Cảnh báo thủ đoạn giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Đời sống 19/09/2023 19:06

Công an thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) vừa có thông tin cảnh báo người dân về thủ đoạn mạo danh cán bộ công an, viện kiểm sát để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sau khi tiếp nhận thông tin trình báo của nhiều bị hại.

Theo Công an thành phố Huế, mới đây, ngày 4/9, chị Nguyễn Thị N. (SN 1982, trú tại phường Xuân Phú, TP Huế) nhận cuộc gọi điện thoại của một người tự xưng là cán bộ công an. Người này đe dọa chị N. đang liên quan đến một vụ án, yêu cầu phối hợp nếu không sẽ cho người đến bắt giữ.

Khi chị N. lo lắng, giải bày không liên quan đến vụ án, đối tượng cho biết có thể tài khoản ngân hàng của chị N. bị nhân viên ngân hàng sử dụng để phạm tội, nếu không vi phạm gì sẽ làm rõ và bảo vệ.

Đối tượng tiếp tục yêu cầu chị N. đổi mật khẩu trong App ngân hàng, hướng dẫn, cung cấp cho chị một mật khẩu mới. Đối tượng tiếp tục yêu cầu chị N. kê khai tài sản, chuyển hết vào trong tài khoản của chị để công an bảo vệ. Khi chị N. chuyển vào tài khoản số tiền gần 220 triệu đồng bị đối tượng chiếm đoạt.

Cảnh báo thủ đoạn giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản - Ảnh 1
Người dân trình báo cơ quan công an sau khi bị kẻ gian lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tương tự trường hợp của chị N, ngày 6/9, anh Đặng Văn Đ. (SN 1983, trú tại phường An Hòa, TP Huế) bị kẻ giả danh cán bộ công an thông báo anh Đ. liên quan đến một vụ án ma túy. Đồng thời, yêu cầu anh Đ. kê khai tài sản và tiền trong tài khoản rồi chuyển vào tài khoản của anh Đ. Khi anh Đ. làm theo hướng dẫn, cung cấp mật khẩu ngân hàng, mã OTP bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 324 triệu đồng.

Một trường hợp khác, ông Nguyễn Văn H. (SN 1956, trú tại phường Đúc, TP Huế) bị các đối tượng giả danh công an, viện kiểm sát thông báo thông tin ngân hàng ông H. bị kẻ gian lợi dụng hoạt động phạm pháp. Sau đó, yêu cầu ông H. kê khai tài sản, chuyển hết tiền vào trong tài khoản ngân hàng ông H. Khi ông H. làm theo hướng dẫn, cung cấp mật khẩu thì bị lừa đảo chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng.

Trung tá Lê Ngọc Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an thành phố Huế cho biết, thủ đoạn của loại tội phạm này là nắm được một số thông tin cơ bản như họ tên, năm sinh, số CCCD, địa chỉ, số điện thoại, nơi mở thẻ ngân hàng của bị hại... Khi các đối tượng lừa đảo gọi điện thoại cho bị hại thông báo liên quan đến vụ án thì đọc đúng chính xác những thông tin này làm cho bị hại lo lắng và tưởng đó là công an thật.

Cảnh báo thủ đoạn giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản - Ảnh 2
Một đối tượng bị Công an thành phố Huế bắt giữ vì hack tài khoản Facebook để lừa đảo.

Đặc biệt, các đối tượng còn dùng lời lẽ đe dọa, sử dụng kịch bản đã lên làm bị hại cuốn theo. Sau đó, chúng yêu cầu bị hại không tiết lộ thông tin đang gọi vì đó là chuyên án nếu lộ lọt chuyên án, bị hại sẽ chịu trách nhiệm nhằm mục đích tránh mọi người biết. Thậm chí các đối tượng dặn bị hại khi rút tiền hoặc chuyển tiền nhân viên ngân hàng có hỏi thì nói giải quyết việc gia đình....

Trung tá Lê Ngọc Minh cho hay, các cơ quan nhà nước, đặc biệt là công an, không giải quyết các vụ án qua điện thoại. Không có việc yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản để công an nắm và bảo vệ tài khoản. Không yêu cầu cung cấp mật khẩu thể thẻ tín dụng hoặc mã OTP…

Công an thành phố Huế khuyến nghị, người dân tuyệt đối không cung cấp mật khẩu tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai. Nếu có người gọi điện thoại tự xưng là cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án, viễn thông thông báo liên quan đến các vụ án, người dân cần trực tiếp đến trụ sở công an nơi gần nhất để nắm lại sự việc, không trao đổi qua điện thoại.

Bị lừa đảo qua mạng, làm ngay các bước sau để lấy lại tiền

Trên thực tế, có rất nhiều người trở thành nạn nhân của lừa đảo qua mạng. Vậy cần làm gì để lấy lại được tiền?

TIN MỚI NHẤT