Uống axit folic mỗi ngày để phòng thai dị tật, nhưng cả gia đình đã cực sốc khi em bé chào đời

Mẹ bầu 10/11/2018 13:00

Uống axit folic mỗi ngày để phòng thai dị tật, nhưng cả gia đình đã cực sốc khi em bé chào đời - bất cứ ai cũng nên dành 1 phút để đọc ngay kẻo hối hận.

Uống axit folic mỗi ngày để phòng thai dị tật, nhưng cả gia đình đã cực sốc khi em bé chào đời - Ảnh 1
Vì nghe bác sĩ nói axit folic có tác dụng phòng ngừa dị tật thai nhi nên bà mẹ này nghĩ đơn giản uống càng nhiều sẽ càng tốt cho con

Bổ sung quá nhiều axit folic

Axit folic được khuyên nên bổ sung ngay từ trước khi mang bầu 3-6 tháng và trong những tháng đầu thai kỳ để phòng ngừa khuyết tật ống thần kinh cho thai nhi. Tuy nhiên, dù là thuốc bổ thì các mẹ cũng cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không được tùy tiện sử dụng, tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc như trường hợp một mẹ bầu dưới đây.

Xiao Zhao (sinh sống tại Trung Quốc) rất vui mừng khi mang thai con đầu lòng ở tuổi 32. Cô đi khám thai lần đầu ở tuần thứ 6 và được bác sĩ kê bổ sung axit folic.Theo đơn của bác sĩ, người mẹ chỉ được uống 1 viên mỗi ngày tương đương với 400mcg. Tuy nhiên, vì nghe bác sĩ nói axit folic có tác dụng phòng ngừa dị tật thai nhi nên bà mẹ này nghĩ đơn giản uống càng nhiều sẽ càng tốt cho con. Không ít ngày cô đã uống tới 2-3 viên nhưng không hề nói với bác sĩ.

Đến tháng thứ 6 thai kỳ, khi đi kiểm tra, sau khi đo các chỉ số, bác sĩ cho biết thai nhi hơi chậm phát triển hơn mức trung bình và yêu cầu bà mẹ này khám thai lại sau 1 tuần để bác sĩ theo dõi. Vì khá lo lắng trước tình trạng của con nên Xiao Zhao lại tích cực bổ sung axit folic nhiều hơn. Kết quả là ở tháng thứ 8 thai kỳ, vì thai nhi phát triển quá chậm nên các bác sĩ đã chỉ định mổ lấy thai.

Uống axit folic mỗi ngày để phòng thai dị tật, nhưng cả gia đình đã cực sốc khi em bé chào đời - Ảnh 2
Em bé chào đời chỉ nặng 2,2kg và phải chuyển ngay đến trung tâm chăm sóc dành cho trẻ sinh non.

Em bé chào đời chỉ nặng 2,2kg và phải chuyển ngay đến trung tâm chăm sóc dành cho trẻ sinh non. Lúc này, Xiao Zhao mới vừa khóc vừa nói với bác sĩ tại sao cô uống nhiều axit folic thế mà con lại không phát triển được. Bác sĩ nghe thế liền hỏi cụ thể lượng axit folic mà bà mẹ 32 tuổi này đã uống và đã tìm ra nguyên nhân. Ngay sau đó, bác sĩ cũng đã giảng giải với Xiao Zhao rằng axit folic hay bất cứ loại thuốc bổ nào nếu uống quá liều đều có thể gây ra những nguy cơ chứ không phải uống càng nhiều càng tốt.

Bà bầu cần bao nhiêu axit folic mỗi ngày?

Để giảm thiểu nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh, các nghiên cứu và chuyên gia khuyến cáo bà bầu cần bổ sung liều 400 mcg – 500 mcg acid folic mỗi ngày, bắt đầu từ ít nhất 1 tháng trước khi có bầu.

Trên thực tế, hầu hết các phụ nữ mang thai ở Việt Nam thường không tính trước được 1 tháng, 2 tháng, cho nên các chuyên gia y tế cũng khuyên phụ nữ nên bổ sung 400 mcg acid folic mỗi ngày trước khi mang bầu (có thể là một vài tháng hoặc thậm chí 1 năm trước khi có bầu).

Những đối tượng bị thiếu acid folic (thông qua xét nghiệm), có thể được khuyến cáo sử dụng tới liều 600 mcg acid folic hàng ngày.

Uống axit folic mỗi ngày để phòng thai dị tật, nhưng cả gia đình đã cực sốc khi em bé chào đời - Ảnh 3

Uống axit folic vào lúc nào trong ngày?

Để thuốc được hấp thu tốt nhất, bạn nên uống giữa hai bữa ăn. Sự có mặt của vitamin C sẽ làm tăng hấp thu sắt. Do đó, có thể uống viên sắt – axit folic chung với nước cam hoặc nước trái cây. Tránh uống thuốc với nước trà, cà phê, rượu vì sẽ làm giảm khả năng hấp thu.

Khi bổ sung viên sắt – axit folic, nhiều phụ nữ thường hay bị táo bón. Tuy nhiên, bạn có thể chọn thuốc chứa sắt dưới dạng sắt hữu cơ như Ferrovit, Tophem, Procare. Ngoài ra, bạn nên uống nhiều nước và ăn nhiều chất xơ.

Có một hiện tượng trong thai kì có thể khiến máu lưu thông kém, gây nguy hiểm tới mẹ và bé

Đôi khi mẹ bầu có cảm giác đập thình thịch trong bụng và cứ ngỡ đó là nhịp tim của bé. Nhưng thực tế thì không phải vậy mà đó có thể là dấu hiệu cảnh báo một hiện tượng nguy hiểm trong thai kì.

TIN MỚI NHẤT