4 điều MẸ SAU SINH cho con bú nhất định PHẢI NẮM kẻo MẤT SỮA, con khóc thét vì đói

Mẹ bầu 18/04/2019 05:30

Có nhiều nguyên nhân khiến mẹ bị mất sữa khi đang cho con bú, nhưng để đủ sữa cho con bú mẹ cần nắm các điều sau.

1. Mặc đồ lót phù hợp

Một số bà mẹ bắt đầu chú ý đến sự phục hồi của cơ thể trong thời gian cho con bú. Đây là một quyết định đúng đắn, nhưng khả năng cách tiếp cận sai sẽ dẫn đến kết quả ngược lại. Ví dụ, một số bà mẹ mặc đồ lót có gọng thép trong thời gian cho con bú, điều này có thể có ích cho việc định hình ngực.

Tuy nhiên, mặc đồ lót kiểu này trong một thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng chặn sữa, thậm chí gây tắc nghẽn ống dẫn sữa, không có lợi cho việc tiết sữa của mẹ, đồng nghĩa với việc sẽ ảnh hưởng đến vòng 1 của mẹ. Do đó, trong thời gian cho con bú, mẹ nên chọn đồ lót đặc biệt cho con bú để tránh ngực chảy xệ mà không ảnh hưởng đến việc tiết sữa.

2. Sử dụng máy hút sữa hợp lý

Một số bà mẹ có thói quen lưu trữ sữa mẹ. Họ cảm thấy rằng, em bé của họ không thể bú quá nhiều sữa một lúc và họ sẽ để dành sữa để bé bú lần sau. Tuy nhiên, thực tế điều này không khoa học. Thói quen này sẽ khiến sữa bị tích tụ trong ngực, làm tắc ống dẫn sữa và ảnh hưởng đến việc tiết sữa.

Trước tình hình này, cách đúng đắn nhất đối với mẹ là sử dụng máy hút sữa để hút sữa thừa từ ngực ra khỏi túi trữ sữa và lưu trữ trong tủ lạnh. Làm điều này không chỉ có thể đảm bảo chất lượng sữa mà còn đảm bảo sức khỏe cho mẹ. Và khi sữa của bé không đủ, mẹ có thể dùng sữa trong túi trữ sữa hâm nóng và cho bé uống.

3. Chú ý đến cảm xúc

Mẹ cần phải chú ý kiểm soát cảm xúc của mình khi cho con bú. Nếu mẹ ở trong trạng thái buồn bã, chán nản hoặc tức giận trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến việc tiết prolactin và làm giảm lượng sữa tiết ra, không thể đáp ứng nhu cầu hàng ngày của em bé, và thậm chí ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Do đó, mẹ nên duy trì một cảm xúc bình thường trong thời gian cho con bú, điều này có lợi cho cả bản thân mẹ và em bé.

4. Ăn kiêng an toàn

Trong chế độ ăn kiêng, mẹ cần chú ý nhiều hơn, không nên uống quá nhiều chất bổ sung có lợi cho sữa, có khả năng gây tắc sữa, không có lợi cho việc tiết sữa của mẹ. Ngoài ra, trong thời gian cho con bú, ngoài việc chú ý cân bằng dinh dưỡng, mẹ còn cần bổ sung thêm protein, rất tốt cho sự phục hồi của cơ thể.

Những loại thực phẩm gây mất sữa mẹ nên tránh

4 điều MẸ SAU SINH cho con bú nhất định PHẢI NẮM kẻo MẤT SỮA, con khóc thét vì đói - Ảnh 1

1. Lá lốt

Đứng đầu danh sách thực phẩm mẹ cho con bú cần tránh, bởi lá lốt dù được chế biết như thế nào cũng có thể làm sữa mẹ tiết ra ít hơn, dẫn đến không đủ sữa cho bé.

Dù có thích món này đến mấy, mẹ cũng cố gắng kiêng cữ để giữ bầu sữa cho con yêu, mẹ nhé!

2. Măng

Có thể mẹ không biết, nhưng măng được coi là một trong những “thủ phạm” lớn nhất gây mất sữa ở mẹ. Hơn nữa, hàm lượng độc tố HCN trong măng rất độc hại, có thể gây tử vong cho trẻ nhỏ.

