H'Hen Niê: Hoa hậu không cần tin nhắn của đại gia, tự làm nên kỳ tích

Hậu trường 18/12/2018 06:45

"Tôi đã và đang là một cô gái tự vươn lên từ vùng quê hẻo lánh. Tôi không mong chờ ai đó mang ngày mai đến", kỳ tích Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ của H'Hen Niê không phải tự nhiên mà có.

Khi bài phỏng vấn H'Hen Niê: "Sau đăng quang, không đại gia nào nhắn tin tán tỉnh tôi" lên trang hồi tháng 11, tôi để ý nhất bình luận: "Nói thật, nếu là đại gia thì tôi nhắn tin tán tỉnh mấy em hot girl chứ không nhắn cho em hoa hậu này". Từ khi đăng quang, H'Hen Niê đã ở giữa hai luồng yêu ghét. "Không hợp nhãn", "không hợp gu", "không hiểu sao lại là hoa hậu", những bình luận đó cô đã nghe quá nhiều, đến không còn buồn nữa.

Và tất nhiên người ta cũng nói H'Hen Niê không hợp gu đại gia. Điều đó giống như một lời chê, bởi vì người ta đã bị đóng đinh bởi một suy nghĩ: Hoa hậu là để dành cho đại gia. Và hầu như không một hoa hậu nào đủ sức lật ngược suy nghĩ đầy định kiến này.

Cho đến khi xuất hiện một cô hoa hậu da nâu, tóc tém, vượt lên trên những cái bĩu môi miệt thị để tỏa sáng như một viên ngọc chân phương.

Sao phải xấu hổ vì đại gia không nhắn tin?

Bởi vì, trong bài phỏng vấn, H'Hen Niê không coi việc cô không nhận được tin nhắn từ đại gia là nỗi xấu hổ. Cuộc sống của cô còn rất nhiều ý nghĩa, tại sao cô phải để giá trị của bản thân mình phụ thuộc vào sự đoái hoài của người khác? Tại sao một cô gái đã truyền cảm hứng được cho hàng triệu người trẻ lại phải băn khoăn chỉ vì thiếu vắng một vài tin nhắn chưa hẳn đã thật lòng?

H'Hen Niê: Hoa hậu không cần tin nhắn của đại gia, tự làm nên kỳ tích - Ảnh 1

H'Hen Niê là đại diện Việt Nam có thân hình đẹp nhất từng thi Hoa hậu Hoàn vũ. Ảnh: Milor Trần.

"Vì đơn giản, tôi đã và đang là một cô gái tự vươn lên từ một vùng quê hẻo lánh. Có được ngày hôm nay, tôi rất hạnh phúc. Và tôi tin ngày mai của tôi sẽ còn đẹp hơn ngày hôm nay. Tôi không mong chờ ai đó mang ngày mai đến mà tự tôi sẽ đạt được", H'Hen Niê nói.

Thông điệp không khác so với khi cô còn là thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, nhưng cách diễn đạt cứng cáp và dõng dạc hơn nhiều.

Ngồi đối diện với H'Hen Niê, một năm sau khi cô đăng quang, tôi cảm nhận rất rõ, rằng cô gái này cực kỳ tự tin. Cô biết mình đẹp, đẹp theo cách của mình. Thân hình nóng bỏng, như lời nhà thiết kế Linh San là "có tỷ lệ vàng, lưng gãy và cặp mông cong 97 cm, chưa cần làm gì cũng đã sexy rồi". Những lời miệt thị không còn vo ve quanh tai cô được nữa.

"Em nghe quá nhiều rồi chị, lời chê nào mà em chẳng từng nghe. Những lời đó không còn làm em buồn được nữa", cô nói.

Trong showbiz, có lẽ chẳng người nổi tiếng nào thoát được dư luận tiêu cực. Người bình thường đối mặt với dư luận tiêu cực về nhan sắc của mình như H'Hen Niê hẳn đã nổ tung. Nhưng cô vượt qua được mọi thứ, một phần vì bản lĩnh của một cô gái Ê Đê một mình lên Sài Gòn kiếm tiền học đại học, phần nào nhờ cả đức tin tôn giáo.

H'Hen Niê: Hoa hậu không cần tin nhắn của đại gia, tự làm nên kỳ tích - Ảnh 2

"Tôi không mong chờ ai đó mang ngày mai đến". Ảnh: Bá Ngọc.

