Ngưng tập thể dục, bạn sẽ đối diện với những điều đáng sợ này

Tập thể dục thường xuyên là một thói quen rất tốt. Tuy nhiên, hầu hết mọi người thường gặp khó khăn trong việc duy trì chế độ tập luyện. Nguyên nhân có thể do bận rộn hay chỉ đơn giản là sau một thời gian, bạn bỗng trở nên lười biếng. Sẽ không khó để quan sát thấy những thay đổi của cơ thể khi chúng ta dừng luyện tập.

Giảm sức mạnh cơ bắp

Theo chuyên gia sinh lý học thể thao Stacy Sims, cơ bắp của bạn sẽ giảm rất nhanh sau 2 tuần không luyện tập. Khi cơ thể ít hoạt động, các tế bào cơ bắp sẽ chuyển đổi oxy thành năng lượng. Lúc này, cả khối lượng và sức mạnh cơ bắp đều giảm nhanh.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Medicine and Science in Sports and Exercise cho thấy, các vận động viên dừng tập luyện trong 5 tuần thì sức mạnh sẽ bị giảm xuống đáng kể. Tuy nhiên, các chuyên gia lại lưu ý, những người bị mất khối lượng cơ và cả sức mạnh có thể lấy lại được phong độ sau 6 tuần tập luyện trở lại.

Tăng cân trở lại

Chỉ sau 1 tuần nghỉ tập gym, các cơ bắp của bạn sẽ mất dần khả năng tự đốt mỡ và giảm sự trao đổi chất. Thông thường, tỉ lệ mỡ của cơ thể có thể tăng 12% sau 5 tuần không luyện tập.

Ngưng tập thể dục, bạn sẽ đối diện với những điều đáng sợ này - Ảnh 1

Khi thực hiện những bài tập mạnh như gym, cơ thể sẽ loại trừ những tế bào mỡ cứng đầu, củng cố thêm tế bào nạc và tạo cơ bắp. Nếu bỏ dở giữa chừng sẽ khiến thành quả tạo cơ của bạn bị hủy hoại. Ngoài ra, khi ngưng tập mà bạn vẫn giữ chế độ ăn uống bình thường thì lượng mỡ sẽ tích tụ trở lại, ngày càng nhiều hơn và gây tăng cân.

Hệ thống tim mạch bị ảnh hưởng

Từ 10 đến 14 ngày không tập thể dục, khả năng hấp thụ và sử dụng khí oxy bắt đầu suy giảm.

Lý do là vì khi bạn tập, tim vận chuyển được nhiều máu hơn và cơ thể sản sinh nhiều mao mạch ở cơ bắp hơn. Khi bạn ngừng tập, tim không còn khả năng vận chuyển một lượng máu lớn, mao mạch sinh ra trong quá luyện tập cũng mất đi. Tuy nhiên, đừng hoảng loạn. Bạn có thể đảo ngược tình thế nếu luyện tập bình thường trở lại.

Khó khăn hơn khi bắt đầu tập thể dục lại

Đối với người mới, do khoảng thời gian tiếp xúc với phòng gym ngắn ngủi, không có nhiều khác biệt giữa trước và sau khi bỏ tập. Bạn có thể tái khởi động nhanh chóng. Tuy nhiên, với dân lâu năm, nghỉ tập thể dục đúng là cơn ác mộng.

Một ngày không tập sẽ mất hai ba ngày bù đắp. Bạn sẽ cần rất, rất nhiều sự kiên nhẫn. Nếu lúc trước bạn đẩy ngực 60kg thì nay, đẩy ngực 20kg. Nếu lúc trước, bạn chạy 5 cây số thì nay, chạy 2 cây số. Mọi chuyện phải từ từ, vì não bộ và cơ thể bạn cần thời gian “yêu lại từ đầu”.

Vậy nếu bạn ngừng tập và cũng nhịn ăn hay ăn rất ít thì sao?

Nhịn ăn là phương pháp giảm cân mà đa số chị em thích áp dụng. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Cơ thể con người được cấu tạo bởi rất nhiều chất khác nhau: nước, cơ bắp, xương, protein, glucose, các vitamin, khoáng chất… và bao gồm cả mỡ thừa. Đây chính là mấu chốt quan trọng, chất cần loại ở đây chính là mỡ thừa chứ không phải là các chất thiết yếu khác. Khi bạn nhịn ăn, đồng nghĩa việc bạn ngừng nạp các loại chất khoáng, vitamin, những chất hòa tan có trong thức ăn và do đó vô tình làm giảm lượng nước trong cơ thể.

Thử tưởng tượng, cơ thể của chúng ta có 70% là nước. Khi lượng nước mất đi, chắc hẳn cân nặng sẽ giảm. Nhiều phụ nữ sau một thời gian nhịn ăn sẽ cảm thấy trọng lượng giảm đáng kể, tuy nhiên, đừng vội mừng, tình trạng tăng cân sẽ trở lại nếu bạn ngừng nhịn ăn. Hãy nhớ rằng, việc nhịn ăn chỉ đơn giản làm mất đi lượng nước trong cơ thể mà thôi. Việc bạn cần làm ở đây là loại bỏ mỡ thừa, điều này chỉ có được bằng cách kết hợp chế độ ăn uống hợp lí và luyện tập thể dục đều đặn.

Ăn khoai lang thay cơm bằng cách này mỗi ngày, cân nặng giảm 'vèo vèo' 4kg/tuần chẳng cần tập luyện

Khoai lang là một trong những thực phẩm có khả năng đốt cháy mỡ thừa vượt trội. Ngoài ra, giảm cân bằng cách ăn loại củ này vẫn cung cấp đủ dưỡng chất, năng lượng cho cơ thể hoạt động.

TIN MỚI NHẤT