Ngưng tập thể dục, bạn sẽ đối diện với những điều đáng sợ này

11/05/2018 05:28

Tập thể dục thường xuyên là một thói quen rất tốt. Tuy nhiên, hầu hết mọi người thường gặp khó khăn trong việc duy trì chế độ tập luyện. Nguyên nhân có thể do bận rộn hay chỉ đơn giản là sau một thời gian, bạn bỗng trở nên lười biếng. Sẽ không khó để quan sát thấy những thay đổi của cơ thể khi chúng ta dừng luyện tập.

Giảm sức mạnh cơ bắp

Theo chuyên gia sinh lý học thể thao Stacy Sims, cơ bắp của bạn sẽ giảm rất nhanh sau 2 tuần không luyện tập. Khi cơ thể ít hoạt động, các tế bào cơ bắp sẽ chuyển đổi oxy thành năng lượng. Lúc này, cả khối lượng và sức mạnh cơ bắp đều giảm nhanh.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Medicine and Science in Sports and Exercise cho thấy, các vận động viên dừng tập luyện trong 5 tuần thì sức mạnh sẽ bị giảm xuống đáng kể. Tuy nhiên, các chuyên gia lại lưu ý, những người bị mất khối lượng cơ và cả sức mạnh có thể lấy lại được phong độ sau 6 tuần tập luyện trở lại.

Tăng cân trở lại

Chỉ sau 1 tuần nghỉ tập gym, các cơ bắp của bạn sẽ mất dần khả năng tự đốt mỡ và giảm sự trao đổi chất. Thông thường, tỉ lệ mỡ của cơ thể có thể tăng 12% sau 5 tuần không luyện tập.

Ngưng tập thể dục, bạn sẽ đối diện với những điều đáng sợ này ảnh 1

Khi thực hiện những bài tập mạnh như gym, cơ thể sẽ loại trừ những tế bào mỡ cứng đầu, củng cố thêm tế bào nạc và tạo cơ bắp. Nếu bỏ dở giữa chừng sẽ khiến thành quả tạo cơ của bạn bị hủy hoại. Ngoài ra, khi ngưng tập mà bạn vẫn giữ chế độ ăn uống bình thường thì lượng mỡ sẽ tích tụ trở lại, ngày càng nhiều hơn và gây tăng cân.

Hệ thống tim mạch bị ảnh hưởng

Từ 10 đến 14 ngày không tập thể dục, khả năng hấp thụ và sử dụng khí oxy bắt đầu suy giảm.

Lý do là vì khi bạn tập, tim vận chuyển được nhiều máu hơn và cơ thể sản sinh nhiều mao mạch ở cơ bắp hơn. Khi bạn ngừng tập, tim không còn khả năng vận chuyển một lượng máu lớn, mao mạch sinh ra trong quá luyện tập cũng mất đi. Tuy nhiên, đừng hoảng loạn. Bạn có thể đảo ngược tình thế nếu luyện tập bình thường trở lại.

Khó khăn hơn khi bắt đầu tập thể dục lại

Đối với người mới, do khoảng thời gian tiếp xúc với phòng gym ngắn ngủi, không có nhiều khác biệt giữa trước và sau khi bỏ tập. Bạn có thể tái khởi động nhanh chóng. Tuy nhiên, với dân lâu năm, nghỉ tập thể dục đúng là cơn ác mộng.

Một ngày không tập sẽ mất hai ba ngày bù đắp. Bạn sẽ cần rất, rất nhiều sự kiên nhẫn. Nếu lúc trước bạn đẩy ngực 60kg thì nay, đẩy ngực 20kg. Nếu lúc trước, bạn chạy 5 cây số thì nay, chạy 2 cây số. Mọi chuyện phải từ từ, vì não bộ và cơ thể bạn cần thời gian “yêu lại từ đầu”.

Vậy nếu bạn ngừng tập và cũng nhịn ăn hay ăn rất ít thì sao?

