Nghệ sĩ đầu tiên đóng vai Ngọc Hoàng trong Táo Quân, hiện là 'sếp' lớn, hôn nhân viên mãn với bà xã cùng nghề

Hậu trường 06/02/2024 06:06

Năm 2007, NSND Quốc Trượng đảm nhiệm Phó trưởng đoàn nghệ thuật Tổng cục Hậu Cần rồi vắng bóng hẳn trên sân khấu.

Sinh năm 1966 ở miền quan họ Bắc Ninh, NSND Quốc Trượng nổi tiếng với nhiều vai diễn hài hước. Một trong số đó, anh từng gây ấn tượng khi đóng vai Ngọc Hoàng số đầu tiên của Gặp nhau cuối năm 2003. Nhân vật Ngọc hoàng của NSND Quốc Trượng hoạt náo và vui tính.

Ít ai biết, năm 1983, NSND Quốc Trượng là thế hệ sinh viên khóa đầu tiên của Khoa Kịch hát Dân tộc, trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, cùng thời với các nghệ sĩ chèo nổi tiếng khác của Việt Nam như: Xuân Hinh, Hồng Ngát, Thuý Lụa, Duy Từ...

Nghệ sĩ đầu tiên đóng vai Ngọc Hoàng trong Táo Quân, hiện là 'sếp' lớn, hôn nhân viên mãn với bà xã cùng nghề - Ảnh 1
Anh từng gây ấn tượng khi đóng vai Ngọc Hoàng số đầu tiên của Gặp nhau cuối năm 2003. Nhân vật Ngọc hoàng của NSND Quốc Trượng hoạt náo và vui tính

Trong làng chèo Việt, anh cũng là một trong những nghệ sĩ gạo cội. Quốc Trượng vốn có khả năng hát chèo rất ngọt ngay từ nhỏ, anh từng là đội trưởng của đội văn nghệ xã khi đang học cấp 2, cấp 3. Quốc Trượng từng ghi dấu ấn với các vai diễn hề chèo như hề mỡ, hề bột, hề hát rong, hề leo... Tại các kỳ hội diễn sân khấu chuyên nghiệp, anh còn giành được nhiều HCV. Từ những thành công đó, anh dần chuyển sang làm đạo diễn sân khấu bên cạnh nghiệp diễn.

Nghệ sĩ đầu tiên đóng vai Ngọc Hoàng trong Táo Quân, hiện là 'sếp' lớn, hôn nhân viên mãn với bà xã cùng nghề - Ảnh 2
Trong làng chèo Việt, anh cũng là một trong những nghệ sĩ gạo cội

Năm 2007, NSND Quốc Trượng đảm nhiệm Phó trưởng đoàn nghệ thuật Tổng cục Hậu Cần rồi vắng bóng hẳn trên sân khấu. Đến năm 2010, NSND Quốc Trượng lần lượt giữ chức Phó Giám đốc nhà hát Chèo Quân đội và hiện anh là Giám đốc nhà hát Chèo Quân đội.

Nghệ sĩ đầu tiên đóng vai Ngọc Hoàng trong Táo Quân, hiện là 'sếp' lớn, hôn nhân viên mãn với bà xã cùng nghề - Ảnh 3
Năm 2007, NSND Quốc Trượng đảm nhiệm Phó trưởng đoàn nghệ thuật Tổng cục Hậu Cần rồi vắng bóng hẳn trên sân khấu. Hiện anh là Giám đốc nhà hát Chèo Quân đội.

Chia sẻ về lý do “ở ẩn” trong hoạt động nghệ thuật, NSND Quốc Trượng cho biết:Quỹ thời gian thì vẫn thế mà tôi lại bị quá nhiều việc chi phối. Đã thế, trong thời gian 2007 - 2008 còn đi học thạc sĩ, đạo diễn sân khấu, học văn bằng hai, học những vấn đề về chính trị, quân sự nữa. Tôi ít có thời gian để xuất hiện trên truyền hình”.