Mặc dù loại độc tố này có thể dễ dàng hòa tan trong nước, bay hơi khi đun sôi nhưng cẩn thận vẫn hơn, đúng không mẹ?

3. Dùng bạc hà có nguy cơ gây mất sữa mẹ

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc các mẹ sử dụng quá nhiều bạc hà cũng như tinh dầu bạc hà sẽ gây ảnh hưởng xấu đến bầu sữa.

Các loại siro, bánh kẹo được làm từ tinh dầu bạc hà cũng được xem là một trong những thực phẩm gây mất sữa mà các mẹ cần tránh.

Việc uống một cốc trà từ lá bạc hà mỗi ngày sẽ giúp tinh thần mẹ sau khi sinh ổn định và thoải mái hơn. Tuy nhiên nếu uống quá nhiều bạc hà, chắc chắn mẹ sẽ gặp tình trạng chẳng còn giọt sữa nào cho con.

4. Rau mùi tây

Không thể phủ nhận những lợi ích mà rau mùi tây mang lại cho sức khỏe cũng như tạo hương vị trong bữa ăn hàng ngày.

Tuy nhiên, rau mùi tây được xem là một trong những thực phẩm không tốt cho mẹ sau khi sinh, đặc biệt là với mẹ cho con bú.

Mẹ nên hạn chế dùng thực phẩm gây mất sữa như rau mùi tây để giữ nguồn sữa ổn định cho con yêu khỏe mạnh và cứng cáp hơn.

5. Lá dâu tằm

Sẽ thật bất ngờ khi lá dâu được liệt vào hàng những thực phẩm gây mất sữa mà mẹ nên tránh xa. Có thể mẹ có suy nghĩ rằng uống nước lá dâu tằm thay nước hàng ngày sẽ tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên việc này lại chẳng hề tốt cho nguồn sữa của mẹ một chút nào.

6. Bắp cải – một trong những “thủ phạm” gây mất sữa ở mẹ

Dân gian xưa thường truyền tai nhau một mẹo rằng đắp lá bắp cải lên ngực khi bị tắc tia sữa hoặc mất sữa sẽ giúp thông sữa trở lại và giảm đau cho mẹ cực kì hiệu quả.

Tuy nhiên, việc lạm dụng bắp cải quá nhiều chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng sữa mẹ bị mất hoặc giảm đi đáng kể vì lúc này bắp cải vô tình đã trở thành một thực phẩm gây mất sữa cần tránh.

Nếu mẹ có nhu cầu sử dụng bắp cải, tốt nhất chỉ nên đắp một đến hai lần một ngày là an toàn nhất.

7. Đồ uống kích thích – thực phẩm làm mất sữa “đáng sợ” nhất

Việc sử dụng các loại thức uống có chứa chất kích thích như bia, rượu, café… vào giai đoạn sau sinh sẽ gây ức chế quá trình sản sinh sữa của mẹ, dần dần sẽ làm giảm lượng sữa trầm trọng.

Để có thể giữ được nguồn sữa dồi dào trong khoảng thời gian chăm sóc con, các mẹ nên hạn chế hết mức có thể việc uống những loại này nhé. Tất cả vì sự phát triển khỏe mạnh của chính con yêu.

8. Rau diếp cá

Một số bà bầu khi dùng rau diếp cá có dấu hiệu mất sữa, một số người lại không bị ảnh hưởng. Phụ nữ sau sinh có thể dùng nhưng hãy theo dõi nếu có hiện tượng trên thì nên đổi loại thực phẩm khác.

9. Mì tôm

Không có gì bất ngờ khi mỳ tôm nằm trong danh sách này. Vì thành phần lúa mạch nếu có trong mỳ tôm có thể khiến mẹ mất sữa.

Sau bữa ăn tối, uống 1 ly nước này bà bầu ngủ ngon tới sáng, nuôi thai hồng hào, IQ cao vượt trội

Làm thế nào để bà bầu ngủ ngon một mạch từ đêm đến sáng nuôi thai nhi khỏe mạnh và thông minh hơn? Câu trả lời dưới đây sẽ giúp các bà mẹ mang thai thở phào nhẹ nhõm.

TIN MỚI NHẤT