Mối nguy hại của việc giảm cân nhanh

Theo khuyến cáo khoa học, giới hạn giảm cân an toàn là mức giảm dưới 10% cân nặng trong một tháng hoặc không quá một kg một tuần. Việc giảm cân nhanh sẽ rất nguy hiểm và để lại hậu quả lâu dài cho sức khỏe.

Một kết quả nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy, 93-97% lượng mỡ trong cơ thể là mỡ trắng (tập trung chủ yếu ở vùng eo, bụng, đùi và quanh các nội tạng). Do đó, giảm cân thực chất là giảm khối lượng mỡ trắng.

 

Để giảm mỡ trắng, kiểm soát thừa cân, béo phì cần đảm bảo 3 yếu tố: dinh dưỡng phù hợp, tăng hoạt động thể lực và sử dụng các hoạt chất sinh học từ thiên nhiên được chứng minh khoa học về tác dụng hỗ trợ giảm cân. Việc kết hợp 3 giải pháp này cần thực hiện kiên trì, liên tục mới có thể phát huy hiệu quả.

Dinh dưỡng phù hợp là cân đối được năng lượng đầu vào và đầu ra. Nguyên lý này không yêu cầu kiêng khem quá mức nhưng cũng không được tùy tiện ăn uống. Nên duy trì năng lượng đầu vào ở mức 1.400-1.600 kcal một ngày (nếu vẫn làm việc, vận động tíc cực). Tăng cường rau, trái cây, tránh thức ăn nhanh, bánh ngọt, mỡ động vật, bia rượu... sẽ giúp kiểm soát cân nặng, hạn chế tích lũy chất béo trong cơ thể. Với người thừa cân, béo phì, giảm vài chai bia, 1-2 bát cơm hay một phần gà rán… mỗi ngày sẽ có ý nghĩa cho việc giảm cân.

Khi bắt đầu thực hiện kế hoạch giảm cân, bạn có thể sẽ sụt cân nhanh tới mức giảm gần 5kg trong hai tuần đầu tiên. Kết quả này có thể là do những thay đổi trong thói quen ăn uống và sự mất nước trong cơ thể. Sau đó, tốc độ giảm cân sẽ bị chững lại. Nếu tiếp tục giảm cân một cách nhanh chóng, cơ thể bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất đi khối lượng cơ bắp và giảm khả năng trao đổi chất theo thời gian.

Bên cạnh đó, giảm cân nhanh đòi hỏi bạn phải thực hiện những thói quen không tốt cho sức khỏe như ăn quá ít calo và tập thể dục ở cường độ cao hơn nhiều so với khả năng của cơ thể. Đây là những thói quen xấu rất khó để duy trì trong một thời gian dài bởi sự khắc nghiệt của nó.

Mối nguy hại của việc giảm cân nhanh - Ảnh 1

Ngoài ra, các loại thực phẩm chức năng hay thuốc giảm cân gây hại cho sức khỏe cũng được sử dụng để rút ngắn quá trình giảm cân. Chúng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như gia tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và nhiều tác dụng phụ khác như suy giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng, rối loạn dạ dày, táo bón, mệt mỏi hay đau đầu.

Những thói quen xấu sẽ khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng và chấn thương nặng nề. Đồng thời, một khi chế độ giảm cân kết thúc, bạn sẽ có xu hướng quay về với những thói quen cũ khiến cân nặng dễ dàng tăng trở lại, hay thậm chí là tăng nhiều hơn trước.

Giảm cân là một quá trình chứ không phải chuyện một sớm, một chiều. Cần áp dụng một cách kiên trì để có thể giảm cân an toàn, đồng thời giúp bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

5 bài tập yoga buổi sáng chỉ cần nằm trên giường: Người lười cỡ nào cũng giảm cân thành công

Tập yoga sau khi thức dậy là phương pháp trẻ hóa cơ thể, giảm cân, giữ dáng thon gọn hiệu quả. Nếu muốn áp dụng nhưng lười, bạn có thể tập theo các động tác đơn giản sau đây.

TIN MỚI NHẤT