Lã Thanh Huyền: Nhìn lại gần 20 năm làm nghề và loạt vai diễn để đời, từng sánh vai Phạm Băng Băng trên thảm đỏ

Hậu trường 08/06/2022 06:46

Thời hoàng kim của phim Việt mới đến vài năm trở lại đây, còn thời hoàng kim của Lã Thanh Huyền đã bắt đầu từ rất lâu và đến bây giờ, sau gần 20 năm làm nghề, ánh hào quang của người đẹp họ Lã vẫn chưa bao giờ tắt.

Phim truyền hình Việt đang ngày càng phát triển với sự lên ngôi của nhiều tên tuổi mới. Thế nhưng có những cái tên dù không xuất hiện ồ ạt vẫn tạo được những dấu ấn riêng trong lòng khán giả, bảo chứng thành công cho những bộ phim họ tham gia.

Nhắc đến những diễn viên nữ thế hệ 8x có được chỗ đứng vững chắc trong làng phim cũng như trong lòng người xem, phải kể đến mỹ nhân Hà thành Lã Thanh Huyền.

Thời hoàng kim của phim Việt mới đến vài năm trở lại đây, còn thời hoàng kim của Lã Thanh Huyền đã bắt đầu từ rất lâu và đến bây giờ, sau gần 20 năm làm nghề, ánh hào quang của người đẹp họ Lã vẫn chưa bao giờ tắt.

Lã Thanh Huyền: Nhìn lại gần 20 năm làm nghề và loạt vai diễn để đời, từng sánh vai Phạm Băng Băng trên thảm đỏ - Ảnh 1

 

Lã Thanh Huyền: Nhìn lại gần 20 năm làm nghề và loạt vai diễn để đời, từng sánh vai Phạm Băng Băng trên thảm đỏ - Ảnh 2

Với khán giả yêu mến phim truyền hình Việt, Lã Thanh Huyền là cái tên quen thuộc giai đoạn hơn 10 năm trở lại đây. Có những thời điểm, người đẹp sinh năm 1985 phủ sóng hàng loạt bộ phim với nhiều vai nữ chính để lại ấn tượng sâu đậm.

Lã Thanh Huyền từng tâm sự, điện ảnh là niềm đam mê của cô từ thuở nhỏ. Năm 12 tuổi, cô từng đi casting một bộ phim dành cho thiếu nhi nhưng bị rớt vì đạo diễn nói rằng: "Cô bé này... nhát quá!".

Thời điểm đó, cô rất buồn và quyết tâm sẽ phải đi đóng phim bằng được. Ước mơ đã trở thành hiện thực khi Lã Thanh Huyền thi đỗ thủ khoa Sân khấu Điện ảnh, trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật. Vai diễn đầu tiên đã đến với người đẹp khi cô còn là sinh viên năm nhất.

Cú nổ lớn nhất trong sự nghiệp của Lã Thanh Huyền chính là cuộc thi Phụ nữ Thế kỷ 21 - chương trình tìm kiếm hình ảnh người phụ nữ hiện đại, năng động, "giỏi việc nước đảm việc nhà". Sau khi giành ngôi quán quân một cách đầy xứng đáng, hàng loạt cơ hội đã đến với Lã Thanh Huyền.

Người đẹp bắt đầu phủ sóng hàng loạt bộ phim. Ngoài việc làm diễn viên, cô còn tham gia làm MC, kinh doanh thời trang... Giai đoạn đầu đóng phim, Lã Thanh Huyền đã không ngại Nam tiến. Người đẹp từng nói vui đây cũng là một lần "nổi loạn" của mình khi xa gia đình nhiều tháng trời.

Nhắc tới những vai diễn giai đoạn trước của Lã Thanh Huyền, khán giả nhớ nhiều đến những nhân vật hiền lành, đa sầu đa cảm, vươn lên từ số phận bi kịch. Đó là một "cô Tấm thời hiện đại" trong Linh Lan trắng; một nàng dâu chật vật tìm cách thích nghi với cuộc sống mới cũng như khẳng định bản thân mình trong Blog nàng dâu; hay một nàng Lọ Lem vươn lên từ nghịch cảnh và chinh phục trái tim hoàng tử trong Tình yêu không hẹn trước...

