Tin buồn: Tác giả ca khúc 'Người là niềm tin tất thắng' - nhạc sĩ Chu Minh qua đời

Hậu trường 17/10/2023 09:27

Số lượng tác phẩm mà nhạc sĩ Chu Minh sáng tác không nhiều, nhưng ông là người tiên phong và là 'bậc thầy' trong nền âm nhạc mới Việt Nam.

Theo thông tin từ VTC news, NSND Phạm Ngọc Khôi - Phó Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam cho biết, Giáo sư, nhạc sĩ Chu Minh đã qua đời vào khoảng 2h00 sáng ngày 17/10 tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô. Ông hưởng thọ 92 tuổi. 

Nhạc sĩ Chu Minh tên thật là Triệu Đạt Hiền, sinh năm 1931 tại Hà Nội. Ông là tác giả của các ca khúc: Hoa sen, Ánh lửa tình yêu, Lời ca mở tuyến, Đường đi trăm tuyến, Điệp khúc quê hương, Mai em đi rồi, Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam… Mặc dù sáng tác nhiều bài hát về Bác Hồ nhưng chỉ đến khi Người là niềm tin tất thắng ra đời, tên tuổi của ông mới thực sự được công chúng biết đến.

Tin buồn: Tác giả ca khúc 'Người là niềm tin tất thắng' - nhạc sĩ Chu Minh qua đời - Ảnh 1
Nhạc sĩ Chu Minh đã qua đời vào khoảng 2h00 sáng ngày 17/10 tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô. Ông hưởng thọ 92 tuổi

Số lượng tác phẩm mà nhạc sĩ Chu Minh sáng tác không nhiều, nhưng ông là người tiên phong và là "bậc thầy" trong nền âm nhạc mới Việt Nam. Ông là một trong số ít nhạc sĩ thế hệ của mình thành công trong cả hai loại hình: thanh nhạc và khí nhạc. 

Trong đó, hai ca khúc Người là niềm tin tất thắng và Ta tự hào đi lên, ôi Việt Nam được ông viết ở 2 giai đoạn lịch sử khác nhau của dân tộc đã trở thành các tác phẩm lớn trong nền âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Ngay sau khi Bác mất, ca khúc Người là niềm tin tất thắng được chọn phát trên sóng phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam trong lễ truy điệu Bác Hồ. Người là niềm tin tất thắng của nhạc sĩ Chu Minh có sự hòa quyện nhuần nhuyễn giữa tình cảm và lý trí, giữa cảm xúc tự nhiên của trái tim với trí tuệ tỉnh táo.

Tin buồn: Tác giả ca khúc 'Người là niềm tin tất thắng' - nhạc sĩ Chu Minh qua đời - Ảnh 2
Ông là một trong số ít nhạc sĩ thế hệ của mình thành công trong cả hai loại hình: thanh nhạc và khí nhạc

Bài hát được đánh giá là một trong số những ca khúc có giá trị nhất viết về lãnh tụ Hồ Chí Minh trong nền âm nhạc hiện đại Việt Nam. Khi đất nước thống nhất, ca khúc đầy hào sảng Ta tự hào đi lên, ôi Việt Nam được Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam biểu diễn tại thành phố mang tên Bác trong những ngày đầu sau sự kiện 30/4.

Bên cạnh lĩnh vực sáng tác, nhạc sĩ Chu Minh còn có công lớn trong việc trồng người. Hơn nửa thế kỷ qua, thầy Chu Minh miệt mài truyền dạy cho các lớp nhạc sĩ, mà nhiều người trong số họ nay đã thành danh nổi tiếng như: Trần Tiến, Đức Trịnh, Trương Ngọc Ninh, Ngọc Đại, Tôn Thất Lập,...

Với nhiều đóng góp trong lĩnh vực sáng tác và đào tạo, nhạc sĩ Chu Minh đã được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật ngay từ đợt đầu tiên, năm 2001, Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2017 và nhiều Huân, Huy chương, Giải thưởng âm nhạc khác... 

Tin buồn: Danh hài Tùng Lâm qua đời ở tuổi 90

Sau nhiều năm chống chọi với bệnh tim mạch, ông đã trút hơi thở cuối cùng lúc 5 giờ ngày 15-10 tại nhà riêng ở quận Bình Thạnh, TP HCM.

TIN MỚI NHẤT