Tác giả của tiểu thuyết 'Quay đầu lại là bờ' - Hữu Phương qua đời

Hậu trường 03/02/2023 19:55

Mới đây nhất, chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cho biết nhà văn Hữu Phương - tác giả của tiểu thuyết ‘Quay đầu lại là bờ’, truyện ngắn ‘Ba người trên sân ga’ được chuyển thể thành phim ‘Đời cát’ đã qua đời trong sự thương xót của mọi người.

Thông tin từ Zing, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - nhà văn Hữu Phương đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng vào sáng ngày 3/2. Trước đó, vị tác giả đã bị rơi vào trạng thái hôn mê sâu vào hôm ngày 2/2. 

 

Nhà văn Hữu Phương tên thật là Nguyễn Hữu Thê, sinh ngày 26/12/1949 tại xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Ngoài bút danh Hữu Phương, ông còn có bút danh khác là Nam Hạ, Nam Phương.

Các sáng tác đáng chú ý của ông có thể kể đến tập truyện ngắn Con người thánh thiện (1991), Đêm hoa quỳnh nở (1995), Hoa cúc dại (1997), Khách má hồng (2002), Anh bộ đội và cô gái mặc quần phục xanh (2011), Ba người trên sân ga (2014)… Và các tiểu thuyết Chân trời mùa hạ (2011), Súng nổ bến Thiên Đường (2014), Quay đầu lại là bờ (2019).

Tác giả của tiểu thuyết 'Quay đầu lại là bờ' - Hữu Phương qua đời  - Ảnh 1
Nhà văn Hữu Phương - Ảnh: Zing News 

Trong nhiều năm bị bệnh tật hành hạ, nhà văn Hữu Phương đã để lại cho văn học Quảng Bình nói riêng và văn học Việt Nam nói chung nhiều tác phẩm có giá trị. Truyện ngắn Trăng sáng vườn dưa là cú hích để ông liên tiếp mở rộng sân chơi ở tạp chí Văn nghệ Quân đội, báo Văn nghệ và các tạp chí khác cho đến năm 2019. Bên cạnh đó, truyện ngắn Ba người trên sân ga của ông còn sau khi được chuyển thể thành phim Đời cát (do Nguyễn Thanh Vân đạo diễn) đã đoạt được nhiều giải thưởng lớn trong và ngoài nước.

Đây cũng chính là điều khiến nhà văn Nguyễn Quang Lập dành sự tôn trọng lớn cho tác giả Ba người trên sân ga mà ông Lập chuyển thể thành kịch bản phim Đời cát - bộ phim đã đoạt nhiều giải thưởng uy tín (đạo diễn Nguyễn Thanh Vân).

Theo chi hội nhà văn Việt Nam tại Quảng Bình, tiểu thuyết Quay đầu lại là bờ của Hữu Phương là một trong những tiểu thuyết thành công của ông, khẳng định bút lực và năng lượng sáng tạo dồi dào.

TIN MỚI NHẤT