Nhịn ăn là phương pháp giảm cân mà đa số chị em thích áp dụng. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Cơ thể con người được cấu tạo bởi rất nhiều chất khác nhau: nước, cơ bắp, xương, protein, glucose, các vitamin, khoáng chất… và bao gồm cả mỡ thừa. Đây chính là mấu chốt quan trọng, chất cần loại ở đây chính là mỡ thừa chứ không phải là các chất thiết yếu khác. Khi bạn nhịn ăn, đồng nghĩa việc bạn ngừng nạp các loại chất khoáng, vitamin, những chất hòa tan có trong thức ăn và do đó vô tình làm giảm lượng nước trong cơ thể.

Thử tưởng tượng, cơ thể của chúng ta có 70% là nước. Khi lượng nước mất đi, chắc hẳn cân nặng sẽ giảm. Nhiều phụ nữ sau một thời gian nhịn ăn sẽ cảm thấy trọng lượng giảm đáng kể, tuy nhiên, đừng vội mừng, tình trạng tăng cân sẽ trở lại nếu bạn ngừng nhịn ăn. Hãy nhớ rằng, việc nhịn ăn chỉ đơn giản làm mất đi lượng nước trong cơ thể mà thôi. Việc bạn cần làm ở đây là loại bỏ mỡ thừa, điều này chỉ có được bằng cách kết hợp chế độ ăn uống hợp lí và luyện tập thể dục đều đặn.

Ăn khoai lang thay cơm bằng cách này mỗi ngày, cân nặng giảm 'vèo vèo' 4kg/tuần chẳng cần tập luyện
Khoai lang là một trong những thực phẩm có khả năng đốt cháy mỡ thừa vượt trội. Ngoài ra, giảm cân bằng cách ăn loại...
XEM TIẾP
Kế hoạch tập luyện, ăn uống giúp tăng kích thước vòng 1 tự nhiên cho nàng 'ngực phẳng'
Nhờ các phương pháp tự nhiên này, vòng 1 dù có lép đến đâu cũng sẽ tăng lên cấp tốc chỉ sau thời gian ngắn.
XEM TIẾP
Nhịn đói hay tập luyện kiệt sức làm gì, cứ ăn 7 loại trái cây này vào buổi tối là giảm được 3kg/tuần, da trắng mịn không lo bị sạm đen
Vừa ăn ngon vừa giảm được cân thì quá tuyệt vời đúng không nào? Đừng bỏ lỡ chia sẻ hiệu quả như thế này nhé!
XEM TIẾP
Ngày: 24/06/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Lưỡi heo (kg)  110.000  
 Cá Diêu hồng (kg)  60.000  
 Cá kèo (kg)  110.000 
 Bông cải xanh (kg)  30.000  
Rau muống (kg)15.000 
Bắp cải (kg) 18.000 
Bí xanh (kg) 15.000 
Thịt đùi heo (kg) 100.000 
Sườn non (kg) 120.000 
Cá trứng đông lạnh gói 500g (gói)50.500 
Cá viên gói 500g (gói) 50.700 
Nem Huế cây 500g (cây) 58.900 
Chả lụa gói 500g (gói) 66.900 
Chanh không hạt (kg) 16.500 
Cam sành loại nhỏ (kg)18.900 
Dưa lưới (kg) 35.500 
Cải thảo (kg) 12.000 
Xà lách búp (kg) 20.000 
Cải bắp tròn (kg) 8.000 
Cải ngọt (kg)8.000 
Cải bẹ xanh (kg) 8.000 
Rau muống nước (kg) 8.000 
Cải thìa (kg) 20.000 
Rau quế (kg)20.000 
Bầu (kg) 15.000 
Su su (kg) 10.000 
Khoai lang bí (kg) 14.000 
Cà chua (kg) 20.000 
Cà rốt (kg)20.000 
 Bông cải xanh (kg)  53.000