Những kiểu tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, người dân tuyệt đối cảnh giác

Đời sống 23/09/2023 09:38

Các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau, lợi dụng sự phát triển của khoa học công nghệ trên lĩnh vực viễn thông, mạng internet để phát tán tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo.

Những kiểu tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, người dân tuyệt đối cảnh giác - Ảnh 1

Cách nhận biết thư điện tử và tin nhắn lừa đảo

Các đối tượng lừa đảo thường gửi tin nhắn SMS đến người dùng với các nội dung như: thông báo trúng thưởng, hoặc thông báo tài khoản ngân hàng của người dùng gặp sự cố và cần giải quyết trong thời gian ngắn.

Đối tượng lừa đảo có thể sử dụng tên thương hiệu, tên ngân hàng (SMS brandname) và gắn kèm liên kết dẫn đến trang web giả mạo, liên kết này có tên gần giống với trang web chính thức của các thương hiệu, ngân hàng.

Hơn nữa, đối tượng lừa đảo có thể giả mạo công an gửi tin nhắn truy nã, lệnh bắt giữ để yêu cầu người dùng cung cấp căn cước công dân, số điện thoại… và thực hiện theo hướng dẫn của chúng.

Chuyên gia Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông lưu ý, các cơ quan chức năng khi liên hệ làm việc sẽ không thông qua tin nhắn, cuộc gọi hay bất kỳ hình thức làm việc online nào.

Do đó, người dùng khi gặp phải những cuộc gọi giả làm nhân viên bưu điện gọi điện thông báo nhận bưu phẩm; nhân viên viễn thông gọi điện thông báo nợ cước; nhân viên điện lực gọi điện thông báo nợ cước, dọa cắt điện…, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở… Đặc biệt, không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định.

Cách phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn SMS

Tất cả các tin nhắn gửi tới đầu số 5656, 156 đều miễn phí.

Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156, trong đó:

+ Với tin nhắn rác: S (Số điện thoại nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

+ Với cuộc gọi có dấu hiệu cuộc gọi rác: V (Số điện thoại nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656)

+ Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (Số điện thoại nguồn phát tán) (nội dung phản ảnh) gửi 156 (hoặc 5656).

Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, trích dẫn một số nội dung có liên quan...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Cảnh báo thủ đoạn giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Công an thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) vừa có thông tin cảnh báo người dân về thủ đoạn mạo danh cán bộ công an, viện kiểm sát để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sau khi tiếp nhận thông tin trình báo của nhiều bị hại.

TIN MỚI NHẤT