Nữ tình báo Ngọc Mai - Biệt động Sài Gòn sống an nhàn tuổi 68, duy trì bí quyết dưỡng nhan 'đánh lừa tuổi tác'

Hậu trường 17/11/2023 05:47

NSƯT Hà Xuyên - người đảm nhận vai Ngọc Mai trong phim 'Biệt động Sài Gòn' từng khiến bao nhiêu khán giả thổn thức bởi vẻ đẹp kiêu sa, quý phái.

Sau khi được công chiếu vào năm 1986, bộ phim kinh điển về đề tài Cách mạng Biệt động Sài Gòn đã tạo nên cơn sốt phóng vé khắp trong Nam ngoài Bắc. Thành công vang dội này không chỉ tạo tên tuổi cho các tài tử như Quang Thái, Thương Tín mà còn giúp các "bóng hồng" của phim để lại dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả, trong đó có NSƯT Hà Xuyên.

Nữ tình báo Ngọc Mai - Biệt động Sài Gòn sống an nhàn tuổi 68, duy trì bí quyết dưỡng nhan 'đánh lừa tuổi tác' - Ảnh 1
Thành công vang dội này không chỉ tạo tên tuổi cho các tài tử như Quang Thái, Thương Tín mà còn giúp các "bóng hồng" của phim để lại dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả, trong đó có NSƯT Hà Xuyên

Để nhận được vai Ngọc Mai trong phim "Biệt động Sài Gòn", NSƯT Hà Xuyên phải vượt qua nhiều ửng cử viên sáng giá, trong đó có cả những diễn viên nổi tiếng Sài Gòn trước năm 1975. Sinh ra ở quê lúa Thái Bình nên nữ diễn viên rất bất ngờ khi được đạo diễn Long Vân mời vào vai vợ của trùm tình báo Tư Chung, bà chủ hãng sơn Đông Á để qua mặt giới cầm quyền lúc bấy giờ. 

Nữ tình báo Ngọc Mai - Biệt động Sài Gòn sống an nhàn tuổi 68, duy trì bí quyết dưỡng nhan 'đánh lừa tuổi tác' - Ảnh 2
Để nhận được vai Ngọc Mai trong phim "Biệt động Sài Gòn", NSƯT Hà Xuyên phải vượt qua nhiều ửng cử viên sáng giá

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp kiêu sa, lộng lẫy, cô còn là một chiến sĩ biệt động dũng cảm, sẵn sàng hy sinh tình cảm riêng của mình, đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên trên hết. Cho đến tận bây giờ, ấn tượng của khán giả với vai Ngọc Mai vẫn còn đậm nét.

Nữ tình báo Ngọc Mai - Biệt động Sài Gòn sống an nhàn tuổi 68, duy trì bí quyết dưỡng nhan 'đánh lừa tuổi tác' - Ảnh 3
Cho đến tận bây giờ, ấn tượng của khán giả với vai Ngọc Mai vẫn còn đậm nét

Đạo diễn Long Vân từng thừa nhận, NSƯT Hà Xuyên hội tụ cả hai yếu tố tài năng và nhan sắc. Điều này giúp nữ diễn viên luôn tỏa sáng trong các vai diễn. NSƯT Hà Xuyên từng kể lại kỉ niệm trong lần quay "Biệt động Sài Gòn". Theo đó, bà kể khi xem kịch bản tập 3 có chi tiết sau đám cưới, Ngọc Mai diện bộ đồ ngủ mỏng để quyến rũ Tư Chung. Tuy nhiên, nữ diễn viên phản đối. Hà Xuyên cho rằng, trong bối cảnh chiến tranh đầy đau thương mất mát, hơn hết, người chiến sĩ cách mạng phải vượt qua những ham muốn tầm thường để chiến thắng, bảo vệ lý tưởng cao đẹp. Nữ diễn viên quyết liệt đấu tranh để không thực hiện cảnh quay đó, thay bằng cảnh Ngọc Mai mặc bộ trang phục bình thường, nằm trên giường mà nước mắt trào ra. Cảnh quay này sau đó khiến khán giả rất xúc động.

Nữ tình báo Ngọc Mai - Biệt động Sài Gòn sống an nhàn tuổi 68, duy trì bí quyết dưỡng nhan 'đánh lừa tuổi tác' - Ảnh 4
Không chỉ sở hữu vẻ đẹp kiêu sa, lộng lẫy, cô còn là một chiến sĩ biệt động dũng cảm, sẵn sàng hy sinh tình cảm riêng của mình, đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên trên hết

Ngoài Biệt động Sài Gòn, NSƯT Hà Xuyên còn xuất hiện trong rất nhiều phim như: Xa và gần, Cô gái trên sông, Lưới trời, Con thú tật nguyền, Gánh hát rong...và sau này là các phim Hướng nghiệp, Đô-la trắng, Những chiếc lá thời gian, "Đại gia đình....

Nữ tình báo Ngọc Mai - Biệt động Sài Gòn sống an nhàn tuổi 68, duy trì bí quyết dưỡng nhan 'đánh lừa tuổi tác' - Ảnh 5
Nghệ sĩ Hà Xuyên (trái) trong phim đầu tay 'Xa và gần'

Xinh đẹp, tài năng nhưng ngoài đời, NSƯT Hà Xuyên lại khá lận đận trong chuyện tình cảm. Nữ diễn viên kết hôn ở độ tuổi đôi mươi, sinh được hai người con, một trai, một gái. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân của ngôi sao phim "Biệt động Sài Gòn" không được trọn vẹn. Sau khi ly hôn, NSƯT Hà Xuyên ở vậy nuôi hai con khôn lớn. Các con của NSƯT Hà Xuyên giờ đây đều rất thành đạt. 

