nhất?

Mẹ bầu 18/02/2023 05:24

Sinh mổ lần 2 cách lần 1 bao lâu thì tốt nhất, an toàn nhất cho mẹ và con luôn là vấn đề khiến các mẹ sản phụ băn khoăn lo lắng khi có ý định mang thai lần tiếp theo.

Mặc dù mẹ sinh mổ có thể chủ động được cả về mặt thời gian sinh và cũng có thể giảm bớt đau đớn khi không phải trải qua giai đoạn chuyển dạ chờ sinh. Tuy nhiên, vấn đề sinh mổ lần 2 cách lần 1 bao lâu là tốt nhất vẫn là điều khiến các mẹ quan tâm nhiều nhất hiện nay.

Khoảng cách sinh mổ lần 2 cách lần 1 bao lâu?

ThS. BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo, BV Phụ sản Trung ương cho biết, rất nhiều mẹ sau sinh mổ lần 1 sợ và chờ nhiều năm với hy vong vết mổ bền chắc để mang thai lần 2 an toàn.

Bởi vì, nếu lần đầu mẹ sinh mổ thì các vết sẹo mổ ở vùng bụng rất dễ bị bục khi diễn ra trong quá trình sinh nở tiếp theo đe dọa tính mạng 2 mẹ con.

Sinh mổ lần 2 cách bao lâu là an toàn nhất? - Ảnh 1

Vết sẹo mổ ở bụng rất dễ bục nếu mẹ bầu mang thai lần thứ 2 quá gần (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, bác sĩ Thành cho rằng các bằng chứng y học hiện đại cũng chưa chứng mình được rằng, thời gian để vết mổ càng lâu sẽ đảm bảo độ an toàn.

Nhưng nếu khoảng thời gian sinh mổ lần 2 cách lần 1 quá ngắn thì ngoài khả năng bục vết mổ cao, còn sẽ dễ đến những biến chứng trong thai kì như hiện tượng nhau thai cài răng ngược và nguy cơ phải cắt bỏ tử cung sau sinh là rất cao,...

“Do đó, các mẹ sinh mổ lần thứ 2 cần cân nhắc đợi một khoảng thời gian thích hợp để các vết sẹo lành lại hoàn toàn. Thời điểm tốt nhất là lần 2 cách lần 1 khoảng 2 năm để mẹ hồi phục hoàn toàn vết mổ cũng như đảm bảo sự phát triển của bé, an toàn cho mẹ”, bác sĩ Thành cho hay.

Sinh mổ lần 2 có đau hơn lần 1 không?

Nhiều mẹ bầu bày tỏ lo lắng vì những “tin đồn” như sinh mổ lần 2 đau “gấp 1000 lần” so với lần 1. Tuy nhiên, bác sĩ Thành cho rằng điều này xuất phát từ tâm lý lo sợ của sản phụ chứ thực tế không phải vậy.

Nếu khoảng cách giữa 2 lần sinh mổ đủ đảm bảo và sức khỏe mẹ đã hồi phục hoàn toàn thì 2 lần sinh sẽ có cảm giác tương tự nhau.

Hơn nữa trong quy trình sinh mổ hiện nay, thường mẹ sẽ được gây tê tủy sống nên không có cảm giác gì trong lúc mổ dù vẫn tỉnh táo. Sau khi sinh, mẹ vẫn được hỗ trợ giảm đau hiệu quả.

“Do đó, mẹ bầu không nên quá lo lắng mà ảnh hưởng đến sức khỏe và sự thành công của ca mổ đẻ. Hãy thư giãn và thoải mái, tin tưởng vào bác sĩ để sinh con thuận lợi”, bác sĩ Thành nhắn nhủ.

Sinh mổ lần 2 cách bao lâu là an toàn nhất? - Ảnh 2

Sinh mổ lần thứ 2 không đau hơn so với lần đầu

Sinh mổ lần 2 cần chuẩn bị gì?

Việc chuẩn bị cho sinh mổ lần 2 cũng không quá khác so với lần 1, thậm chí lần này mẹ đã có kinh nghiệm nhiều hơn. Tuy nhiên, ngay cả khi có thai sau sinh mổ 2 năm, bác sĩ Thành khuyến cáo các mẹ bầu cũng không nên chủ quan mà cần chuẩn bị cả kiến thức và những lưu ý sau:

Kiểm tra lại vết mổ cũ để đảm bảo an toàn cho thai kỳ tiếp theo.

Thông báo cho bác sĩ việc mẹ đã sinh mổ và lý do sinh mổ lần trước cũng như các tiền sử bệnh án liên quan đến vết mổ.

Theo dõi thường xuyên vết mổ cũ xem có đau hoặc có gì bất thường không, nếu có lập tức báo ngay cho bác sĩ sản khoa.

Làm các xét nghiệm cần thiết trước ngày dự sinh để bác sĩ đánh giá, tư vấn xem nên sinh mổ hay sinh thường cho lần đẻ này.

Biến đổi tâm sinh lý ở phụ nữ mang thai

Sự tăng trưởng và xuất hiện của các tuyến nội tiết khiến cho cơ thể phụ nữ khi mang thai có nhiều thay đổi về hình thể và tâm sinh lý để thích ứng với tình trạng thai nghén.

TIN MỚI NHẤT