Thịt nguội, xúc xích có thể gây ung thư như thuốc lá

Kiến thức hay 06/11/2021 20:08

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới, ăn những loại thịt được chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, thịt nguội có nguy cơ mắc ung thư cao ngang thuốc lá.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Thế giới (IARC), một đơn vị của WHO, đã đặt các món thịt qua chế biến như xúc xích và thịt nguội trong danh sách các chất có thể gây ung thư loại một. Danh sách này bao gồm cả các chất "có đủ chứng cớ gây ung thư" như thuốc lá, mi-ăng và khói xăng dầu.

Sau khi phân tích hơn 26.000 ca tử vong, các nhà nghiên cứu xác định, chỉ cần mỗi ngày ăn 2 cái xúc xích có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm vì ung thư của con người lên đến 44% so với những người không ăn.

Thịt nguội, xúc xích có thể gây ung thư như thuốc lá - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Ông Trần Văn Thuấn (Viện trưởng viện nghiên cứu phòng chống ung thư Việt Nam) cho biết thì thịt chế biến sẵn là một trong những mối nguy hại hàng đầu trong việc hình thành nên mầm bệnh ung thư.

Ông cũng cho biết thêm: “Mặc dù hiện nay có rất nhiều tài liệu khoa học đã chứng minh về việc hình thành nên các tế bào ung thư có liên quan mật thiết với vấn đề dinh dưỡng. Trong đó, những nghiên cứu nhiều năm của chúng tôi đã cho thấy việc sử dụng thịt chế biến sẵn gia tăng nguy cơ gây ung thư là rất cao. Trong đó việc sử dụng loại thực phẩm này quá liều lượng cũng khiến cho nguy cơ ung thư tụy... tăng lên đột biến”.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều nghiên cứu về các hóa chất tồn tại trong thịt chế biến sẵn có ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Một báo cáo trên Tạp chí Dinh dưỡng Mỹ cách đây vài năm đã chỉ ra rằng, có một lượng lớn các hóa chất độc hại được tìm thấy trong các loại thịt nướng màu đỏ (loại thịt thường được dùng trong thịt chế biến sẵn).

Thịt nguội, xúc xích có thể gây ung thư như thuốc lá - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Trong đó, những chất nitrate, nitrite thường có trong thức ăn chế biến sẵn làm từ thịt để giữ cho thịt có màu đỏ và giúp bảo quản thịt lâu bị hư là những “chất nguy hiểm hàng đầu”. Trong điều kiện đặc biệt (đun nấu ở nhiệt độ cao) thì chất này sẽ kết hợp với các gốc amin của thịt để tạo nên chất nitrosamine có khả năng gây ung thư.

Vì những lý do đó, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo mọi người nên hạn chế ăn thịt đỏ chế biến sẵn như dăm bông, thịt xông khói, xúc xích, thịt nguội… để phòng ngừa ung thư và những căn bệnh mạn tính nguy hiểm khác.

Thịt nguội, xúc xích có thể gây ung thư như thuốc lá - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Theo VietNamNet, BS Phạm Thị Việt Hương, Bệnh viện K Hà Nội, cho biết, nhiều người dân hiểu sai thông tin này cho rằng cứ ăn xúc xích, thịt muối... là gây ung thư.

Theo đó, ăn các thực phẩm thịt qua chế biến có thể tăng nguy cơ gây ung thư. Nói như vậy, không có nghĩa là 1 người ăn 01 cái xúc xích có chứa chất gây ung thư thì sẽ bị ung thư mà phải ăn đạt đến nồng độ nhất định mới gây bệnh.

BS Hương cũng nhấn mạnh, thông tin này không có nghĩa là bạn cần bỏ không ăn chút thịt đỏ hay thịt đã qua chế biến nào, nhưng nếu bạn ăn nhiều thì nên giảm bớt.

Đồng thời, trên một diễn đàn trả lời bạn đọc BS. Đoàn Lực, Bệnh viện K Hà Nội, cũng khẳng định, chế độ dinh dưỡng thích hợp có thể ngăn ngừa được ung thư. Theo đó, có 3 giải pháp chính để giải quyết những vấn đề dinh dưỡng có liên quan đến ung thư:

- Duy trì cân nặng lý tưởng (tăng ít hơn 10% cân nặng lý tưởng, tăng trên 20% là nguy cơ cao mắc một số bệnh ung thư).

- Thực hành dinh dưỡng hợp lý, khuyến khích sử dụng khẩu phần ăn đầy đủ và cân đối.

- Chọn thực phẩm phù hợp, đảm bảo chất lượng về nguồn thức ăn, hiểu biết về chất lượng dinh dưỡng trong thành phần thức ăn đảm bảo đúng, đủ, tránh thừa chất béo có hại.

8 Cách làm giá đỗ bằng những vật dụng có sẵn tại nhà có thể bạn chưa biết.

Chẳng cần lo lắng về việc mua nhầm giá ngâm hóa chất, bạn có thể tự làm giá đỗ cực đơn giản tại nhà. Chỉ sau một thời gian ngắn, bạn đã có giá sạch ăn quanh năm.

TIN MỚI NHẤT