'Vợ ba' dừng chiếu là nên: Đừng ủng hộ 'xâm hại' cô bé 13 tuổi bằng nghệ thuật

Hậu trường 23/05/2019 06:11

Những cảnh nóng trong "Vợ ba" bị một bộ phận khán giả soi lại và đồng loạt nhận ra rằng, nghệ thuật cũng cần có giới hạn.

Thông tin phim điện ảnh "Vợ ba" cấm chiếu trên toàn quốc là một cú sốc không nhỏ đối với ê kíp bộ phim. Bởi đó là một hành trình nỗ lực và phấn đấu không ngừng nghỉ của cả tập thể vì nghệ thuật. Đa phần các diễn viên trong phim và các sao Việt đều tiếc nuối khi cho rằng đây là một bộ phim ý nghĩ, giàu tính nhân văn và đậm chất nghệ thuật. Giữa dòng phim mang hơi hướng thị trường thì "Vợ ba" như một gia vị mới, đưa khán giả đến với một bức tranh êm đềm, lãng đãng và man mác buồn về thân phận con người. Có thật sự "Vợ ba" thấm đẫm ý nghĩa nghệ thuật lại bị cấm chiếu một cách vô lí chỉ vì bộ phim vướng phải vận xui khi ra mắt giữa thời điểm xã hội đang phẫn nộ vì nạn ấu dâm đang tăng không ngừng và biến tướng đến rùng mình?

'Vợ ba' dừng chiếu là nên: Đừng ủng hộ 'xâm hại' cô bé 13 tuổi bằng nghệ thuật - Ảnh 1'Vợ ba' dừng chiếu là nên: Đừng ủng hộ 'xâm hại' cô bé 13 tuổi bằng nghệ thuật - Ảnh 2

Những cảnh giường chiếu của một cô bé 13 tuổi và người đàn ông trung niên trong phim "Vợ ba", liệu bạn có thể gọi nó là nghệ thuật?

Những khán giả buồn tiếc vì "Vợ ba" dừng chiếu vì sự tác động của số đông, chịu ảnh hưởng tâm lí từ những status của người nổi tiếng. Họ nghĩ rằng phim hay là ổn, phim ảnh và câu chuyện xã hội là hai vấn đề không mấy ăn nhập nên cứ để phim chiếu vì đó là công sức của bao nhiêu con người kia mà. Thế nhưng, một số đông khác với cái đầu tỉnh lại không đồng tình. Họ lật lại những cảnh nóng trong phim, nhất là cảnh nóng của nam chính và nữ diễn viên khi đóng phim này chỉ mới 13 tuổi. Một sự thật trần trụi được phơi bày: Nghệ thuật cũng cần có giới hạn, nghệ thuật cũng cần nhân văn ngay với người diễn viên làm nghệ thuật.

Một khán giả đã đặt câu hỏi thế này sau khi xem "Vợ ba": "Hôm nay tôi thử làm văn tả thực cho mọi người xem. Các bạn cho tôi biết ý kiến sau khi đọc các dòng sau nhé:

- Một người nào đó đưa cho con gái 12 tuổi của bạn đọc một câu chuyện trong đó có tả nhiều cảnh ân ái giữa 1 gã đàn ông với 1 cô bé 14 tuổi, đến mức mà con gái của bạn phải thốt lên: "Tởm quá mẹ ơi". Bạn sẽ làm gì?

- Một gã đàn ông nằm ôm con gái 12 tuổi của bạn từ phía sau, nắm tay cô bé đặt lên ngực cô ấy rồi xoa bóp ngực của cô bé 1 lúc. Bạn sẽ phản ứng ra sao?

- Con gái 12 tuổi của bạn không mặc áo, nằm đó và bị 1 gã đàn ông đáng tuổi ba nó cũng đang cởi trần, nằm đè lên, cơ thể 2 người dính sát vào nhau. Bạn sẽ phản ứng ra sao?". 

Khán giả này có lí lắm chứ. Họ đang nói sự thật được tả rất thực, không dùng lời lẽ hoa mỹ hay mượn danh "nghệ thuật" để che đậy đi. Những dòng tả thực này đã tóm gọn hết phần phân cảnh nóng của diễn viên nhí Trà My trong "Vợ ba". Những hành động đó nếu diễn ra trong đời thường, ai nấy phải thừa nhận đó là ấu dâm. Khi lên phim, chỉ khác là đặt thêm một hay nhiều camera, canh góc và ánh sáng sao cho chỉn chu, bớt ớn lạnh. Cũng những cảnh quay đó nhưng lại được quay bằng một chiếc điện thoại, người ta gọi đó là clip nóng với trẻ con.

'Vợ ba' dừng chiếu là nên: Đừng ủng hộ 'xâm hại' cô bé 13 tuổi bằng nghệ thuật - Ảnh 3

'Vợ ba' dừng chiếu là nên: Đừng ủng hộ 'xâm hại' cô bé 13 tuổi bằng nghệ thuật - Ảnh 4

Những khán giả đủ tỉnh táo đều nhận ra có một sự lạm dụng trẻ em không hề nhẹ ở "Vợ ba"?

Khi xem những cảnh nóng của một cô bé 13 tuổi cùng một người đàn ông trung niên, bạn có tự đặt những câu hỏi trên? Liệu một cô bé 13 tuổi có thể có ý thức được cái đúng - sai ngay cả khi mẹ của cô bé cũng đồng ý cho con mình đóng phim này? Cô bé ấy liệu có lường trước những hệ luỵ cho bản thân sau khi trưởng thành? Nếu hoa mĩ, người ta sẽ bảo hi sinh vì nghệ thuật, tài quá tuổi. Trái lại, nói một cách thô thiển lại là nhơ nhớp, ám ảnh. Tại sao làm nghệ thuật nhất thiết phải mời một nữ diễn viên mới 13 tuổi đóng cảnh làm tình? "Nếu đó không phải là em My, con gái của 1 người xa lạ mà là con gái của chính bạn thì bạn có cho đóng những cảnh này không? Bạn có còn gọi đó là nghệ thuật khi đó là con bạn không?" - một khán giả khác đau đáu đặt câu hỏi.

Nghệ thuật là bay bổng, là cường điệu hoá, là biến những điều trần trụi trở nên đẹp đẽ... nhưng nghệ thuật chưa bao giờ cho phép lạm dụng trẻ vị thành niên để tô điểm cho tác phẩm. Ở đây chỉ có một cô bé 13 tuổi đang bị "hiếp dâm" bằng chính cái gọi là nghệ thuật mà thôi.

'Vợ ba' dừng chiếu, Bộ Văn hóa yêu cầu kiểm tra quy trình cấp phép

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa chỉ đạo kiểm tra lại quy trình cấp phép phim "Vợ ba". Theo Bộ, phim bị yêu cầu ngừng chiếu trên toàn quốc từ tối 20/5.

TIN MỚI NHẤT