Học bí quyết “Ikigai” của người Nhật để bắt đầu một buổi sáng tràn đầy năng lượng

13/03/2018 05:15

Đối với nhiều người, đấu tranh để thức dậy vào buổi sáng là một việc vô cùng khó khăn. Với khái niệm "ikigai" của người Nhật, đây có thể là chìa khóa giúp bạn đánh thức cảm giác tươi mới và sẵn sàng để bắt đầu ngày mới.

Ikigai là một khái niệm trong tiếng Nhật có nghĩa là “tìm kiếm mục đích của bạn” hay “lý do để thức dậy vào mỗi sáng”. Thuật ngữ Ikigai được ghép từ iki (cuộc sống) và kai (thấy được hy vọng và kỳ vọng). Người Nhật cho rằng nhờ tìm thấy ikigai của bạn và luôn bận rộn với mục đích của mình, bạn sẽ có được một cuộc sống dài lâu và hạnh phúc .

Trên hòn đảo Okinawa của Nhật Bản, nơi mà người dân có tuổi thọ rất cao, họ không có khái niệm nghỉ hưu. Thay vào đó, họ sử dụng từ "ikigai". Dan Buettner, một nhà địa lý đã giải thích rằng, việc có một lý do để thức dậy vào buổi sáng giúp cho người dân ở Okinawa có cuộc sống thọ và ý nghĩa hơn. Khái niệm này rất đơn giản và bạn cũng có thể áp dụng ngay hôm nay để luôn sẵn sàng bắt đầu một ngày mới vào buổi sáng.

Theo Ken Mogi, nhà thần kinh học và tác giả của cuốn Awakening Your Ikigai, các khía cạnh chính của ikigai là việc bắt đầu từ những thứ nhỏ bé, để bản thân kết nối với những người xung quanh và thế giới, tìm kiếm niềm vui trong những điều nhỏ nhặt. Thêm vào đó là học cách làm thế nào để ikigai của bạn không liên quan đến việc thực hiện những thay đổi hoành tráng trong các thói quen hàng ngày.

Dưới đây là một số việc đơn giản mà bạn có thể áp dụng để có một lý do, một ý nghĩa để thức dậy vào buổi sáng theo phương pháp ikigai của người Nhật Bản.

Tập thể dục

Tập thể dục không có nghĩa là bắt buộc bạn phải đến phòng tập vào buổi sáng hay thực hiện một bài tập kéo dài 30 phút. Điều bạn cần là sự vận động cơ thể đơn giản giúp kéo bạn ra khỏi giường. Bạn có thể đi dạo, chạy bộ, tập yoga, hay vài bước khiêu vũ nhẹ nhàng trong phòng khách.

Học bí quyết “Ikigai” của người Nhật để bắt đầu một buổi sáng tràn đầy năng lượng ảnh 1

Ở Trung Quốc, Đài Loan và Nhật Bản mọi người thường thực hiện những bài tập nhẹ nhàng, dẻo dai như một thói quen khởi động vào buổi sáng. Bạn có thể vừa nghe một bản nhạc yêu thích và vừa tập thể dục. Điều này sẽ giúp bạn có một tâm trạng thoải mái và vui vẻ để bắt đầu ngày làm việc mới hiệu quả.

Ăn sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Nó giúp cung cấp năng lượng cho một ngày làm việc dài. Tuy nhiên, nhiều người trong số chúng ta thường có thói quen bỏ bữa sáng. Để bữa sáng trở nên thú vị, hãy biến nó thành một trong những lý do thôi thúc bạn dậy sớm.

Học bí quyết “Ikigai” của người Nhật để bắt đầu một buổi sáng tràn đầy năng lượng ảnh 2

Cũng giống như việc chọn loại hoạt động thể lực nào để làm vào buổi sáng, những gì bạn ăn hoàn toàn theo ý bạn. Nếu bạn có một bữa sáng ngon miệng để mong đợi, bạn sẽ dễ dàng ra khỏi giường và bắt đầu ngày mới bằng cách lấp đầy chiếc bụng rỗng của mình.

