Mạnh Trường: 'Nếu chỉ có mã đẹp trai, khán giả chán tôi lâu rồi'

Hậu trường 01/12/2018 12:35

Nam diễn viên cho biết nếu chỉ mang "cái mã đẹp trai" lên màn ảnh thì khán giả sẽ chán ngay từ bộ phim thứ hai. Do vậy, ngoại hình chỉ chiếm 50%, còn lại vẫn phải là diễn xuất.

Phim truyền hình, trên đà chuyển mình và phát triển, đã “sản sinh” ra những ngôi sao, hiểu nôm na là những gương mặt ăn khách, xuất hiện trong nhiều dự án phim, và tất nhiên được số đông biết đến.

Mạnh Trường là gương mặt như thế. Liên tục đảm nhận nam chính trong nhiều bộ phim truyền hình, Mạnh Trường có lẽ là một trong những diễn viên nam quen mặt nhất với khán giả truyền hình hiện tại.

Mạnh Trường: 'Nếu chỉ có mã đẹp trai, khán giả chán tôi lâu rồi' - Ảnh 1

Mạnh Trường là gương mặt quen thuộc trên phim truyền hình hiện nay.

 Tất nhiên, bên cạnh những ghi nhận, cũng có không ít ý kiến cho rằng những vai diễn của Mạnh Trường một màu, diễn xuất thiếu bứt phá. Zing.vn có cuộc trò chuyện với Mạnh Trường về vấn đề này.

“Khi nào khán giả chán, tôi sẽ đổi hình tượng"

- Anh đóng chính trong nhiều phim truyền hình trên sóng VTV, mới đây nhất là “Chạy trốn thanh xuân”. Theo anh, đó có phải kết quả của sự ưu ái?

- Đúng, có thể coi đó là sự ưu ái, nhưng là ưu ái của khán giả dành cho tôi. Có thể khi xem lướt qua trên tivi, nhiều người thấy tôi đóng phim rất nhiều, những vai giống nhau, và kết luận tôi được… ưu ái.

Nhưng chúng ta phải đặt câu hỏi “Tại sao khán giả không chán dù tôi xuất hiện khá nhiều?”

Nhà sản xuất và đạo diễn luôn có lý lẽ của riêng họ. Nếu khán giả không thích xem, tôi tin sẽ chẳng ai mời tôi đóng phim cả (cười).

Đến khi nào cả đạo diễn và khán giả đều chán hình ảnh nhân vật mà tôi đang liên tục thể hiện, tôi sẽ chọn một hình tượng kiểu khác và cũng là để khám phá thêm bản thân. Còn hiện giờ, tôi thấy khán giả vẫn thích những hình tượng nhân vật mà tôi xây dựng, do vậy tôi sẽ tiếp tục. Khi khán giả còn ủng hộ, đó là ưu ái lớn nhất.

- Bên cạnh những ghi nhận, yêu thích cũng có ý kiến cho rằng anh có ưu thế về ngoại hình nhưng diễn xuất trong một số bộ phim chưa được như kỳ vọng, thậm chí nhạt nhòa. Anh nghĩ gì?

- Nếu có những bình luận chê, tôi thấy cũng rất đúng vì đó là góc độ riêng của mỗi người. Tôi quan niệm khó ai giành được tất cả sự yêu thích. Nếu mà được tất cả cùng thích thì tôi giỏi quá (cười).

Đối với tôi, trong 100 người chỉ cần một nửa đồng tình, ủng hộ với cách làm, cách diễn xuất của mình đã là quá đủ rồi.

Tôi nghiệm ra đã là diễn viên, ai cũng có phim được yêu thích, và bên cạnh đó, sẽ có phim không được yêu thích bằng. Đó là điều hoàn toàn thực tế, do vậy, tôi không quá bận tâm những bình luận có phần hơi một chiều.

Mạnh Trường: 'Nếu chỉ có mã đẹp trai, khán giả chán tôi lâu rồi' - Ảnh 2

Nam diễn viên cho biết nếu chỉ mang "cái mã đẹp trai" lên màn ảnh thì khán giả sẽ chán ngay từ bộ phim thứ hai. 

 - Ngoại hình có phải là yếu tố quyết định đến thành công và danh tiếng của anh?

- Không chỉ riêng tôi, với nghề diễn, ngoại hình luôn chiếm tới 50% thành công. Nhưng 50% còn lại bắt buộc là nỗ lực và diễn xuất của bản thân.

Những năm gần đây, như bạn thấy, tôi liên tục xuất hiện trên phim truyền hình. Nếu tôi chỉ mang cái “mã” của mình lên thì khán giả có đón nhận như vậy không? Nếu chỉ có mã, khán giả sẽ chán ngay!

Diễn viên đẹp trai không hiếm. Trước đây, thời xã hội hóa, phim truyền hình từng mời rất nhiều người mẫu, người đẹp nhưng họ bị đào thải rất nhanh.

Tôi tự tin khả năng diễn xuất, và tôi cũng tin khán giả không chỉ thích mình bằng ngoại hình. Vì nếu mê ngoại hình thì xem đến phim thứ 2 tôi đóng, chắc chắn khán giả đã chán lắm rồi.

“Vai phụ gào thét đôi khi dễ gây bão hơn vai chính”

- Trên fanpage “Cả một đời ân oán” có khán giả bình luận “Xem phim chỉ vì có Mạnh Trường đóng”. Nhưng cũng ý kiến phàn nàn về diễn xuất của anh trong những cảnh quay như con bị mất tích, hôn nhân đổ vỡ. Anh nói gì?

