Ngay đêm nay, hãy nhìn lên trời và ngắm trận mưa sao băng hấp dẫn nhất tháng 5/2017

Đời sống 05/05/2017 13:46

Những người thuộc cung Bảo Bình đừng bỏ lỡ cơ hội ngắm trận mưa sao băng dành riêng cho mình - Eta Aquarids có nguồn gốc từ sao chổi Harley - xuất hiện đêm nay và ngày mai nhé!

Nếu bạn thuộc cung Bảo Bình thì còn chần chừ gì mà không lên lịch ngay cùng người yêu, bạn bè để thỏa mãn ước muốn ngắm sao băng của mình đi nào.

Vì sao ư? Bởi trận mưa sao băng Eta Aquarids có trung tâm là chòm sao Aquarius (còn gọi là Bảo Bình) sẽ bắt đầu đạt đỉnh từ đêm nay, rạng sáng ngày 6/5 rồi.

Ngay đêm nay, hãy nhìn lên trời và ngắm trận mưa sao băng hấp dẫn nhất tháng 5/2017 - Ảnh 1

Đặc biệt hơn, trận mưa sao băng này kéo dài suốt 1 tháng liền - từ khoảng 20/4 - 21/5, nhưng thời điểm đẹp nhất của mưa sao băng này là từ 5- 7/5 - thế nên bạn tuyệt đối không nên bỏ lỡ cơ hội này nhé!

Theo thông tin từ Hội thiên văn học trẻ Việt Nam, thời điểm lý tưởng để chiếm ngưỡng mưa sao băng là rạng sáng thứ 7 ngày 6/5, từ 3h cho đến khi mặt trời mọc. Đặc biệt hơn, mật độ đỉnh của cơn mưa lần này lên tới 40 vệt/h, thay vì chỉ 20 - 30 vệt như mọi năm.

Mưa sao băng Eta Aquarids xuất phát từ Eta Equarii - một trong những ngôi sao sáng nhất thuộc chòm sao Bảo Bình (Aquarius). Chòm sao nằm ở phía Đông, và chỉ cần nhìn ở độ cao khoảng 30 - 70 độ là quan sát được. 

Ngay đêm nay, hãy nhìn lên trời và ngắm trận mưa sao băng hấp dẫn nhất tháng 5/2017 - Ảnh 2
Chòm sao Bảo Bình - Aquarius

Trận mưa sao băng lần này có vẻ rất thuận lợi. Mặt trăng vào ngày này sẽ lặn sớm, không gây ảnh hưởng đến tầm quan sát của bạn, nên chỉ cần mắt thường là đủ quan sát. Không nên sử dụng kính thiên văn hay ống nhòm, vì vận tốc góc nhân lên sẽ rất lớn, khiến bạn không thể kịp đưa ống dõi theo sao băng được đâu. 

Tuy vậy, bạn cũng nên để ý đến thời tiết: nếu có mưa hoặc nhiều mây thì nên... vào nhà đi ngủ, vì bạn sẽ chẳng trông thấy vệt sao nào đâu.

Ngoài ra, trên trang chủ của NASA có một số hướng dẫn quan sát như sau:

- Tránh những khu vực có nhiều ánh đèn nhân tạo.

- Nên chuẩn bị ghế ngồi thư giãn thoải mái, có thể đem theo chăn (đối với những người ở khu vực nhiệt độ ban đêm xuống thấp).

- Nhìn thật lâu vào bầu trời cho đến khi mắt làm quen với bóng tối, lúc đó quan sát sẽ dễ dàng hơn.

- Hãy thật kiên nhẫn. Ngắm mưa sao băng là một công việc thú vị nhất, nhưng cũng... buồn ngủ nhất.

Ngay đêm nay, hãy nhìn lên trời và ngắm trận mưa sao băng hấp dẫn nhất tháng 5/2017 - Ảnh 3

Mưa sao băng xuất hiện do trái đất đi vào vùng bụi vốn là tàn dư của những sao chổi. Những hạt bụi có kích thước khác nhau lao vào bầu khí quyển với vận tốc rất lớn tạo ra các sóng xung kích.

Sóng xung kích nén các phần tử không khí phía trước làm cho nhiệt độ cao đến hàng nghìn độ C và bốc cháy, tạo ra những vệt sáng ở độ cao 60 -100 km (tính từ mặt đất lên). Người ta gọi những vệt sáng nhỏ ấy là sao băng.

TIN MỚI NHẤT