Giao tiếp xã hội

Gặp gỡ bạn bè để trò chuyện và thưởng thức một ly cà phê buổi sáng cũng là một ý tưởng tuyệt vời để khởi động buổi sáng của bạn. Những tương tác xã hội vào buổi sáng mang lại rất nhiều lợi ích. Theo một cuộc thăm dò năm 2008 của Gallop, người Mỹ được ghi nhận là hạnh phúc nhất khi họ dành khoảng 6-7 tiếng để giao tiếp với những người xung quanh.

Học bí quyết “Ikigai” của người Nhật để bắt đầu một buổi sáng tràn đầy năng lượng ảnh 3

Tuy nhiên, ngày nay, dưới áp lực công việc, mọi người thường bỏ qua những cuộc gặp gỡ, tương tác với bạn bè vào buổi sáng. Đi làm ngay sau khi thức dậy, dành 8-9 tiếng trên bàn làm việc và sau đó trở về nhà vào buổi tối, thời gian dành cho các mối quan hệ ngày càng ít đi. Những thói quen lặp lại này sẽ khiến cơ thể trở nên mệt mỏi và mất cân bằng.

Một trong những yếu tố của ikigai là kết nối với những người xung quanh. Việc dành thời gian cho những người mà bạn quan tâm sẽ giúp cho tâm trạng của bạn tốt hơn rất nhiều. Ngay cả khi bạn không có thời gian để tham gia một cuộc hẹn thì bạn cũng có thể gửi cho ai đó một tin nhắn để giúp họ cảm thấy vui vẻ hơn vào ngày mới.

Hãy bắt đầu một buổi sáng tràn đầy năng lượng bằng cách nghĩ đến một người bạn hay người thân mà bạn muốn gặp. Có một cuộc hẹn chắc chắn sẽ thôi thúc bạn bước ra khỏi giường ngay lập tức.

Các nhà nghiên cứu phát hiện bài tập đơn giản giúp giảm hơn 60% nguy cơ mắc bệnh tim ở nữ giới
Đây là bài tập cực kỳ đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện mỗi ngày.
XEM TIẾP
12 bài tập nhẹ nhàng nhưng lại giảm mỡ toàn thân chị em nào cũng thích vì có thể tập trên giường
Dưới đây là một số bài tập mà khi kết hợp với một chế độ ăn uống cân bằng có thể chứng tỏ được hiệu...
XEM TIẾP
Bài Yoga của người Ấn Độ giúp rèn cơ, giảm căng thẳng hiệu quả: Người ngồi nhiều muốn sống thọ phải tập ngay!
Người Ấn Độ coi yoga kết hợp với biện pháp trị liệu Aryurveda là hình thức y học cổ xưa được thực hiện trong hơn...
XEM TIẾP
Ngày: 25/06/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Sơ-ri (kg) 15.000  TP.HCM
 Chuối sứ (kg)  14.000  TP.HCM
 Xương heo (kg)  70.000TP.HCM 
 Cá diêu hồng (kg)  55.000 TP.HCM 
Cá kèo (kg)100.000TP.HCM
Rau muống (kg)15.000TP.HCM
Lê (kg) 70.000TP.HCM
Thanh long (kg) 19.200 – 22.500TP.HCM
Táo Fuji Hàn Quốc (kg) 64.900TP.HCM
Lê Hàn Quốc (kg) 44.900TP.HCM
Mít cắt miếng (kg) 34.900TP.HCM
Bông cải xanh (kg)26.500TP.HCM
Chả lụa heo (1/2 kg) 64.900TP.HCM
Khoai tây vàng (kg) 16.500 – 18.500TP.HCM
Cải thảo (kg) 13.500TP.HCM
Cá thu (kg)200.000TP.HCM
Cá ngân (kg) 65.00065.000TP.HCM
Cá chẻm (kg) 78.000TP.HCM
Cá đổng (kg)58.000TP.HCM
Cá nục (kg)48.000TP.HCM
Bạc má (kg) 65.000TP.HCM
Cá bớp (kg)205.000TP.HCM
Tôm sú sống (kg) 310.000TP.HCM
Mực ống (kg) 225.000TP.HCM
Mực lá (kg) 230.000TP.HCM
Tôm thẻ (kg) 210.000TP.HCM
Ghẹ (kg) 600.000TP.HCM
 Tôm càng (kg)  350.000TP.HCM