'Yêu” nhiều dễ mang thai?

Mẹ bầu 19/02/2023 10:32

Nhiều cặp đôi cho rằng, cứ tăng tần suất quan hệ thì sẽ tăng cơ hội mang thai. Điều này có đúng hay không?

Có thể mang thai tự nhiên mà không cần sự can thiệp của các biện pháp y tế là mong muốn của bất kỳ cặp vợ chồng nào. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể “một phát ăn ngay”.

Tìm đến bác sĩ, chị Thanh Lan (27 tuổi, Hà Nội) chia sẻ, chị đã lập gia đình được nửa năm nay. Mặc dù cả hai vợ chồng đều đang mong có con, làm “chuyện ấy” và “thả” thường xuyên nhưng vẫn chưa thấy tin vui.

“Em thấy một số người nói rằng cứ "yêu" nhiều thì kiểu gì cũng “dính”. Bác sĩ cho em hỏi liệu ngày nào cũng quan hệ có tăng khả năng mang thai và tốt cho sức khỏe hay không?”, chị Lan thắc mắc.

'Yêu” nhiều dễ mang thai? - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Chia sẻ về câu chuyện này, Th.S BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo, BV Phụ sản Trung ương (Hà Nội) cho biết, thường xuyên “yêu” và có “cuộc yêu” đúng thời điểm là một trong những cách thụ thai hiệu quả. Điều này có nghĩa là nếu các cặp đôi có “cuộc yêu” diễn ra với tần suất đều đặn thì rất dễ thu được trái ngọt.

Theo bác sĩ Thành, về mặt lý thuyết, nếu ngày nào cũng quan hệ tình dục, đồng thời không sử dụng biện pháp tránh thai thì cơ hội mang thai sẽ cao hơn. Tuy nhiên, chỉ là cơ hội cao hơn mà không phải là chắc chắn có thai.

Thực tế, không phải ngày nào quan hệ tình dục cũng có thể dễ dàng mang thai, mà nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như chất lượng tinh trùng, thời điểm rụng trứng, độ pH âm đạo, nội tiết… Đây là những yếu tố quan trọng quyết định việc thụ thai thành công.

Tuy nhiên, trong nhiều năm làm nghề, bác sĩ Thành gặp không ít cặp đôi quan hệ tình dục quá nhiều đến 2-3 lần/ngày.

“Với những cặp đôi “yêu” quá nhiều và tần suất dày đặc thì số lượng tinh trùng bị loãng dẫn tới không đủ tinh trùng phù hợp để thụ thai”, bác sĩ Thành cho hay.

'Yêu” nhiều dễ mang thai? - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, vị bác sĩ cũng gặp nhiều cặp đôi canh trứng hoặc mua que thử thai để xem ngày nào rụng trứng rồi sau đó dự trữ tinh trùng 2 tuần mới quan hệ 1 lần, chọn vào những ngày rụng trứng mới “làm chuyện ấy”.

“Đây là quan niệm sai lầm bởi tinh trùng của đàn ông nằm lâu trong tinh hoàn cũng sẽ thoái hóa, kém chất lượng. Tuy dồn trữ tinh trùng, số lượng tăng lên chút nhưng chất lượng đã bị thoái hóa rất nhiều”, bác sĩ Thành chia sẻ.

Do đó, vị chuyên gia về sức khỏe sinh sản khuyến cáo chị em không nên canh trứng, canh ngày quan hệ vì những chuyện ấy không giúp chị em tăng cơ hội thụ thai.

Theo bác sĩ Thành, các cặp đôi nên quan hệ tình dục đều đặn từ 2 - 4 lần/tuần để giúp tối ưu khả năng sinh sản và mang thai, làm mẹ của chị em. Việc đó sẽ hiệu suất cao hơn là chỉ tập trung chuyên sâu cố gắng nỗ lực trong những ngày mà chị em nghĩ có rụng trứng.

Cách này sẽ tương thích với cả những bạn có chu kỳ luân hồi kinh đều và không đều. Quan hệ 2 - 4 lần/tuần cũng giúp cho chất lượng tinh trùng trong tinh dịch cũng sẽ tốt hơn.

Ngoài ra, để có thể làm tăng khả năng mang thai, bác sĩ Thành khuyến cáo các cặp vợ chồng nên giữ tâm lý thoải mái, chủ động xây dựng đời sống tình dục sao cho khoa học, đúng cách và phù hợp với sức khỏe theo một số lưu ý như chọn tư thế quan hệ để dễ thụ thai, tần suất khi “yêu”, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, từ bỏ rượu bia, thuốc lá, xây dựng lối sống lành mạnh,…

'Yêu” nhiều dễ mang thai? - Ảnh 3

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, bác sĩ BV Phụ sản Trung ương cũng cảnh báo, nếu cảm thấy không yên tâm hoặc nghi ngờ sức khỏe của mình có vấn đề bất thường, cách tốt nhất là hai vợ chồng nên lựa chọn tìm đến những cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ tư vấn, kiểm tra sức khỏe sinh lý và sinh sản, can thiệp xử lý khi cần thiết.

“Đặc biệt là đối với những trường hợp cặp đôi quan hệ đều đặn, không dùng biện pháp an toàn nhưng sau 1 năm vẫn không thụ thai được thì cần đi khám vô sinh hiếm muộn càng sớm càng tốt”, bác sĩ Thành nhắn nhủ.

Biến đổi tâm sinh lý ở phụ nữ mang thai

Sự tăng trưởng và xuất hiện của các tuyến nội tiết khiến cho cơ thể phụ nữ khi mang thai có nhiều thay đổi về hình thể và tâm sinh lý để thích ứng với tình trạng thai nghén.

TIN MỚI NHẤT