Trong hậu trường một đêm diễn thời trang mà cô làm vedette, máy quay của Zing.vn bắt gặp khoảnh khắc H'Hen Niê cầu nguyện trước khi lên sàn diễn.

Giữa hậu trường với khoảng 200 người mẫu khác xung quanh, chụp ảnh, cười đùa, chỉnh lại trang phục, cô đứng riêng một góc và cầu nguyện. Trong những cuộc phỏng vấn, H'Hen Niê thường xuyên nhắc đến đức tin của mình, như một chỗ dựa tinh thần.

"Trong công việc lẫn cuộc sống, em ít tìm đối tác, em hay tìm tri kỷ. Em thích thủ thỉ tâm tình, cần năng lượng yêu thương ấm áp, dễ bị xao động bởi lời ngọt ngào, và luôn tìm cách tránh khỏi thị phi tuyệt đối", Trần Việt Bảo Hoàng, giám đốc quốc gia của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm nay, mô tả về H'Hen Niê.

Chính vì vậy, H'Hen Niê có thể không phải là cái tên nóng nhất, "nhiều view" nhất showbiz, nhưng quanh cô luôn có một cảm giác vững vàng.

Hoa hậu của những "đầu tiên" và Top 5 lịch sử

"Hoa hậu người dân tộc thiểu số đầu tiên" của Việt Nam là cụm từ giới thiệu H'Hen Niê trong hầu hết mọi hoàn cảnh ở Hoa hậu Hoàn vũ lần này. Thứ nhất, cụm từ đó nhấn mạnh tính thiểu số, yếu tố mà Hoa hậu Hoàn vũ luôn yêu thích và tôn vinh. Thứ hai, đó gọi đúng tên H'Hen Niê: cô gái tiên phong, người đầu tiên.

Tại Việt Nam, cô là hoa hậu tóc ngắn đầu tiên, hoa hậu da nâu đầu tiên, hoa hậu đầu tiên bị miệt thị nặng nề như thể kỳ thị chủng tộc, hoa hậu đầu tiên đi máy cày diễu hành cùng dân làng ở quê, hoa hậu đầu tiên chuyên đi dép tổ ong và đội mũ snapback, từ khi đăng quang mua chưa đến 10 bộ quần áo mới.

Cô cũng là hoa hậu đầu tiên của Việt Nam vào được top 5 cuộc thi sắc đẹp số một thế giới. Trong mắt giới chuyên môn về sắc đẹp tại Việt Nam, thành tích này của H'Hen Niê còn lớn hơn thành tích của Phương Khánh tại Hoa hậu Trái đất, dù Phương Khánh đoạt vương miện hoa hậu.

H'Hen Niê: Hoa hậu không cần tin nhắn của đại gia, tự làm nên kỳ tích - Ảnh 3

H'Hen Niê là hoa hậu đương nhiệm đầu tiên giao lưu với tập thể đội tuyển U23 Việt Nam và huấn luyện viên Park Hang Seo vào tháng 2 năm nay. Nhiều người nói cô và đội tuyển có duyên vì thường tỏa sáng cùng thời điểm. Ảnh: Sang Đào.

Bởi, Hoa hậu Hoàn vũ là cuộc thi đứng đầu trong Big 5 của tất cả chuyên trang sắc đẹp, còn Hoa hậu Trái đất vị thế khá thiếu ổn định, thậm chí đã bị chuyên trang Global Beauties đẩy ra khỏi Big 5. Hơn nữa, những tin đồn mua giải và quấy rối tình dục vây quanh Hoa hậu Trái đất đã khiến cuộc thi này giảm sút uy tín.

Hơn nữa, có một thực tế rằng Hoa hậu Hoàn vũ là cuộc thi mà các nước thường cử đại diện mạnh nhất, "chặt chém" nhất đi thi.

Ông Trần Ngọc Nhật, trưởng ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, khẳng định nếu các nước không có nhiều cuộc thi sắc đẹp thì họ sẽ cử hoa hậu của quốc gia đi thi Hoa hậu Hoàn vũ, còn á hậu tham dự các cuộc thi khác. Những thí sinh mạnh và vào sâu đều là Hoa hậu Hoàn vũ tại quốc gia của họ.

Điều đó không cần phải chứng minh nữa: chất lượng của Top 10 và Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ năm nay là minh chứng rõ ràng nhất. Tất cả đều hoàn toàn thuyết phục giới chuyên môn.

