Quốc khánh 2/9/2023: Lịch nghỉ lễ và chế độ tiền lương, thưởng người lao động cần biết

Đời sống 22/08/2023 10:58

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa cả nước sẽ bước vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Đây là kỳ nghỉ có số ngày nghỉ kéo dài kể từ sau dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, do đó kỳ nghỉ Quốc khánh rất được người dân mong đợi.

Về lịch nghỉ

Công chức, viên chức và NLĐ không làm việc vào thứ Bảy sẽ nghỉ Lễ Quốc khánh từ thứ Sáu (1/9) đến hết thứ Hai (4/9) dương lịch. Bao gồm 2 ngày nghỉ theo quy định; 1 ngày nghỉ hàng tuần và 1 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hàng tuần (do 2/9 trùng vào thứ Bảy). Như Công chức, viên chức và NLĐ không làm việc vào thứ 7 sẽ nghỉ Lễ Quốc khánh 4 ngày.

Người lao động không phải là công chức, viên chức: Khi đó, người sử dụng lao động quyết định lựa chọn phương án nghỉ lễ với 1 trong 2 phương án sau:

Quốc khánh 2/9/2023: Lịch nghỉ lễ và chế độ tiền lương, thưởng người lao động cần biết - Ảnh 1
Người lao động không phải làm việc vào thứ Bảy

- Nghỉ ngày 2/9 và 01 ngày trước đó (tức thứ Sáu và thứ Bảy) thì được nghỉ 01 ngày nghỉ hằng tuần (Chủ Nhật) và nghỉ bù 01 ngày vào thứ 2 tuần liền kề.

- Nghỉ ngày 2/9 và 01 ngày sau đó (tức thứ Bảy và Chủ Nhật) thì sẽ được nghỉ bù 02 ngày vào thứ 2 và thứ 3 tuần liền kề.

Người lao động phải làm việc vào thứ Bảy

- Nghỉ ngày 2/9 và 01 ngày trước đó (tức thứ Sáu và thứ Bảy) và nghỉ 01 ngày nghỉ hằng tuần (Chủ Nhật).

- Nghỉ ngày 2/9 và 01 ngày sau đó (tức thứ Bảy và Chủ Nhật) thì sẽ được nghỉ bù 01 ngày vào thứ 2 của tuần liền kề.

Như vậy, năm 2023 người lao động có thể sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh lên tới 04 ngày nếu không phải làm việc vào ngày thứ Bảy và nghỉ 03 ngày nếu phải làm việc vào thứ Bảy của tuần.

Quốc khánh 2/9/2023: Lịch nghỉ lễ và chế độ tiền lương, thưởng người lao động cần biết - Ảnh 2

Chế độ lương, thưởng

Thưởng

Cũng giống như các kỳ nghỉ lễ khác, việc người lao động được thưởng vào dịp nghỉ lễ này hay không do người sử dụng lao động quyết định. Người sử dụng lao động sẽ căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động để thưởng cho người lao động.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Ngoài ra, việc thưởng cho người lao động sẽ còn quy định trong quy chế thưởng của doanh nghiệp, ghi trong thỏa ước lao động tập thể hoặc hợp đồng lao động của hai bên.

Chính vì vậy, việc thưởng trong dịp lễ 2/9 cho người lao động hoàn toàn không mang tính bắt buộc mà sẽ do công ty quyết định dựa trên kết quả, tình hình sản xuất, kinh doanh của mình và thực hiện theo Quy chế thưởng do công ty công bố.

Quốc khánh 2/9/2023: Lịch nghỉ lễ và chế độ tiền lương, thưởng người lao động cần biết - Ảnh 3
Trên thực tế thì ngoài thưởng bằng tiền, người sử dụng lao động có thể thưởng cho người lao động bằng bằng hiện vật.

Tiền lương đi làm vào ngày 2/9

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nếu người lao động  được doanh nghiệp hoặc đơn vị triệu tập đi làm thì được xác định là làm thêm giờ.

Căn cứ Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Quốc khánh 2/9/2023: Lịch nghỉ lễ và chế độ tiền lương, thưởng người lao động cần biết - Ảnh 4

2. Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

Như vậy, tiền lương làm thêm giờ trong ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 của người lao động sẽ bằng 300% + 100% tiền lương ngày nghỉ = 400%.

Trường hợp doanh nghiệp bố trí người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 98, còn phải trả thêm cho người lao động 20% tiền lương theo quy định tại khoản 3 Điều 98 của Bộ luật Lao động.

Giờ làm việc ban đêm được tính từ 22 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau, theo quy định tại Điều 106 của Bộ luật Lao động.

NÓNG: Lịch nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 của học sinh Hà Nội

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã và các cơ sở giáo dục trực thuộc về thời gian nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 của giáo viên, học sinh Hà Nội.

TIN MỚI NHẤT