- Khi nhận vai trong Cả một đời ân oán, đạo diễn có nói với tôi đây là vai khó vì không có nhiều đất diễn, không có nhiều màu sắc để thể hiện. Tôi không dám nói mình đã hoàn thành xuất sắc, nhưng tôi hiểu nhân vật, và đã diễn ra được “chất” nhu nhược của nhân vật.

Có người bảo tôi diễn nhu nhược, làm hỏng vai diễn. Thú thật, không phải vậy, đó là yêu cầu của nhân vật. Nếu nhân vật không nhu nhược, làm sao có phần 2 để khán giả xem.

Nếu nhận xét, theo tôi, cũng phải hiểu nhân vật. Nếu tính cách nhân vật như vậy, diễn viên diễn xuất theo yêu cầu như vậy lại nhận xét là “diễn xuất nhu nhược”, rõ ràng là không đúng.

Mạnh Trường: 'Nếu chỉ có mã đẹp trai, khán giả chán tôi lâu rồi' - Ảnh 3

Bên cạnh những ghi nhận, yêu thích cũng có ý kiến cho rằng anh có ưu thế về ngoại hình nhưng diễn xuất chưa được như kỳ vọng.

 - Anh có nghĩ việc mình có cuộc sống êm đẹp, chỉn chu cũng là một trong những khó khăn khi vào những vai gai góc, diễn những cảnh tâm lý éo le?

- Tôi nghĩ ai cũng mong có đời sống êm ả, càng êm ả càng tốt. Tôi không muốn cuộc sống hôn nhân của mình sóng gió để có thêm nhiều màu sắc.

Còn về “chất liệu” cho diễn xuất. Tôi nghĩ trước đây đúng là các đạo diễn thường chọn diễn viên với những tính cách, số phận có tương đồng với nhân vật, nhưng giờ đã khác rồi.

Và tôi tin mình là người có diễn xuất, bằng chứng là tôi cũng từng đảm nhận nhiều vai diễn khác nhau, không ít vai gai góc.

 

- Tại sao anh đóng chính trong nhiều bộ phim, nhưng lại chưa có vai diễn thực sự gây bão?

- Tôi đã đóng phim được 10 năm, cả điện ảnh và truyền hình, vai chính nhiều và vai được yêu thích cũng nhiều.

Nhưng thú thật không phải vai chính nào cũng được bồi đắp đất diễn. Vai trò của vai chính là trục xoay cho cả bộ phim. Đôi khi nó không có màu sắc, nhưng đó là nhân vật trung tâm.

Thực tế là đôi khi những vai phụ gào thét lại rất dễ gây ấn tượng, gây bão còn vai chính dễ bị chê là nhạt nhòa.

Nhưng nếu nói vai nào là “vệ tinh” của cả bộ phim thì chắc chắn là vai chính, không thể khác được.

Theo tôi, để có được một vai diễn gây bão, ngoài tài năng còn là may mắn. Vì nó là sự tổng hợp của mọi thứ từ kịch bản, đề tài, rồi mới đến vai diễn của mình có đủ màu sắc hay không. 

“Phương Oanh diễn bản năng nhưng cảm xúc”

-  Chia sẻ riêng tư, có một nữ diễn viên trong phim "Quỳnh búp bê" tiếc khi vai Thịnh (Hải Anh) không phải do anh đảm nhận. Anh có vẻ hợp?

- Chắc do bạn nữ diễn viên đó hâm mộ và ưu ái tôi thôi (cười). Thời gian ấy tôi đang quay Cả một đời ân oán. Thêm nữa, anh Hải Anh có lẽ là lựa chọn của đạo diễn, đạo diễn thấy anh ấy phù hợp chăng.

Phần sau của Quỳnh búp bê, tôi không theo dõi kỹ nên cũng không rõ vai đó cụ thể như thế nào. Riêng phần đầu thì tôi có xem và cũng thấy rất thích phim này.

Mạnh Trường: 'Nếu chỉ có mã đẹp trai, khán giả chán tôi lâu rồi' - Ảnh 4

Mạnh Trường đóng cặp với nhiều nữ diễn viên, từ Thân Thúy Hà, Hồng Diễm đến Nhã Phương, Huyền Lizzie.

 - Không chỉ một nữ diễn viên trong “Quỳnh búp bê”, nhiều diễn viên nữ cũng thích đóng cùng anh, anh có vẻ “đào hoa”?

- Cũng có lẽ vì tính thời điểm này tôi đã làm nhiều phim, và đóng cùng không ít diễn viên nữ, từ Thân Thúy Hà, Hồng Diễm, đến Phương Oanh, Nhã Phương. Với tất cả nữ diễn viên, tôi đều có sự phối hợp thoải mái, tung hứng, có sự ăn ý với nhau.

- Anh nói gì về sự khác biệt của họ?

- Tất nhiên mỗi diễn viên đều có màu sắc khác nhau vì nếu giống thì rất không ổn.

Ở chị Thân Thúy Hà, có sự mạnh mẽ trong tính cách và cách xây dựng nhân vật. Trong khi Hồng Diễm luôn có những cảm nhận, tính cách thật để đưa vào vai diễn của mình.

Phương Oanh là diễn viên bản năng, nhưng đóng rất chân thực và có nhiều cảm xúc. Trong khi, Nhã Phương, Lan Phương hay Huyền Lizzie vừa có bản năng, vừa có nghề, họ kết hợp được cả không phải ai cũng làm được.

Mạnh Trường khoe vợ không thèm đọc tin nhắn fan nữ "thả thính" mình

Nam diễn viên “Cả một đời ân oán” hài hước đùa rằng, vợ không bao giờ tò mò đọc tin nhắn của chồng, cho dù đó là tin nhắn "thả thính" của fan nữ.

TIN MỚI NHẤT