Chọn tư thế quan hệ sau sinh để 'lợi cả đôi đường'

Mẹ bầu 13/07/2017 23:51

Sau sinh, các cặp đôi nên chọn tư thế thoải mái, kéo dài màn dạo đầu và phải thật nhẹ nhàng để người phụ nữ cảm thấy dễ chịu nhất.

Sẽ có hàng tá câu hỏi, nỗi lo của cả vợ và chồng về chuyện quan hệ tình dục sau sinh. Sinh mổ thì sao? Sinh thường thì sao? Việc quan hệ có làm cho vợ tổn thương? Đặc biệt nhất là nên quan hệ ở tư thế nào để vợ chồng đều thăng hoa.

Sau sinh bao lâu thì nên quan hệ tình dục?

Bạn nên đợi sau khi hiện tượng chảy máu sau sinh dừng hoàn toàn. Nghĩa là sẽ mất khoảng ba tuần đối với trường hợp sinh thường. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên mẹ sau sinh nên chờ ít nhất từ 6-8 tuần mới nên quan hệ trở lại.

Sở dĩ sau sinh vẫn còn sản dịch là bởi máu vẫn còn đọng trong tử cung khi thai nhi được đẩy ra ngoài. Đồng thời vùng kín cũng cần thời gian để phục hồi. Nếu quan hệ trước khi sản dịch hết thì khả năng nhiễm trùng rất cao.

Khi nào ham muốn quay trở lại sau sinh?

Mỗi người là một trường hợp khác biệt, không có con số ước lượng cho câu hỏi này. Điều quan trọng là hãy chờ đợi cho tới khi cả thể chất và tinh thần bạn hoàn toàn sẵn sàng.

Một số ít các cặp vợ chồng quan hệ tình dục trong tháng đầu tiên sau sinh, nhưng đa phần chờ ít nhất 6 tuần. Ba tháng sau, hầu hết vợ chồng đã có đời sống chăn gối bình thường trở lại, mặc dù cũng có thể mất tới 6 tháng.

Nếu bạn cho rằng mình sẵn sàng gần gũi chồng trước khi đi khám sau sinh, khoảng 6 tuần sau đó, hãy tận hưởng. Một số chuyên gia sức khỏe đưa ra lời khuyên nên làm nếu bạn thấy thoải mái và sẽ hiếm có vấn đề gì về sức khỏe sẽ xảy ra.

Tuy nhiên, nếu vẫn còn cho con bú hoặc kỳ kinh nguyệt chưa quay trở lại, bạn vẫn có thể có thai nếu quan hệ không an toàn. Khi chưa thực sự sẵn sàng, lời khuyên cho các bà mẹ là nên giữ lửa đời sống vợ chồng bằng cách khác, ví như hôn, ôm ấp hoặc có những cử chỉ gần gũi cơ thể bên ngoài.

Có thể cảm giác quan hệ không dễ chịu sau sinh?

Đa số các bà mẹ đều không thích cảm giác quan hệ tình dục trở lại sau sinh vào tháng đầu tiên. Mới đầu, có thể bạn sẽ thấy mệt mỏi vì thiếu ngủ, chức năng của một người mẹ khiến bạn kiệt sức. Nếu cho con bú, hormone prolactin có thể làm giảm ham muốn của bà mẹ.

Các yếu tố kể trên, nhất là stress sau sinh khiến phụ nữ không mấy hứng thứ với tình dục. Hãy chia sẻ với bác sỹ chuyên khoa nếu tình trạng này kéo dài.

Hoặc bạn có thể sẽ bị đau đơn vì những vết khâu tầng sinh môn. Trong trường hợp này, cần chờ đợi thêm thời gian mới nên quan hệ trở lại. Việc này hoàn toàn bình thường, chỉ là cơ thể cần thêm thời gian để phục hồi. Còn đối với sinh mổ, bạn cũng cần thời gian để lành lại vết mổ ở phần bụng.

Nếu bạn và chồng vẫn còn e ngại gây tổn thưởng vết mổ, hãy lựa chọn các tư thế không gây nhiều áp lực lên khu vực đó hoặc đặt một cái gối mỏng lên vùng sẹo nhạy cảm đó để tránh tác động trực tiếp. Lựa chọn tốt nhất là tư thế phụ nữ ở trên, “làm chủ cuộc chơi”.

Chọn tư thế quan hệ sau sinh để 'lợi cả đôi đường' - Ảnh 1
Có nhiều yếu tố để người phụ nữ chưa sẵn sàng quan hệ sau sinh như vết thương vùng kín hoặc trầm cảm sau sinh. (Ảnh minh họa)

Nếu bạn đời muốn quan hệ nhưng bạn thì chưa sẵn sàng? Vợ chồng nên chia sẻ thẳng thắn về cảm giác của nhau. Nếu không cởi mở, chồng sẽ thấy anh ấy bị từ chối, gây hiểu lầm về tâm lý. Tuy nhiên, bà mẹ sau sinh không nên quá áp lực về chuyện này và chỉ thực sự sẵn sàng mới quan hệ tình dục.

Quan hệ trong tâm thế thoải mái, chứ đó không phải là nghĩa vụ. Giải pháp tình thế có thể là vợ chồng dành cho nhau cử chỉ âu yếm, nói lời yêu thương. Việc này cũng giúp bạn xoa dịu những căng thẳng sau sinh vì phải chăm con.

Mặt khác, cánh đàn ông thường lo lắng trong những lần quan hệ đầu tiên sau sinh. Họ sợ việc ấy sẽ làm bạn tổn thương. Do đó, nên nói thật về cảm xúc và cơ thể của bạn sau lần gần gũi sớm nhất.

Tư thế quan hệ sau sinh cho mẹ thoải mái nhất

Nên thực hiện mọi công đoạn một cách từ từ và nhẹ nhàng để cơ thể bạn quen với việc quan hệ tình dục trở lại. Nếu bạn căng thẳng hay lo lắng sẽ bị đau, thì không nên gượng ép bản thân. Hoặc hãy xác định rõ ràng quan hệ tình dục sau sinh có thể khiến âm đạo tổn thương.

Thận trọng trong việc dùng gel bôi trơn hoặc lựa chọn loại bao cao su không được làm trơn bằng dầu vì lúc này vùng kín khá dễ viêm nhiễm.

Không nên thử những tư thế sẽ gây nhiều áp lực cho các bộ phận bạn thấy nhạy cảm. Thử khởi đầu bằng tư thế bạn ở trên để chủ động kiểm soát mọi việc.

Khi có cảm giác đau hoặc tinh thần chưa thực sự thoải mái, hãy nói với anh ấy và nghỉ ngơi một chút trước khi muốn thử lại. Bên cạnh đó, nếu mệt mỏi là rào cản lớn nhất làm bạn suy giảm ham muốn, lo con sẽ thức giấc giữa đêm, hãy chờ vào thời điểm thích hợp, hoàn cảnh thuận lợi để vợ chồng gần gũi.

Trường hợp nào cần thận trọng?

Nếu việc quan hệ tình dục khiến bạn đau đớn trong một thời gian dài sau sinh cho dù mọi hành động đều nhẹ nhàng, hãy đi khám bác sỹ.

Nếu dịch âm đạo có mùi khó chịu, thì nhiều khả năng viêm nhiễm đã xảy ra. Bạn cần điều trị về y tế, tuy nhiên lưu ý về việc đang cho con bú, thận trọng khi dùng thuốc.

TIN MỚI NHẤT