Lã Thanh Huyền: Nhìn lại gần 20 năm làm nghề và loạt vai diễn để đời, từng sánh vai Phạm Băng Băng trên thảm đỏ - Ảnh 3

Sở hữu vóc dáng thanh mảnh, đôi mắt biết nói, khuôn miệng rạng ngời, không khó để lý giải tại sao các đạo diễn lại "chọn mặt gửi vàng" Lã Thanh Huyền cho các vai nữ chính.

Có một kỷ niệm vui là khi bộ phim quay tại Sài Gòn Linh Lan trắng (2007), được biết Lã Thanh Huyền đi casting vai thứ, nhưng cuối cùng lại được giao vai chính. Thời đó, dàn diễn viên của Linh Lan trắng hầu hết là người Nam, ban đầu hãng phim dự định mời một nữ diễn viên người Nam đóng vai Linh Lan, nhưng casting rất lâu mà đạo diễn Bùi Tuấn Dũng vẫn không chọn được diễn viên ưng ý theo tiêu chí vừa trẻ, đẹp có dáng dấp của "cô Tấm", vừa có chút tên tuổi, và có khả năng thể hiện tâm lý nhiều chiều của nhân vật.

Lúc đó, Lã Thanh Huyền có tham gia casting và được một quay phim là người quen giới thiệu với đạo diễn. Xem người đẹp Hà thành diễn thử vài đoạn trong kịch bản, đạo diễn đồng ý ngay và thuyết phục bằng được nhà sản xuất chọn cô vào vai chính.

Ở độ tuổi vừa đôi mươi mà đảm nhận một vai diễn cực kỳ nặng tâm lý trong Linh Lan trắng, diễn xuất đa chiều của Lã Thanh Huyền trong phim đã khẳng định thực lực của cô, dù rằng khi nhắc lại vai diễn này, người đẹp họ Lã vẫn khiêm tốn nói rằng cô ước được diễn lại nhiều phân đoạn, để khán giả cảm thương cho Linh Lan nhiều hơn nữa.

 

Lã Thanh Huyền: Nhìn lại gần 20 năm làm nghề và loạt vai diễn để đời, từng sánh vai Phạm Băng Băng trên thảm đỏ - Ảnh 4

 

Đến thời điểm các bộ phim truyền hình Việt, đặc biệt là phim truyền hình miền Bắc bắt đầu có chỗ đứng thì cũng là lúc Lã Thanh Huyền đã "giắt lưng" hàng loạt dự án lớn nhỏ. Cô là gương mặt nổi bật của làng phim những năm 2008 - 2010. Cái thời mà người người nhà nhà đều chờ đón xem phim Việt cuối tuần trong chương trình Rubic 8, Lã Thanh Huyền từng khiến khán giả khóc, cười với số phận của nàng dâu Vy trong bộ phim Blog nàng dâu.

Lã Thanh Huyền: Nhìn lại gần 20 năm làm nghề và loạt vai diễn để đời, từng sánh vai Phạm Băng Băng trên thảm đỏ - Ảnh 5

 

Lại một lần nữa, người đẹp Hà thành ghi dấu ấn đậm nét với dạng vai hiền lành, thánh thiện. Vy của Blog nàng dâu chiếm trọn trái tim người xem thời điểm đó bởi hình ảnh xinh đẹp, dịu dàng, bề ngoài có vẻ yếu đuối nhưng đôi mắt luôn toát lên sự mạnh mẽ và đầy nghị lực. Lã Thanh Huyền từng tâm sự: "Vy là tuýp người không bao giờ đầu hàng, luôn tìm ra ánh sáng trong một con đường tối. Huyền cũng thấy nhiều điểm tương đồng với nhân vật của mình và Huyền nghĩ rằng, sức mạnh tiềm ẩn trong mỗi người phụ nữ là một khả năng vô tận, dù người phụ nữ nhỏ bé nhưng họ có thể làm những việc khiến cánh đàn ông phải công nhận. Đó cũng là tiêu chí của Phụ nữ thế kỷ 21 mà Huyền luôn vươn tới".

