Hà Nội: Thống nhất khai giảng năm học mới vào sáng ngày 05/9/2023

Đời sống 27/08/2023 13:54

Lễ Khai giảng năm học mới 2023-2024 thống nhất trên địa bàn Thành phố Hà Nội vào sáng ngày 05/9/2023 (thứ Ba), các trường không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục mới, đảm bảo an ninh, an toàn và y tế trường học...

Chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội vừa yêu cầu Trưởng phòng GDĐT các quận, huyện, thị xã; Hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT; Giám đốc các Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn Thành phố triển khai thực hiện tốt một số nội dung.

Cụ thể, các cơ sở giáo dục rà soát, sắp xếp, bố trí đội ngũ giáo viên đảm bảo đủ về số lượng và đạt chuẩn về trình độ đào tạo, đặc biệt là giáo viên dạy lớp 4, lớp 8 và lớp 11. Rà soát cơ sở vật chất (CSVC) trường, lớp, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, bảo đảm CSVC, trang thiết bị dạy học tối thiểu theo danh mục quy định của Bộ GDĐT, sách giáo khoa cho học sinh, đáp ứng nhu cầu dạy và học, đặc biệt là đối với lớp 4, 8, 11 theo Chương trình GDPT 2018.

Các trường học, cơ sở giáo dục thông tin rộng rãi đến học sinh và cha mẹ học sinh về biên chế lớp học, kế hoạch dạy học trong năm học và các chương trình giáo dục của nhà trường.

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu cho học sinh, cha mẹ học sinh tìm hiểu về truyền thống và các hoạt động của nhà trường, nhất là đối với học sinh đầu cấp học, phổ biến nội quy, quy định của nhà trường, tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong việc giáo dục học sinh.

Thực hiện nghiêm túc quy định về khung kế hoạch thời gian năm học, công khai các khoản thu, chi đầu năm học theo đúng quy định hiện hành.

Hà Nội: Thống nhất khai giảng năm học mới vào sáng ngày 05/9/2023 - Ảnh 1
Lễ Khai giảng năm học mới 2023-2024 thống nhất trên địa bàn Thành phố vào sáng ngày 05/9/2023 (ảnh minh họa)

Sở GDĐT Hà Nội cũng hướng dẫn tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới 2023-2024 thống nhất trên địa bàn Thành phố vào sáng ngày 05/9/2023 (thứ Ba), cụ thể, từ 7g00'-7g30' sẽ tập trung học sinh và đón học sinh đầu cấp; từ 7g30'-8g30': Chào cờ Tổ quốc, hát Quốc ca (tổ chức theo nghi thức quy định: Tất cả đại biểu, cán bộ, giáo viên, học sinh dự Lễ chào cờ đều hát Quốc ca); Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu; Đọc thư của Chủ tịch nước gửi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhân ngày khai trường; Hiệu trưởng nhà trường tuyên bố khai giảng năm học mới; Đánh trống khai trường; Tổ chức các hoạt động tập thể…

Sở cũng lưu ý, Lễ Khai giảng cần được tổ chức gọn nhẹ, với học sinh là trung tâm, chú trọng việc tổ chức đón học sinh đầu cấp, đảm bảo thực sự trở thành ngày hội khai trường của học sinh. Sau khai giảng, các trường cần duy trì nền nếp hát Quốc ca trong các buổi sinh hoạt đầu tuần, Lễ kỷ niệm, tổng kết, tuyên dương, khen thưởng…

Đối với cấp học mầm non, tổ chức khai giảng theo hình thức "Ngày hội đến trường của bé" một cách linh hoạt, sáng tạo với nội dung phù hợp đặc điểm tâm sinh lý của trẻ nhằm tạo ấn tượng tốt, đảm bảo an toàn, sức khỏe của trẻ và bảo vệ môi trường trong ngày đầu tiên của năm học mới. Thời lượng tổ chức tối đa 60 phút, thời gian bắt đầu đón trẻ do phòng GDĐT thống nhất, chỉ đạo cơ sở gáo dục mầm non để phù hợp với trẻ mầm non.

Sau khi kết thúc Lễ Khai giảng, các trường học, cơ sở giáo dục tổ chức sinh hoạt đầu năm học. Thời gian từ 8g45' đến 9g30' ngày 05/9/2023. Căn cứ tình hình thực tiễn tại địa phương, điều kiện của đơn vị và đặc thù riêng của từng cấp học, ngành học, các nhà trường, cơ sở giáo dục chủ động tổ chức các hoạt động sinh hoạt thiết thực, ý nghĩa…

Sở cũng hướng dẫn, các trường không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục mới, cần mặc sạch sẽ, gọn gàng để khuyến khích tiết kiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng phục nhà trường thiết kế giản dị, kiểu dáng phù hợp với lứa tuổi học sinh và văn hóa của địa phương, được Hội đồng nhà trường, cha mẹ học sinh đồng thuận. Các trường không để một học sinh nào vì chưa có đồng phục mới mà không được vào trường học…

Ngoài ra, Sở cũng hướng dẫn các trường đảm bảo an ninh, an toàn và y tế trường học; công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sư phạm trường, lớp và các hoạt động khác.

 

 

Điểm chuẩn đại học 2023 của 2 trường đại học văn hóa Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh

Hai trường đại học văn hóa trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển đại học chính quy năm 2023 theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

TIN MỚI NHẤT