Là người quen tiên phong, H'Hen Niê cũng góp công lớn khai phá con đường cho những người đẹp Việt tại Hoa hậu Hoàn vũ. Dù sau này có thể có đại diện Việt Nam mang về thành tích cao hơn, sự tiên phong của cô sẽ không bao giờ bị quên lãng. Công chúng sẽ luôn nhớ cô gái đã chiến đấu hết mình và vào Top 5 khi dải băng mang tên "Việt Nam" vẫn bị coi là yếu ở các cuộc thi sắc đẹp.

Hoa hậu của sự tha thứ

Ấn tượng của người viết về H'Hen Niê còn đọng lại ở 2 lần tha thứ. Cô vừa đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam thì xảy ra vụ vạ miệng của nhà báo Đào Tuấn, người ví von tục tĩu về màu da của cô.

Nhưng ngay khi dư luận đang sục sôi nhất, như muốn đẩy người phát ngôn vào chỗ thân bại danh liệt, thì trong buổi phỏng vấn trực tuyến với Zing.vn, H'Hen Niê trả lời nhẹ bẫng về vụ việc: "Em đã tha thứ cho anh ấy rồi chị".

Trước ống kính, cô đưa ra lời kêu gọi dư luận ngừng tấn công nhà báo Đào Tuấn. Một thông điệp đẹp, nhưng vào lúc đó, lại chưa đến được với nhiều người. Và sự việc còn ồn ào thêm một thời gian mới dứt hẳn.

Và đến khi thi Hoa hậu Hoàn vũ lần này, H'Hen Niê lại thêm một lần tha thứ với thái độ nhẹ bẫng như không. Đó là khi trong một cuộc livestream giao lưu với khán giả, Hoa hậu Mỹ Sarah Rose Summer lỡ lời nói H'Hen Niê "giả vờ biết tiếng Anh và khi được hỏi thì cười ngơ ngác". Chuyện bé xé ra to, Summer bị ném đá nặng nề. Thậm chí, đến công chúng Mỹ còn xúm vào chỉ trích cô và không hề thông cảm.

Kể từ lần vạ miệng đó, mọi bức ảnh có mặt Summer trên trang chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ hay khắp nơi trên mạng xã hội đều nhận vô số phản ứng phẫn nộ. Từ thí sinh vui vẻ thân thiện nhất cuộc thi, cô trở thành thí sinh bị ghét nhất.

H'Hen Niê: Hoa hậu không cần tin nhắn của đại gia, tự làm nên kỳ tích - Ảnh 4

H'Hen Niê làm tất cả để cứu Hoa hậu Mỹ, bạn cô, ra khỏi thị phi không đáng có. Ảnh: Instagram.

Nhưng điều đáng nói là phản ứng của H'Hen Niê. Phát biểu với truyền thông, cô nói không hề bị xúc phạm và Summer là người bạn tốt. Trên mạng xã hội, cô liên tục đăng nhiều hình ảnh thân mật với Summer: ôm chặt nhau, hôn má, cùng mặc áo cờ đỏ sao vàng cổ vũ đội tuyển Việt Nam. H'Hen Niê không cần nói, nhưng dư luận hiểu cô đang làm tất cả để hóa giải hiểu lầm cho Summer.

Ngay sau khi chung kết Hoa hậu Hoàn vũ kết thúc, thông điệp đầu tiên H'Hen Niê là chúc mừng Philippines và tân Hoa hậu Catriona Gray, cũng như dành lời cảm ơn gia đình mình, ban tổ chức (BTC) Hoa hậu Hoàn vũ quốc tế và Việt Nam, cùng người hâm mộ đã ủng hộ cô. Trong khi đó, cô không hề nhắc gì đến kỳ tích của chính mình - Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ quốc tế - điều đang khiến mạng xã hội Việt Nam dậy sóng.

Không có gì khó hiểu, bởi H'Hen Niê chính là người như vậy. Vô cùng tự tin và tự tôn, nhưng biết giấu sự kiêu hãnh vào trong.

H'Hen Niê: 'Tôi chỉ kỳ vọng Top 20 mà lại được vào Top 5'

Chia sẻ với Zing.vn tối 17/12, Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ 2018 cho biết cô vui sướng nhất khi vào Top 20, còn đến Top 5 thì cô hoàn toàn không còn áp lực, thi với tâm trạng thoải mái.

TIN MỚI NHẤT