4 lỗi không thể tha thứ của mẹ khiến con ra đời bị sứt môi, hở hàm ếch

Mẹ bầu 11/11/2018 13:00

Để em bé ra đời được khỏe mạnh, lành lặn, người mẹ nên lưu ý tránh những thói quen xấu nhất là giai đoạn mang thai 3 tháng đầu.

Chúng ta đều biết giai đoạn thai nhi dễ mắc dị tật nhất là khoảng 3 tháng đầu, đặc biệt là từ tuần thứ 3-8 thai kỳ. Dù bà mẹ nào cũng muốn sinh ra những đứa con lành lặn, khỏe mạnh nhưng trên thực tế vẫn có không ít em bé sinh ra phải chịu những khiếm khuyết, dị tật bẩm sinh, phổ biến nhất là chứng hở hàm ếch.

4 lỗi không thể tha thứ của mẹ khiến con ra đời bị sứt môi, hở hàm ếch  - Ảnh 1
Sứt môi, hở hàm ếch là một trong những dị tật khá phổ biến với trẻ - Ảnh minh họa: Internet

Trẻ bị dị tật hở hàm ếch do các mô cấu thành vòm miệng không liên kết được với nhau khiến miệng của bé bị hở, trở nên không bình thường. Ngoài việc khiến trẻ thiệt thòi vì khiếm khuyết về ngoại hình, hở hàm ếch còn làm cho trẻ dễ bị sặc, nôn trớ, viêm tai giữa, dị tật răng, mất thính giác cũng như gặp khó khăn trong việc giao tiếp, nói chuyện thường ngày.

Mặc dù ngày nay, y học tiến bộ khiến cho việc phẫu thuật dị tật này đã có phần dễ dàng hơn nhưng bé vẫn phải chịu nhiều đau đớn, mệt mỏi. Để phòng tránh tối đa nguy cơ con bị hở hàm ếch ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ, các bà bầu nên chú ý tránh xa những 4 này trong thai kỳ:

Sử dụng bừa bãi các loại thuốc khi mang thai

4 lỗi không thể tha thứ của mẹ khiến con ra đời bị sứt môi, hở hàm ếch  - Ảnh 2
Bà bầu tuyệt đối không tự sử dụng thuốc - Ảnh minh họa: Internet

Khi mang thai, khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào ngay cả thuốc bố mẹ cũng cần tham khảo ý kiến, liều lượng thuốc cần dùng từ chuyên gia sản khoa. Nếu tự ý sử dụng một số loại thuốc chứa các chất không có lợi, thai nhi không chỉ dễ bị hở hàm ếch mà còn có nguy cơ cao bị dị tật những bộ phận khác.

Không chích ngừa cúm

Chích ngừa cúm là việc hầu hết các bà bầu rất chủ quan. Mọi người thường nghĩ rằng có chính ngừa cúm cũng không thể phòng ngừa được tất cả các chủng cúm. Đây là quan niệm sai lầm. Trên thực tế, virus cảm cúm nguy hiểm hơn rất nhiều so với các mẹ bầu vẫn nghĩ.

Nếu không chích ngừa cảm cúm và để mắc cúm trong giai đoạn mang thai, chị em sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề từ căn bệnh này. Cụ thể là mẹ không đảm bảo được sức khỏe thai kỳ, em bé có khả năng cao ra đời mắc phải những dị tật bẩm sinh như hở hàm ếch, down, đục thủy tinh thể, chậm phát triển ý thức,…

Thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi

4 lỗi không thể tha thứ của mẹ khiến con ra đời bị sứt môi, hở hàm ếch  - Ảnh 3
Cảm xúc của mẹ bầu trong giai đoạn mang thai là yếu tố vô cùng quan trọng - Ảnh minh họa: Internet

Cảm xúc của mẹ bầu trong giai đoạn mang thai là yếu tố vô cùng quan trọng. Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng mẹ bầu càng vui vẻ, hạnh phúc, con sinh ra sẽ càng thông minh, khỏe mạnh. Ngược lại, mẹ thường xuyên stress, căng thẳng mệt mỏi thì mọi dưỡng chất, oxy, máu cung cấp đến con cũng bị hạn chế khiến bé dễ bị chậm phát triển, nặng hơn là gây ra một số dị tật bẩm sinh như chứng sứt môi hở hàm ếch.

Ngoài ra, mẹ nên xây dựng một chế độ sinh hoạt lành mạnh, không thuốc lá, rượu bia, không tiếp xúc nhiều với hóa chất để đảm bảo con yêu phát triển bình thường và nhanh chóng.

Bị bệnh lậu, giang mai

Nhiều mẹ bầu có thể sẽ bất ngờ khi không hiểu vì sao những căn bệnh về tình dục này lại liên quan đến việc thai bị dị tật, cụ thể là sứt môi hở hàm ếch. Lý do là bởi nếu mẹ bầu không chữa được dứt điểm trước thời gian mang thai, con trong bụng có khả năng bị lây bệnh rất cao. Khi bị lây bệnh, con sẽ phải chịu nhiều ảnh hưởng xấu khác.

Vì vậy, các mẹ nên kiểm tra kỹ sức khỏe và tiến hành điều trị dứt điểm trước khi quyết định mang thai. Giữ vệ sinh sạch sẽ và có quan hệ tình dục lành mạnh để tránh ảnh hưởng đến con trong bụng.

Uống axit folic mỗi ngày để phòng thai dị tật, nhưng cả gia đình đã cực sốc khi em bé chào đời

Uống axit folic mỗi ngày để phòng thai dị tật, nhưng cả gia đình đã cực sốc khi em bé chào đời - bất cứ ai cũng nên dành 1 phút để đọc ngay kẻo hối hận.

TIN MỚI NHẤT