Cũng trong giai đoạn này, Lã Thanh Huyền còn có bước đột phá lớn khi tham gia bộ phim truyền hình lịch sử có kinh phí "khủng" giai đoạn đó - Thái sư Trần Thủ Độ (tuy nhiên vì một số lý do, phim tới năm 2013 mới phát sóng). Lần đầu tiên, người xem được chứng kiến người đẹp Phụ nữ thế kỷ 21 trong tạo hình cổ trang lạ lẫm.

Trong kịch bản của Thái sư Trần Thủ Độ, vai Trần Thị Dung là nhân vật lịch sử có nhiều giai đoạn chuyển biến từ thiếu nữ 16 tuổi cho đến khi vào cung thành Nguyên phi rồi Hoàng hậu. Đây là một thử thách lớn đối với một diễn viên trẻ như Lã Thanh Huyền. Tuy gặp nhiều khó khăn với một vai diễn khá "nặng đô" như vậy, nhưng sau cùng, Lã Thanh Huyền vẫn thể hiện tròn trịa và nhận được nhiều lời khen ngợi về diễn xuất.

Là một gương mặt nổi bật của làng phim Việt giai đoạn này, Lã Thanh Huyền còn khiến người hâm mộ trong nước "nức nở" khi sải bước trên thảm đỏ LHP Cannes lần thứ 63. Năm 2010 cũng đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam được cử đại diện đến LHP Cannes để sánh đôi cùng với các đồng nghiệp làm phim trên toàn thế giới. Tuy chỉ đến với lời mời của một thương hiệu, nhưng dẫu sao đây cũng vẫn là cột mốc quan trọng đối với điện ảnh nước nhà.

Lã Thanh Huyền: Nhìn lại gần 20 năm làm nghề và loạt vai diễn để đời, từng sánh vai Phạm Băng Băng trên thảm đỏ - Ảnh 6

 

Hẳn người hâm mộ sẽ khó có thể quên được khoảnh khắc người đẹp Hà thành rạng rỡ trên thảm đỏ nước Pháp, sánh vai minh tinh Hoa ngữ Phạm Băng Băng. Lã Thanh Huyền từng chia sẻ Cannes 2010 là một kỷ niệm khó quên trong đời cô. "Khi Huyền gặp Phạm Băng Băng, cô ấy rất vui vẻ chủ động hỏi chuyện Huyền và khen bộ váy của Huyền đẹp" - Lã Thanh Huyền từng chia sẻ.

Đang trên đỉnh cao sự nghiệp thì một bước ngoặt lớn đến trong cuộc đời Lã Thanh Huyền khi cô quyết định kết hôn với ông xã doanh nhân hơn mình 12 tuổi.

Dù thường xuyên thủ vai những nhân vật có cuộc đời trắc trở, thăng trầm, nhưng ngoài đời thực, cuộc sống hôn nhân của Lã Thanh Huyền lại khiến người người ngưỡng mộ bởi quá viên mãn, tròn đầy. Sau khi kết hôn, Lã Thanh Huyền còn đóng thêm một bộ phim nữa cũng gây sốt thời điểm lên sóng, đó là Tình yêu không hẹn trước. 

Sau Cầu vồng tình yêu, Tình yêu không hẹn trước với sự tham gia đóng chính của Lã Thanh Huyền - Việt Anh đã trở thành cột mốc đánh dấu thời điểm các bộ phim về tình yêu - tuổi trẻ của Việt Nam bắt đầu được khán giả quan tâm, hâm mộ cuồng nhiệt chẳng kém gì các siêu phẩm xứ kim chi. Là cú bắt tay của hai thế hệ đạo diễn NSND Trọng Trinh - đạo diễn trẻ Bùi Tiến Huy, cũng là 2 đạo diễn tạo nên "bom tấn" Cầu vồng tình yêu, Tình yêu không hẹn trước ghi điểm trong lòng khán giả bởi những cảnh quay lãng mạn, công phu, và đặc biệt là diễn xuất chân thực, "phản ứng hóa học" bùng nổ của hai diễn viên chính.