Nữ tình báo Ngọc Mai - Biệt động Sài Gòn sống an nhàn tuổi 68, duy trì bí quyết dưỡng nhan 'đánh lừa tuổi tác' - Ảnh 6
Có thời điểm, bà từng chông chênh khi vừa phải là đàn bà, vừa phải là đàn ông, chống chọi với cuộc sống, một mình nuôi con, tính toán thu vén gia đình

Có thời điểm, bà từng chông chênh khi vừa phải là đàn bà, vừa phải là đàn ông, chống chọi với cuộc sống, một mình nuôi con, tính toán thu vén gia đình. Nhưng rồi với tính cách mạnh mẽ và tự trọng, bà vẫn tự đứng dậy và bước tiếp, không bao giờ gục ngã.

Nữ tình báo Ngọc Mai - Biệt động Sài Gòn sống an nhàn tuổi 68, duy trì bí quyết dưỡng nhan 'đánh lừa tuổi tác' - Ảnh 7
Xinh đẹp, tài năng nhưng ngoài đời, NSƯT Hà Xuyên lại khá lận đận trong chuyện tình cảm

Vừa qua, ngày 20/10, tham dự buổi chiếu phim và giao lưu của đạo diễn Đặng Nhật Minh, nghệ sĩ Hà Xuyên gây chú ý với ngoại hình trẻ đẹp, phong cách thời trang hiện đại dù đã bước sang tuổi 68. Đã lâu bà mới xuất hiện trước công chúng và truyền thông.

Nữ tình báo Ngọc Mai cho biết, bà hiện sống cùng chị gái tại TP.HCM. Con cái ở riêng, thường đưa các cháu về chơi với bà. Nghệ sĩ tâm sự: "Tôi đã có ba cháu ngoại, sắp có thêm một cháu nội. Gia đình tôi quan niệm con ai người nấy chăm. Các con không phiền tôi chăm nom các cháu".

Nữ tình báo Ngọc Mai - Biệt động Sài Gòn sống an nhàn tuổi 68, duy trì bí quyết dưỡng nhan 'đánh lừa tuổi tác' - Ảnh 8
Nữ tình báo Ngọc Mai cho biết, bà hiện sống cùng chị gái tại TP.HCM. Con cái ở riêng, thường đưa các cháu về chơi với bà

Tuổi hưu trí, diễn viên Hà Xuyên có nhịp sống an nhàn. Bà duy trì thói quen khiêu vũ để giữ sức khỏe, thường xuyên cùng bạn bè ăn sáng, uống cafe, tán gẫu. Mỗi khi các cháu được nghỉ học, cả gia đình bà lại cùng nhau đi du lịch.

Nói về bí quyết dưỡng nhan đánh lừa tuổi tác, Hà Xuyên bật cười khoe: "Nghề nghiệp này cho tôi ý thức và động lực giữ gìn. Nhiều khi tôi đi xe công nghệ, tài xế gọi tôi là chị. Tôi bảo: 'Không phải chị đâu, tôi 68 tuổi rồi'. Họ hết hồn".

Nữ tình báo Ngọc Mai - Biệt động Sài Gòn sống an nhàn tuổi 68, duy trì bí quyết dưỡng nhan 'đánh lừa tuổi tác' - Ảnh 9
Nghệ sĩ Hà Xuyên cùng một số bạn bè đến thăm nghệ sĩ Hai Nhất khi ông bị đột quỵ hồi giữa tháng 10

Hà Xuyên cho hay bà không bỏ nghề, vẫn nhớ màn ảnh và sẵn sàng nhận vai nếu có kịch bản thích hợp. Vài năm trước, bà được mời đóng vai mẹ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong phim Em và Trịnh, nhưng từ chối vì cho rằng mình không thể làm tốt.

Nữ tình báo Ngọc Mai - Biệt động Sài Gòn sống an nhàn tuổi 68, duy trì bí quyết dưỡng nhan 'đánh lừa tuổi tác' - Ảnh 10
Hà Xuyên cho hay bà không bỏ nghề, vẫn nhớ màn ảnh và sẵn sàng nhận vai nếu có kịch bản thích hợp

Quan niệm nghề diễn viên không có tuổi nhưng nghệ sĩ cũng thừa nhận sức khỏe ít nhiều ảnh hưởng đến việc nhận phim. Bà giải thích: "Sức khỏe của tôi thường ngày vẫn tốt, nhưng không cho phép tôi đi quay sáng đêm như các bạn trẻ. Các bạn có thể quay ngày quay đêm rồi ngủ bù lại sức. Tuổi của tôi thì không như vậy". Tác phẩm gần nhất của bà là series 120 tập Đại gia đình, cách đây 6-7 năm.

 

Nam diễn viên Biệt Động Sài Gòn mắc ung thư máu, phải lọc máu đều đặn mỗi tuần, khiến khán giả xót xa vì hoàn cảnh khó khăn, kiệt quệ

3 tháng qua, Aly Dũng tích cực điều trị tại bệnh viện Nhân dân Gia Định. Chi phí lọc máu mỗi tuần hơn 6 triệu đồng, 1 tháng 24 triệu đồng. Số tiền này vượt quá khả năng kinh tế khiến ông lâm cảnh túng quẫn.

TIN MỚI NHẤT