Dù lui về hậu trường nhưng cuộc sống của NS Quốc Nhượng vẫn nhận được nhiều sự quan tâm. Bên cạnh công việc, anh còn được khán giả ngưỡng mộ bởi cuộc hôn nhân viên mãn hơn 20 năm với bà xã cùng nghề - NSƯT Lâm Thanh. Nam nghệ sĩ thừa nhận may mắn khi có bà xã là nghệ sĩ: “Cô ấy là trưởng đoàn diễn 2 của Nhà hát nên rất hiểu sự bận rộn của tôi. Nhiều người hay thắc mắc: Hai vợ chồng cùng tham gia nghệ thuật thì thế nào? Là cả hai cùng rất bận. Tuy nhiên, cái quan trọng nhất là chúng tôi vẫn sắp xếp làm sao cho hài hòa giữa công việc của đơn vị, tổ chức, cũng như các công việc trong cuộc sống gia đình”.

Nghệ sĩ đầu tiên đóng vai Ngọc Hoàng trong Táo Quân, hiện là 'sếp' lớn, hôn nhân viên mãn với bà xã cùng nghề - Ảnh 4
Bên cạnh công việc, anh còn được khán giả ngưỡng mộ bởi cuộc hôn nhân viên mãn hơn 20 năm với bà xã cùng nghề - NSƯT Lâm Thanh

Bí quyết đơn giản để giữ lửa hạnh phúc, anh chia sẻ rằng: "Chúng tôi 'thuận vợ, thuận chồng' trong công việc lẫn đời sống với nhau". Trong hôn nhân, cả 2 phải cùng cố gắng để duy trì hạnh phúc chứ không phải ở một phía: "Tôi thấy may mắn vì cả 2 hiểu nhau vì cùng làm chung nghề. Trong cuộc sống cả 2 luôn biết cách dung hòa và giữ gia đình đầy ắp tiếng cười".

Nghệ sĩ đầu tiên đóng vai Ngọc Hoàng trong Táo Quân, hiện là 'sếp' lớn, hôn nhân viên mãn với bà xã cùng nghề - Ảnh 5
Nam nghệ sĩ thừa nhận may mắn khi có bà xã là nghệ sĩ

Ở thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp, từng đứng trước hàng trăm khán giả, mang danh "vua hề chèo" tiếng tăm nhưng anh tự nhận, đứng trước vợ là "run". Mỗi lần tặng quà vợ ngày lễ thì anh ngượng nghịu lắm, nhất là mỗi khi đứng ra "phát biểu".

Nghệ sĩ đầu tiên đóng vai Ngọc Hoàng trong Táo Quân, hiện là 'sếp' lớn, hôn nhân viên mãn với bà xã cùng nghề - Ảnh 6
Hiện tại, các con của cặp đôi đều đã lớn, anh tâm sự: “Bây giờ các con cũng lớn rồi: Con gái lớn đã đỗ đại học quốc tế, còn con trai năm nay đã vào THPT"

Hiện tại, các con của cặp đôi đều đã lớn, anh tâm sự: “Bây giờ các con cũng lớn rồi: Con gái lớn đã đỗ đại học quốc tế, còn con trai năm nay đã vào THPT. Công việc thì hai vợ chồng sắp xếp làm sao cho hài hòa nhưng chăm sóc con thì phần lớn vẫn là bà xã. Tôi thì ít thời gian hơn. Nhưng lúc nào bà xã phải đi diễn thì mình ở nhà cùng với bác giúp việc làm việc nhà, chăm con”.

Nghệ sĩ đầu tiên đóng vai Ngọc Hoàng trong Táo Quân, hiện là 'sếp' lớn, hôn nhân viên mãn với bà xã cùng nghề - Ảnh 7
Gia đình NSND Quốc Trượng được xem là một trong những gia đình kiểu mẫu hạnh phúc của làng giải trí Việt

Gia đình NSND Quốc Trượng được xem là một trong những gia đình kiểu mẫu hạnh phúc của làng giải trí Việt. "Vua hề chèo" và vợ vẫn chưa có định hướng gì nhiều cho con cái dù 2 vợ chồng làm trong nghề. Anh nói: "Thú thực làm nghề này cũng vất vả. Các cháu nhà tôi cũng không có năng khiếu gì nên chúng tôi cũng không định hướng theo nghề này".

Mức lương, thưởng của nghệ sĩ khi được phong tặng NSƯT, NSND là bao nhiêu?

Ngoài bằng khen, những nghệ sĩ được phong tặng sẽ nhận được số tiền thưởng tương ứng theo quy định.

TIN MỚI NHẤT