Lã Thanh Huyền: Nhìn lại gần 20 năm làm nghề và loạt vai diễn để đời, từng sánh vai Phạm Băng Băng trên thảm đỏ - Ảnh 7

 

Xem Tình yêu không hẹn trước, có lẽ nhiều người sẽ còn ám ảnh mãi với phân cảnh Lã Thanh Huyền hội ngộ Việt Anh ở cuối phim. Chẳng cần lời thoại, ánh mắt nức nở, chan chứa yêu thương và tràn đầy hạnh phúc của cặp đôi khi nhìn nhau cũng đủ khiến trái tim khán giả phải thổn thức. Sở hữu đôi mắt biết khóc, biết cười, diễn xuất của Lã Thanh Huyền giai đoạn này thực sự bùng nổ, giống như thể những hoa trái ngọt ngào đến từ đời thực đã chắp cánh cho hoạt động nghệ thuật thăng hoa. Như bản thân Lã Thanh Huyền từng chia sẻ, chính chồng cô là người ủng hộ vợ tham gia bộ phim lãng mạn này.

 

Lã Thanh Huyền: Nhìn lại gần 20 năm làm nghề và loạt vai diễn để đời, từng sánh vai Phạm Băng Băng trên thảm đỏ - Ảnh 8
Ảnh minh họa: Internet

 

Đang trên đỉnh cao cống hiến, nhiều khán giả tiếc nuối khi mỹ nhân họ Lã bỗng lui vào hậu trường để chăm sóc, vun vén cho gia đình nhỏ. Vắng bóng màn ảnh 3 năm nên khi nữ diễn viên trở lại với vai Lam trong Zippo, Mù tạt và Em, nhiều người không khỏi bất ngờ. Đã từng khép lại thanh xuân bằng một vai diễn "bùng cháy", vậy thì khi trở lại, bằng một diện mạo mới và những nguồn năng lượng mới, cũng sẽ phải là một "cú nổ".

Và, Zippo, Mù tạt và Em đúng nghĩa là một cú nổ. Phim tạo ra làn sóng hâm mộ mạnh mẽ thời điểm lên sóng, với dàn diễn viên cực kỳ ấn tượng, nội dung bắt đúng mạch cảm xúc của giới trẻ. Bộ phim cũng chứng kiến sự đổi mới hình tượng ở Lã Thanh Huyền. Thoát khỏi những vai diễn dịu dàng cam chịu, Lam trong phim là một hình ảnh hoàn toàn mới: hiện đại, sống thực tế, mạnh mẽ, can trường, chủ động tìm kiếm tình yêu.

Quãng thời gian "ở ẩn" không hề khiến Lã Thanh Huyền "lụt nghề", mà ngược lại, còn khiến diễn xuất của cô trở nên thăng hoa hơn. Không ngạc nhiên khi vai diễn trong Zippo, Mù tạt và Em đã đem về cho mỹ nhân họ Lã giải thưởng Nữ chính phim truyền hình xuất sắc nhất tại Cánh diều vàng.

Thế nhưng sau bộ phim, Lã Thanh Huyền lại tiếp tục vắng mặt khá lâu trên màn ảnh, mặc cho thời điểm này, thị trường phim truyền hình trở nên cực kỳ sôi động, nhiều gương mặt thế hệ đàn em của cô đã tỏa sáng và gặt hái thành công.

 

Lã Thanh Huyền: Nhìn lại gần 20 năm làm nghề và loạt vai diễn để đời, từng sánh vai Phạm Băng Băng trên thảm đỏ - Ảnh 9

 

Mãi cho tới 2 năm trở lại đây, người đẹp Phụ nữ Thế kỷ 21 mới đóng phim trở lại, nhưng cô cũng không nhận dự án ồ ạt. Người đẹp chia sẻ cô từng từ chối nhiều lời mời tham gia phim ảnh: “Với tôi, nghệ thuật là đam mê luôn cháy trong người nhưng tôi không muốn làm nghệ thuật ồ ạt, không muốn xuất hiện quá nhiều trên truyền hình mà không có gì mới mẻ, không đột phá. Chỉ vai diễn thực sự yêu thích, khác lạ với những vai diễn trước mới khiến tôi đam mê và sẽ cống hiến hết mình cho khán giả".

