Chế độ ăn này một lần nữa được xếp hạng tốt nhất cho năm 2021, chế độ ăn Keto ít chất béo, ít carb giúp giảm cân nhanh lại xếp cuối cùng

Chế độ ăn có liên quan đến tuổi thọ, nhấn mạnh trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, hạt và thậm chí có thể uống rượu vang đỏ vừa phải... lại tiếp tục được xếp ở vị trí đầu tiên.

Hàng năm, US News & World Report đều xếp hạng những chế độ ăn tốt nhất cho năm tới. Năm 2021, năm thứ tư liên tiếp, chế độ ăn Địa Trung Hải một lần nữa lại được xướng tên là "chế độ ăn tốt nhất". Đây là năm thứ 4 liên tiếp chế độ ăn này được xếp ở vị trí đầu tiên. Chế độ ăn Địa Trung Hải dựa trên thực vật, không hạn chế được chứng minh là giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính và cải thiện tuổi thọ.

Ngoài 39 chế độ ăn uống trong danh sách (như Keto, Weight Watchers, Atkins và Jenny Craig...), năm nay, nhóm các nhà dinh dưỡng và chuyên gia về bệnh tiểu đường, sức khỏe tim mạch và giảm cân đã xem xét bổ sung thêm 4 chế độ ăn uống vào bảng xếp hạng trước đây, bao gồm: Chế độ ăn kiêng Noom, Chế độ ăn kiêng tự miễn dịch (AIP), Chế độ ăn kiêng Gut và Hội chứng Tâm lý (GAPS) và Chế độ ăn Keto sửa đổi.

Chế độ ăn này một lần nữa được xếp hạng tốt nhất cho năm 2021, chế độ ăn Keto ít chất béo, ít carb giúp giảm cân nhanh lại xếp cuối cùng - Ảnh 1

Bảng xếp hạng dựa trên 7 tiêu chí, trong đó mỗi chế độ ăn uống được đánh giá trên thang điểm từ 1-5, bao gồm:

- Mức độ đầy đủ về dinh dưỡng,

- Mức độ dễ thực hiện của chế độ ăn uống,

- Khả năng giảm cân trong thời gian dài và ngắn hạn,

- Sự an toàn và các tác dụng phụ có thể xảy ra,

- Khả năng giúp ngăn ngừa các bệnh như bệnh tim và tiểu đường.

Các chế độ ăn uống Địa Trung Hải được mệnh danh không chỉ là chế độ ăn uống tổng thể tốt nhất mà còn được coi là chế độ ăn uống lành mạnh nhất (cùng với DASH), dễ làm theo nhất, tốt nhất cho bệnh tiểu đường (gắn với chế độ ăn uống flexitarian), chế độ ăn uống thực vật tốt nhất, và tốt nhất cho tim.

Trong khi đó, chế độ ăn kiêng hạn chế như Keto vẫn ở vị trí cuối cùng.

"Không có gì ngạc nhiên khi bạn nhìn vào 3 hoặc 5 chế độ ăn kiêng hàng đầu. Điểm chung của tất cả chúng là chúng giàu trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh", chuyên gia tham luận Kathy Beals, một chuyên gia dinh dưỡng và phó giáo sư lâm sàng tại Đại học Utah, nói với Insider.

Chế độ ăn này một lần nữa được xếp hạng tốt nhất cho năm 2021, chế độ ăn Keto ít chất béo, ít carb giúp giảm cân nhanh lại xếp cuối cùng - Ảnh 2

Chế độ ăn Địa Trung Hải có nhiều trái cây và rau tươi, ít thịt đỏ và đường

Khái niệm về chế độ ăn Địa Trung Hải xuất phát từ các quốc gia giáp biển Địa Trung Hải, nơi mà trước đây người ta chủ yếu ăn sản phẩm, các loại hạt và chất béo lành mạnh. Trường Y tế Công cộng Harvard và một tổ chức tư vấn có tên Oldways đã tạo ra một chế độ ăn kiêng dựa trên các nguyên tắc ăn uống chung của những nơi này.

Chế độ ăn Địa Trung Hải chủ yếu dựa vào hải sản, đồ tươi sống, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch và hạt. Những người ăn theo chế độ ăn này cũng có thể thưởng thức rượu vang ở mức độ vừa phải.

Những thực phẩm này rất giàu vitamin cũng như các chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ và polyphenol, các hợp chất có nguồn gốc thực vật giúp bảo vệ chống lại bệnh tật. Do đó, chế độ ăn này đã được chứng minh là giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và có thể bảo vệ chống lại một số loại ung thư cũng như suy giảm nhận thức.

Nó thậm chí có thể giúp giảm cân bằng cách cắt bỏ thực phẩm chế biến có hàm lượng calo cao và đường tinh chế để đổi lấy các loại thực phẩm thay thế giàu chất dinh dưỡng hơn như rau và cá.

Theo Mayo Clinic, vì chế độ ăn uống tập trung vào các chất béo có lợi cho tim như dầu ô liu, bơ và cá hồi, nó cũng có thể làm giảm cholesterol xấu - một nguyên nhân chính gây ra bệnh tim.

Chế độ ăn Địa Trung Hải không hạn chế calo hoặc bao gồm lập kế hoạch bữa ăn cứng nhắc, giúp bạn dễ dàng theo dõi hơn và là một trong những chế độ ăn an toàn nhất về tác dụng phụ không mong muốn. Tuy nhiên, đây cũng có thể là một nhược điểm đối với những người đang tìm kiếm một cách ăn uống để giảm cân nhanh chóng.

Chế độ ăn này một lần nữa được xếp hạng tốt nhất cho năm 2021, chế độ ăn Keto ít chất béo, ít carb giúp giảm cân nhanh lại xếp cuối cùng - Ảnh 3

Chế độ ăn kiêng hạn chế như Keto, Dukan và Whole 30 lại xếp hạng thấp trong danh sách

Chế độ ăn kiêng được US News & World Report xếp hạng thấp là những chế độ ăn được coi là khó duy trì lâu dài và không cân bằng về mặt dinh dưỡng. Chế độ ăn Keto ít chất béo, ít carb được xếp hạng thứ 4.

Chế độ ăn kiêng GAPS yêu cầu người ăn phải loại bỏ ngũ cốc, sữa tiệt trùng, rau củ nhiều tinh bột và carbs tinh chế, gắn với keto ở vị trí thứ 37.

Chế độ ăn kiêng Dukan, một chế độ ăn giàu protein, ít carb, nằm ở cuối danh sách, vì nó nặng về các quy tắc và có thể có nguy cơ gây hại cho thận.

Và chế độ ăn Whole30 hạn chế cao kéo dài một tháng, loại bỏ tất cả ngũ cốc, đường, bánh mì, đồ tráng miệng, rượu, sữa, các loại đậu và thực phẩm chế biến, không chỉ khó tuân theo mà còn không được khoa học ủng hộ, cũng như các chuyên gia tiếp tục hãy hoài nghi về nó. Năm nay, chế độ ăn này có một chút sửa đổi và đứng thứ 35.

BS dinh dưỡng: Cách ăn thịt không những không béo, mà còn có thể gầy đi, giảm cân

Chuyên gia mách bạn cách ăn thịt có thể tăng cơ bắp, lành mạnh mà không gây béo, người cần giảm cân có thể giúp gầy đi.

TIN MỚI NHẤT