"Nói có sách mách có chứng", cả hai vai diễn gần đây nhất của Lã Thanh Huyền đều cho thấy những màu sắc khác hẳn nhau, chứng tỏ nỗ lực đổi mới không ngừng của nữ diễn viên. Nếu như Tuệ Lâm của Tình yêu và tham vọng đánh dấu lần đầu tiên Lã Thanh Huyền thể hiện một vai diễn "hai mặt", đầy góc khuất, khiến khán giả vừa giận vừa thương, thì Cẩm Giang trong Chồng cũ vợ cũ người yêu cũ mới đây lại là một sự lột xác hoàn toàn mới mẻ của người đẹp 37 tuổi.

Không còn là những cuộc tình thanh xuân đẫm lệ sến súa nữa, vai diễn của Lã Thanh Huyền trong Chồng cũ vợ cũ người yêu cũ là một người phụ nữ đã có gia đình, chẳng những vậy còn sống chung với con riêng 18 tuổi của chồng.

Cùng với những bước ngoặt trong cuộc sống đời thực, thì những nhân vật của Lã Thanh Huyền trên phim cũng trở nên "đằm" hơn, sâu sắc hơn, mang lại nhiều chiêm nghiệm hơn cho khán giả.

Lã Thanh Huyền: Nhìn lại gần 20 năm làm nghề và loạt vai diễn để đời, từng sánh vai Phạm Băng Băng trên thảm đỏ - Ảnh 10

 

Ngoài việc đầu tư cho diễn xuất thì những hình tượng nhân vật của Lã Thanh Huyền trong các bộ phim gần đây cũng tạo nên cơn sốt nho nhỏ nhờ sự đầu tư, "chịu chơi" và "chịu chi" của nữ diễn viên cho nhân vật. Có thể thấy từ Tuệ Lâm - nữ phó tổng sang chảnh, đẳng cấp cho tới Cẩm Giang - cô biên kịch nữ tính, dịu dàng, phong cách thời trang của Lã Thanh Huyền cũng là một chủ đề gây xôn xao mạng xã hội. Được biết trong Chồng cũ vợ cũ người yêu cũ, người đẹp họ Lã đã chuẩn bị tới... 100 bộ đồ cho tổng thời lượng cô xuất hiện trên phim.

Gần 20 năm làm nghề, nhìn lại hành trình đã đi, có lẽ người đẹp Phụ nữ Thế kỷ 21 cũng chẳng có gì phải tiếc nuối khi cô đã cống hiến những năm tháng thanh xuân đẹp nhất cho màn ảnh, đã có những vai diễn để đời, ghi dấu trên bản đồ phim Việt, luôn là cái tên được nhắc tới trong những cột mốc biến chuyển quan trọng của phim truyền hình Việt hơn 1 thập kỷ trở lại đây.

Lã Thanh Huyền: Nhìn lại gần 20 năm làm nghề và loạt vai diễn để đời, từng sánh vai Phạm Băng Băng trên thảm đỏ - Ảnh 11

 

Ở tuổi 37, Lã Thanh Huyền có cuộc sống "trong mơ" mà nhiều người ao ước. Người ta cho rằng với cuộc sống vương giả hiện tại, nữ diễn viên có thể sống đủ đầy, hưởng thụ đến cuối đời mà chẳng cần phải làm bất cứ việc gì. Thế nhưng, bên cạnh một Lã Thanh Huyền sang chảnh, đẳng cấp trong những bộ đồ hàng hiệu đắt giá, người ta vẫn thấy một Lã Thanh Huyền không ngại khó, ngại khổ, lăn lộn trên phim trường, như chính cô từng chia sẻ: "Tôi yêu nghề, làm nghề một cách trân trọng chứ không phải vì đã đủ đầy hay giàu có mà chỉ làm phim cho vui. Khi nhận phim tôi làm hết sức hết mình, thậm chí khi lăn lộn trên phim trường ngày đêm tôi còn cảm thấy rất hạnh phúc...".

 

Quỳnh Nga gợi cảm là thế mà bị cô bạn thân Lã Thanh Huyền làm 'lu mờ' vì vòng một khủng

Chụp chung khung hình với nhóm bạn thân, Lã Thanh Huyền "nổi bần bật" vì vòng 1 ngồn ngộn.

TIN MỚI NHẤT